Nguy cơ sốc nhiệt vì nắng nóng

Thời điểm vào hè, nắng nóng lên tới 38 – 40 độ C khiến nguy cơ sốc nhiệt gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh lý nền. Nếu không được xử lý kịp thời, sốc nhiệt có thể để lại những di chứng về thần kinh, thậm chí dẫn đến tử vong.
14:52 | 12/04/2024

Thời tiết đang trở nên nóng dần trên phạm vi lớn, khiến số người nhập viện tại các cơ sở y tế tăng cao gấp 3 lần so với các thời điểm khác. Các trường hợp sốc nhiệt, đột quỵ não, rối loạn điện giải chiếm đa số.

Sốc nhiệt hình thành khi cơ thể không thể tiết mồ hôi hiệu quả để hạ nhiệt. Nhiệt độ cơ thể tăng nhanh, da trở nên khô, nhịp tim tăng, mất nhận thức là một triệu chứng thường gặp ở những người bị sốc nhiệt. Trẻ sơ sinh, trẻ em và người già có bệnh lý nền có nguy cơ cao bị sốc nhiệt mức độ nặng do khả năng điều chỉnh thân nhiệt kém.

Bác sĩ Hoàng Thị Lưu - Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên cho biết: “sốc nhiệt là tình trạng bệnh lý khi cơ thể tăng thân nhiệt quá cao trên 40 độ C, dẫn tới các rối loạn về thần kinh trung ương như rối loạn ý thức, co giật, hôn mê, nặng hơn có thể dễ đến nguy cơ tử vong”.

Khi bị sốc nhiệt do nắng nóng, người bệnh có các dấu hiệu thường gặp, như chuột rút cơ bắp, mệt mỏi toàn thân, đau đầu chóng mặt, cảm giác buồn nôn. Nghiêm trọng hơn, sốc nhiệt sẽ có các triệu chứng da nhợt nhạt, khó khăn khi đi bộ, đồng tử giãn ra, có hành vi khác thường, nhịp tim nhanh hoặc co giật, bất tỉnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Hoàng Thị Lưu, khi sơ cứu người bị sốc nhiệt, hãy di chuyển người bệnh đến nơi mát mẻ, râm mát, tránh ánh nắng mặt trời. Vừa quạt vừa làm ướt da người bệnh bằng cách thấm nước hoặc đắp khăn ướt. Nếu có sẵn túi nước đá, hãy chườm chúng lên những vùng như bẹn, nách, lưng, cổ. Trong trường hợp bất tỉnh hãy đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Để ngăn ngừa sốc nhiệt mùa nắng nóng, người lớn lẫn trẻ em nên uống nhiều nước khi trời nóng ngay cả khi không có cảm giác khát, với người tập thể thao hoặc người làm việc dưới nắng nóng, cần chuẩn bị sẵn uống đồ uống thể thao ít đường vì những thức uống này có thể thay thế các chất điện giải bị mất khi đổ mồ hôi quá nhiều. Nếu cần tập thể dục, hãy chọn thời gian vào sáng sớm hoặc chiều tối khi ánh nắng mặt trời không mạnh, hoặc chọn địa điểm nhiều bóng râm hơn. Không nên uống rượu hoặc đồ uống có đường thường xuyên vì điều này dẫn đến khát nước và mất nước quá nhiều.

Trẻ em không tự điều chỉnh được nhiệt độ cơ thể như người trưởng thành, vì vậy, hạn chế cho trẻ chạy nhảy vận động ngoài trời. Đối với người cao tuổi, nơi ở nên được trang bị đầy đủ quạt hoặc máy điều hoà thích hợp, tương tự trẻ nhỏ, cơ thể người già cũng giảm khả năng điều chỉnh nhiệt độ bên trong, họ còn có thể mang nhiều bệnh lý khác. Việc uống một số loại thuốc khiến người lớn tuổi đi tiểu nhiều hơn, đứng trước nguy cơ mất nước, thường đổ mồ hôi, nên cần được chăm sóc kỹ hơn trong môi trường mát mẻ.

Nếu phải ra ngoài trong thời tiết nắng nóng, cần bảo vệ da bằng kem chống nắng phổ rộng, đội mũ rộng vành, đeo kính râm và mang theo chai nước. Tình trạng da nổi mẩn ngứa, phát ban nhiệt sẽ gia tăng nếu ra nắng mùa hè. Vì vậy, tất cả các độ tuổi đều nên mặc quần áo rộng rãi, sáng màu, chất vải thoáng khí giúp thấm hút mồ hôi tốt hơn.

Thu Phượng

comment Bình luận