Nghi vấn Thẩm mỹ viện ISEUL lợi dụng địa chỉ Bệnh viện Tân Hưng để lừa dối khách hàng

Luôn giới thiệu là thẩm mỹ viện nâng ngực hàng đầu tại Việt Nam, nhưng thực chất Thẩm mỹ viện ISEUL không được phép phẫu thuật các dịch vụ xâm lấn như nâng ngực, nâng mông, hút mỡ...
6:25 | 05/10/2020

Nhiều khách hàng thắc mắc tại sao thẩm mỹ viện Iseul có địa chỉ tại 151 Đường 3 Tháng 2, phường 11, quận 10, TP. Hồ Chí Minh "bỗng dưng" lại đổi địa chỉ sang Lầu 4, Bệnh viện Tân Hưng, 871 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7

Khách hàng đang bị thẩm mỹ viện Iseul lừa?

Vào vai khách hàng phóng viên đến Lầu 4 (Bệnh viện Tân Hưng) nhưng không hề có Trung tâm Thẩm mỹ ISEUL tại đây như quảng cáo trên website ISEUL.COM.VN. Nhân viên của Bệnh viện Tân Hưng cho biết tại Lầu 4 là phòng mổ của Bệnh viện Tân Hưng chứ không phải Trung tâm thẩm mỹ ISEUL.

Thẩm mỹ viện Iseul giả mạo trụ sở tại 1 bệnh viện khác lừa dối người tiêu dùng

Theo đó, trên website này Thẩm mỹ viện Iseul hiện đang quảng cáo các dịch vụ xâm lấn: nâng ngực, nâng mông, cấy mỡ, hút mỡ... nhưng gắn địa chỉ Bệnh viện Tân Hưng là có dấu hiệu lừa dối khách hàng, vi phạm quy định về quảng cáo các dịch vụ đặc biệt.

Cụ thể, quy định hiện nay chia các cơ sở có hành nghề thẩm mỹ thành 3 loại hình: thứ nhất là bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ và bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, thứ hai là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và thứ ba là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (các thẩm mỹ viện, spa).

Không những lợi dụng địa chỉ Bệnh viện Tân Hưng, ISEUL còn ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ trái phép.

Trong đó, các cơ sở thẩm mỹ viện, spa chỉ được phép làm các dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc da thông thường, tuyệt đối không được cung cấp các dịch vụ y tế (các dịch vụ từ tiêm, truyền cho tới can thiệp có xâm lấn).

Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ là cơ sở do Sở Y tế cấp phép hoạt động, được phép làm một số phẫu thuật gây tê tại chỗ có quy định trong giấy phép hành nghề như: nâng mũi, cắt mí mắt, sửa da vùng mặt và cổ, tạo má lúm đồng tiền, tạo hình cằm lẹm, cằm chẻ,…

Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ phải có bác sĩ phụ trách chuyên môn là người có chứng chỉ hành nghề, có thời gian thực hành tối thiểu 54 tháng theo Luật Khám bệnh chữa bệnh.

Bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ và bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Bộ Y tế cấp phép. Duy nhất loại hình này được thực hiện các phẫu thuật lớn, phẫu thuật gây mê, gây tê tủy sống,…

Cụ thể, những phẫu thuật như nâng ngực, hút mỡ bụng, tạo hình thành bụng, độn mông, căng da mảng lớn,… đều chỉ được phép thực hiện tại bệnh viện.

Vậy, thẩm mỹ viện Iseul đang bất chấp tính mạng khách hàng, coi thường cơ quan chức năng?

Từng bị xử phạt vì quảng cáo dịch vụ trái phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa tiến hành xử phạt Công ty TNHH thẩm mỹ ISEUL, địa chỉ số 151 đường 3 tháng 2, phường 11, quận 10 (TP.HCM) số tiền 47,4 triệu đồng vì các hành vi:

Lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Hoạt động có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế yêu cầu thẩm mỹ viện ISEUL tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH thẩm mỹ ISEUL mới được thành lập tháng 03/2019 do thương nhân Trần Quốc Hiệp chịu trách nhiệm pháp luật.

Bác sĩ tại Bệnh viện Tân Hưng tư vấn nâng ngực cho khách hàng.

Làm thế nào để tự bảo vệ mình khi làm đẹp?

Cũng theo nhân viên tư vấn tại Bệnh viện Tân Hưng, khách hàng không nên đến các thẩm mỹ viện để tư vấn nâng ngực.

Thứ nhất, giá thành tại các thẩm mỹ viện này sẽ cao hơn rất nhiều so với bệnh viện đủ điều kiện thực hiện (được Bộ Y tế cấp phép). Thẩm mỹ viện lách luật thi nhau chạy quảng cáo đội giá lên cả vài chục triệu để ăn chặn số tiền chênh đó chỉ với nhiệm vụ tư vấn và 2 chuyến xe đưa đón khách hàng đến bệnh viện Tân Hưng. Trong khi đó, nếu khách hàng đến trực tiếp bệnh viện thì khách hàng không hề mất oan số tiền trên, ngược lại chất lượng và sự an toàn được đảm bảo hơn.

Thứ 2, các ca phẫu thuật gần như toàn bộ bác sĩ tại bệnh viện trực tiếp phẫu thuật, trừ khi có quá nhiều ca, full ca mới đến lượt bác sĩ tại thẩm mỹ viện thực hiện.

Có một thực tế không thể phủ nhận, thời gian qua, các sự cố, tai biến y khoa đều xảy ra tại các thẩm mỹ viện, bệnh viện thẩm mỹ tư nhân. Thực tế cho thấy, đa số khách hàng lựa chọn làm đẹp tại các thẩm mỹ viện, bệnh viện thẩm mỹ tư nhân nhiều hơn các cơ sở y tế công lập.

Theo BSCKII. Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thực nghiệm, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, hiện không có thống kê hay nghiên cứu nào chỉ ra thực trạng nhiều người "quay lưng" với phẫu thuật thẩm mỹ ở bệnh viện công.

Tuy nhiên, ông thừa nhận các thẩm mỹ viện tư nhân vẫn thu hút được nhiều khách hàng hơn so với bệnh viện công. Đó là do các yếu tố như đảm bảo sự riêng tư, nhanh gọn, tiện lợi, có thể trả giá, cơ sở sạch sẽ, khang trang.

Theo một chuyên gia về phẫu thuật thẩm mỹ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tư thường rất tích cực quảng cáo để bán dịch vụ của mình. Về điểm này, các cơ sở bệnh viện công dù đã cố gắng nhưng vì nhiều lý do, vẫn còn đi sau rất xa so với các cơ sở tư nhân.

Nhiều nơi lợi dụng mong muốn của khách hàng bất chấp quảng cáo các dịch vụ chui. Khách hàng lại không nắm được bất kỳ thông tin sai phạm từ hoạt động của những cơ sở này, vì thế họ chính là đối tượng chịu thiệt thòi nhất. Như 2 sự cố y khoa gây tử vong cho 2 bệnh nhân thực hiện dịch vụ thẩm mỹ gây bức xúc trong dư luận vào năm 2019, tại TP. HCM, hay hàng loạt sự cố nổi có, chìm có. Mọi người mới dần dần tỉnh ngộ nhưng đây vẫn còn là vấn đề thời gian và nhận thức của từng người. Ngoài ra cơ quan chức năng cần phải vào cuộc, giám sát chặt chẽ hơn để bảo vệ người dân và loại bỏ những cơ sở hoạt động sai phạm này.

Các chuyên gia khuyến cáo các chị em và cả nam giới khi có ý định làm đẹp hãy lựa chọn cơ sở đã được cấp phép, cần phải được các bác sĩ tư vấn trực tiếp, tìm hiểu thật kỹ về phương pháp đó và những nguy cơ mà mình có thể gặp phải để đưa ra lựa chọn phù hợp. Tại cơ sở này, khách hàng cần tìm hiểu xem người thực hiện kỹ thuật mình định làm có được cấp phép hành nghề hay không.

Không có phẫu thuật hay thủ thuật nào là tuyệt đối an toàn. Bản thân phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng cũng như các phẫu thuật khác nói chung đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ như dị ứng thuốc, chảy máu, nhiễm trùng... Nhưng thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở đã được cấp phép, có đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, đặc biệt các trang thiết bị và quy trình cấp cứu, nhân viên y tế có chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm thì nguy cơ sẽ ít đi.

Ngoài ra, hiện nay, việc tìm kiếm thông tin về làm đẹp vô cùng đơn giản, trong khi đó tình trạng mạo nhận thương hiệu các bệnh viện lớn có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ của nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp đang diễn ra khá phổ biến. Thêm vào đó, việc quảng cáo không được kiểm soát, ngày càng nhiều cơ sở quảng cáo vượt quá phạm vi cho phép. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người có nhu cầu làm đẹp cần phải tỉnh táo trong lựa chọn cơ sở thực hiện làm đẹp để tránh "tiền mất, tật mang".

comment Bình luận