Khuyến cáo các biện pháp bảo vệ sức khỏe mùa nắng nóng

Nhằm giúp người dân có những kiến thức cơ bản trong việc thực hiện các biện pháp xử trí, dự phòng một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng, ngày 9/4/2024, Sở Y tế Đắk Lắk đã ban hành công văn số 1012 /SYT-NVYD về thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng.
10:51 | 11/04/2024

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm 2024 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, từ đầu năm đến nay nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước xảy ra ở một số địa phương nhất là ở Miền Trung, Tây nguyên. Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm, có nguy cơ gây nên hạn hán và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Vào mùa nắng nóng có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp nhuw: Say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhằm chủ động bảo vệ sức khỏe giáo viên và học sinh nói riêng và của người dân nói chung trong mùa nắng nóng, Sở Y tế khuyến cáo các đơn vị, người dân thực hiện một số biện pháp phòng, chống và xử trí sau đây:

Hạn chế đi ra ngoài trời nắng trong những ngày nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 16 giờ. Đối với học sinh hạn chế việc tập thể dục, thể thao dưới trời nắng nóng.

Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không nên đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi đi ra ngoài trời.

Mặc quần áo sáng màu, thoáng mát, thấm mồ hôi.

Tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả, nên có món canh trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt cần uống tối thiếu 1,5 – 2 lít nước/ngày. Nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

Rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân với điều kiện thời tiết nắng nóng.

Cách xử trí khi nạn nhân bị say nắng:

Trong trường hợp nạn nhân bị say nắng ở mức độ nhẹ: Cần chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió.

Nới lỏng quần áo hoặc cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài của nạn nhân. Sau đó, lau cơ thể nạn nhân bằng khăn mát hoặc có thể dội nước mát vào cơ thể nạn nhân rồi lau khô. Đặt khăn thấm nước mát hoặc nước đá tại các vị trí như vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ để giúp nhanh chóng giảm nhiệt độ cơ thể.

Nếu nạn nhân uống được nước, cho uống từng ngụm nhỏ nước mát. Tốt nhất là uống nước có bổ sung muối và khoáng chất như nước Oresol pha đúng liều lượng theo hướng dẫn sử dụng.

Nếu nạn nhân bị chuột rút, cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút.

Lưu ý không để cho nhiều người vây quanh nạn nhân. Sau khoảng 10 - 15 phút các biểu hiện sẽ giảm dần.

Nếu nạn nhân có các biểu hiện ở mức độ nặng, cần gọi ngay cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý trong quá trình vận chuyển thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.

Bảo Trọng

comment Bình luận