Nâng cao kiến thức về sức khoẻ tinh thần cho các em học sinh

Sáng 15/11, tại Trường THPT Marie Curie, quận 3, TP. Hồ Chí Minh, Báo Tiền Phong phối hợp cùng một số đơn vị liên quan tổ chức ra mắt chương trình “Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học”.
12:47 | 15/11/2023
Chương trình “Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học” (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Chương trình “Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học” (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Chia sẻ tại chương trình, đại diện Ban tổ chức cho biết, trước thực trạng giới trẻ, đặc biệt là học sinh gặp vấn đề về tâm lý như overthinking, áp lực trong học tập, bạo lực học đường, bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội, xâm hại tình dục,… nhiều học sinh có dấu hiệu trầm cảm, mất phương hướng, bi quan. Vì thế các em rất cần được lắng nghe, chia sẻ từ người lớn, chuyên gia tâm lý có uy tín.

Trong năm học 2023 – 2024, các chuyên gia tâm lý sẽ đến 20 trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để chia sẻ, giao lưu, lắng nghe tiếng nói của học sinh trong mọi vấn. Trong đó sẽ tổ chức các chuyên đề như: Ứng xử văn minh trên mạng xã hội; Cảnh báo, ngăn chặn vấn nạn bạo lực học đường; Kỹ năng phòng chống xâm hại; Giảm stress trong học tập; Chọn ngành chọn nghề…

“Thông qua chương trình sẽ giúp các em học sinh có thêm kỹ năng để vượt qua tâm lý, tự tin giải quyết các vấn đề của mình và tập trung học tập một cách tốt nhất, để tự tin bước vào ngưỡng cửa Đại học và sau này ra đời trở thành công dân có ích”, đại diện Ban tổ chức nhấn mạnh.

Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ tại chương trình

Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ tại chương trình

Chia sẻ với các em học sinh Trường THPT Marie Curie, Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, hiện nay vẫn có tình trạng  học sinh chưa tự tin giãi bày tâm lý với các thầy cô của mình hoặc tìm đến phòng tư vấn tâm lý học đường.

Ở độ tuổi này, các em sẽ có nhiều câu hỏi tại sao, với những lý do như: Tại sao mình nhắn tin mà bạn không trả lời? Tại sao ba mẹ la mình? Tại sao mình bị điểm thấp?... “Các em có nhiều băn khoăn nhưng không dám chia sẻ vì sợ thông tin mình chia sẻ sẽ có nhiều người biết đến, nỗi lòng của mình sẽ không được đồng cảm”, Thạc sĩ Hồng Anh nói.

Cũng theo Thạc sĩ Hồng Anh, khi gặp vấn đề, các em không tìm người hỗ trợ, chia sẻ mà có xu hướng tự mình giải quyết. Đây là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực hay các vấn đề trầm trọng hơn.

Để công tác tư vấn tâm lý học đường đến gần hơn với học sinh, theo Thạc sĩ Hồng Anh cần có sự phối hợp giữa Ban giám hiệu Nhà trường với các thầy cô tư vấn tâm lý. Về phía các thầy cô làm công tác tư vấn tâm lý học đường, bộ phận này phải nắm bắt kịp thời, đổi mới phương pháp tư vấn để gần gũi học sinh. Bên cạnh đó, cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng và sự vào cuộc, đồng hành của nhiều cơ quan liên quan, tăng cường chính sách hỗ trợ cho chính sách tư vấn tâm lý thì việc tư vấn tâm lý học đường mới thực sự hiệu quả.

Cao Ánh

comment Bình luận