Đề phòng bệnh Whitmore trong mùa mưa

Mùa mưa đến cùng với những rủi ro về sức khỏe, và một trong những bệnh đáng lưu tâm là bệnh Whitmore, còn được gọi là bệnh tả chân. Với sự xuất hiện của những cơn mưa trái mùa và ngập úng tại nhiều khu vực, bệnh Whitmore trở nên dễ lây lan hơn bao giờ hết. Vì vậy, việc nâng cao ý thức phòng ngừa là điều hết sức cấp thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
6:48 | 26/08/2024

Bệnh Whitmore là một căn bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng, gây ra bởi vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Bệnh thường xảy ra ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, đặc biệt là Đông Nam Á, Thái Bình Dương và Úc. Tại Việt Nam, bệnh Whitmore cũng đã được ghi nhận ở một số tỉnh thành như Bình Định, Quảng Bình và Quảng Nam.

7-1_172248663

Bệnh lây lan chủ yếu qua đường tiêu hóa, khi con người tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn hoặc ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Các triệu chứng của bệnh Whitmore bao gồm sốt cao, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, nôn mửa và tiêu chảy. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, nhiễm trùng máu và thậm chí tử vong.

“Vi khuẩn ăn thịt người” Whitmore sống rất lâu trong đất

“Vi khuẩn ăn thịt người” Whitmore sống rất lâu trong đất

Để phòng tránh bệnh Whitmore, người dân cần tuân thủ một số biện pháp sau:

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nước uống: Rửa tay thường xuyên, ăn uống đảm bảo vệ sinh, sử dụng nước sạch để uống và nấu ăn.

- Hạn chế tiếp xúc với đất, bùn lầy: Tránh để vết thương tiếp xúc với đất, nước ứ đọng.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục đều đặn để nâng cao sức đề kháng.

- Theo dõi sức khỏe và đến cơ sở y tế khi có các triệu chứng nghi ngờ.

Với sự nỗ lực của cộng đồng và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm bệnh Whitmore, bảo vệ sức khỏe của mình và những người thân yêu trong mùa mưa này.

Wendy Ha – Thanh Thúy

comment Bình luận