Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa say nắng

Say nắng là tình trạng có thể xảy ra khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, trong môi trường rất nóng hoặc khi bạn hoạt động thể chất với cường độ rất cao.
11:29 | 07/04/2024

Do nhiệt độ cơ thể tăng nhanh, một số dấu hiệu và triệu chứng cho thấy say nắng xuất hiện như nhức đầu, buồn nôn và cảm giác khó chịu nói chung, cũng như các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, như mất nước, ngất xỉu và co giật.

Vì vậy, để tránh say nắng, điều quan trọng là phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tránh những giờ nóng nhất là từ 12 giờ trưa đến 16 giờ chiều, sử dụng kem chống nắng, mũ hoặc mũ lưỡi trai và quần áo rộng rãi để thoát mồ hôi.

5

Triệu chứng say nắng

Các triệu chứng chính của say nắng là:

- Đau đầu;

- Chóng mặt;

- Khó chịu;

- Da rát đỏ;

- Buồn nôn;

- Khát.

Các triệu chứng say nắng phát sinh do nhiệt độ cơ thể tăng nhanh.

Nguyên nhân gây say nắng

Nguyên nhân chính của say nắng là do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời mà không sử dụng kem chống nắng, đội mũ khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh dẫn đến các triệu chứng say nắng.

Ngoài việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, say nắng có thể xảy ra do bất kỳ tình huống nào làm nhiệt độ cơ thể tăng nhanh như hoạt động thể chất quá mức, mặc quá nhiều quần áo và môi trường quá nóng.

Say nắng nguy hiểm cho sức khỏe

Mặc dù các triệu chứng có vẻ nhẹ và qua đi theo thời gian, say nắng có thể gây ra một số nguy cơ về sức khỏe, những nguy cơ chính là:

- Bỏng độ 2 hoặc độ 3;

- Tăng nguy cơ nhiễm trùng do bỏng xảy ra;

- Mất nước;

- Nôn mửa và tiêu chảy, cũng có thể dẫn đến mất nước;

- Thay đổi thần kinh như co giật, tổn thương não và hôn mê.

Nguy hiểm tồn tại do cơ chế đổ mồ hôi bị trục trặc, nghĩa là nhiệt độ cơ thể không thể điều chỉnh được, vẫn ở mức cao ngay cả khi người đó không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, do nhiệt độ cơ thể tăng nhanh, con người cũng nhanh chóng bị mất nước, vitamin và khoáng chất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể.

Phải làm gì khi bị say nắng?

Trong trường hợp say nắng, điều quan trọng là người bệnh phải ở nơi mát mẻ, không có ánh nắng mặt trời và uống nhiều nước để tránh mất nước. Hơn nữa, điều quan trọng là thoa kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng da sau nắng lên cơ thể và tắm bằng nước lạnh, vì nó giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giảm nguy cơ liên quan đến say nắng.

Ví dụ, trong trường hợp các triệu chứng không cải thiện và người bệnh tiếp tục cảm thấy chóng mặt, nhức đầu hoặc nôn mửa, điều quan trọng là phải đến bệnh viện ngay lập tức để có thể tiến hành đánh giá và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. 

Cách phòng ngừa say nắng

Để ngăn ngừa say nắng, có một số biện pháp phòng ngừa và lời khuyên cần thiết như:

- Thoa kem chống nắng phù hợp với loại da của bạn, ít nhất 15 phút trước khi ra nắng.

- Uống nhiều nước trong ngày, đặc biệt là vào những ngày rất nóng;

- Tránh ra nắng vào những giờ nóng nhất, từ 12 giờ trưa đến 16 giờ chiều, cố gắng trú ẩn ở những nơi râm mát, thoáng mát;

- Nếu bạn đang ở bãi biển hoặc liên tục xuống nước, bạn nên thoa kem chống nắng sau mỗi 2 giờ để đảm bảo hiệu quả tối đa.

Hơn nữa, nên đội mũ hoặc mũ lưỡi trai để bảo vệ đầu khỏi tia nắng và mặc quần áo rộng, mát để có thể đổ mồ hôi và tránh bị bỏng.

Theo tuasaude

comment Bình luận