Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của ánh sáng xanh

Sử dụng điện thoại di động vào ban đêm, trước khi đi ngủ, có thể gây mất ngủ, giảm chất lượng giấc ngủ, đồng thời làm tăng nguy cơ trầm cảm hoặc cao huyết áp. Điều này xảy ra vì ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử có màu xanh lam, kích thích não duy trì hoạt động lâu hơn, ngăn cản giấc ngủ và làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức sinh học.
14:12 | 24/08/2024

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh cũng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da và kích thích sắc tố, đặc biệt là ở làn da sẫm màu.

Nhưng không chỉ điện thoại di động phát ra ánh sáng xanh gây hại cho giấc ngủ mà bất kỳ màn hình điện tử nào cũng có tác dụng tương tự như tivi, máy tính bảng, máy tính và thậm chí cả đèn huỳnh quang không phù hợp để trong nhà. Vì vậy, lý tưởng nhất là không nên sử dụng màn hình trước khi đi ngủ, hoặc ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ và cũng nên bảo vệ da suốt cả ngày. 

Rủi ro sức khỏe 

Nguy cơ chính của việc sử dụng màn hình điện tử trước khi đi ngủ có liên quan đến khó ngủ. Do đó, loại ánh sáng này có thể có khả năng ảnh hưởng đến chu kỳ tự nhiên của con người, về lâu dài có thể dẫn đến nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe cao hơn, chẳng hạn như tiểu đường, béo phì, trầm cảm, huyết áp cao hoặc rối loạn nhịp tim.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

1. Mất ngủ

Hầu hết tất cả các màu sắc của ánh sáng đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vì chúng làm giảm sản xuất melatonin, loại hormone giúp bạn chìm vào giấc ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên, ánh sáng xanh, được tạo ra bởi hầu hết các thiết bị điện tử, dường như có bước sóng ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone này nhiều hơn, làm giảm số lượng của nó trong tối đa 3 giờ sau khi tiếp xúc.

Do đó, những người tiếp xúc với ánh sáng từ các thiết bị điện tử cho đến một lúc trước khi đi ngủ có thể có lượng melatonin thấp hơn, điều này có thể gây khó ngủ và hơn nữa là khó duy trì chất lượng giấc ngủ.

2. Mệt mỏi

Việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh có thể khiến mắt mệt mỏi hơn vì khó tập trung hơn với ánh sáng xanh và do đó mắt cần phải liên tục thích nghi. Vì vậy, do mỏi mắt, bạn cũng có thể bị đau mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt và ngứa chẳng hạn.

3. Các vấn đề về da

Ánh sáng xanh góp phần gây lão hóa da vì nó thâm nhập sâu vào tất cả các lớp, gây ra quá trình oxy hóa lipid, dẫn đến giải phóng các gốc tự do, gây tổn thương tế bào da.

Ngoài ra, ánh sáng xanh còn góp phần làm thoái hóa enzyme của da, dẫn đến phá hủy các sợi collagen và giảm sản xuất collagen, khiến da già đi, mất nước và dễ bị nám, dẫn đến xuất hiện các vết thâm, đặc biệt là ở vùng da mặt. người có làn da sẫm màu hơn.

Các biện pháp phòng ngừa

Để tránh những rủi ro của ánh sáng xanh, nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như:

- Cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động cho phép thay đổi độ sáng từ xanh lam sang vàng hoặc cam;

- Tránh sử dụng các thiết bị điện tử tối đa 2 hoặc 3 giờ trước khi đi ngủ;

- Thích đèn màu vàng hoặc đỏ ấm để chiếu sáng ngôi nhà vào ban đêm;

- Đeo kính chặn ánh sáng xanh;

- Dán miếng bảo vệ màn hình trên điện thoại di động và máy tính bảng của bạn để bảo vệ khỏi ánh sáng xanh;

- Đeo kính bảo vệ mặt để bảo vệ khỏi ánh sáng xanh và có chất chống oxy hóa trong thành phần, giúp trung hòa các gốc tự do.

Hơn nữa, bạn cũng nên giảm sử dụng các thiết bị này, đặc biệt là khoảng 30 phút trước khi đi ngủ.

Theo tuasaude

comment Bình luận