Mùa xuân trên mảnh đất cao nguyên mang tên Đà Lạt

Nằm ở độ cao 1.475 m so với mực nước biển, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng được thiên nhiên ưu đãi cho một khí hậu mát mẻ, dễ chịu hơn hẳn so với khí hậu nhiệt đới của nước ta. Nhờ mưa thuận, gió hòa, cả thành phố Đà Lạt như một vườn hoa trăm hương, ngàn sắc suốt quanh năm thu hút khách thập phương mọi miền đến thăm thú.
20:14 | 08/02/2024

Từ sắc hoa tràn ngập khắp nẻo đường….

Có thể nói, mùa xuân ở Đà Lạt là thời điểm đẹp nhất trong năm, thu hút khách du lịch thập phương. Nếu đi du lịch Đà Lạt mùa xuân, không khó để có thể cảm nhận được hơi thở lãng mạn, không gian ngọt ngào đậm chất thơ của thành phố gắn liền với hàng ngàn loài hoa.

Chợ đêm Đà Lạt

Chợ đêm Đà Lạt

Đà Lạt những ngày xuân, với vô vàn sắc hoa rạng rỡ bừng nở, khi những cơn nắng đã dần ấm hơn, không khí se lạnh của những ngày cuối đông đã dần phai bớt thì nụ hoa đã ngủ suốt những ngày lạnh cũng bắt đầu bung nở. Dạo bước giữa thành phố, chúng ta có thể bắt gặp hoa ở bất cứ đâu, hoa nở trên những triền đồi, hoa e ấp trong những chậu cây, hoa bên hiên nhà, hoa trong nắng mới. Như một cuộc hẹn, cứ mỗi độ xuân về, những sắc hoa lại lần lượt bung nở rồi khoe sắc. Chúng ta có thể bắt gặp các khóm tú cầu rung rinh bên vệ đường, hoa dưới lũng thấp, trong công viên và hàng hoa mai anh đào chạy dọc hai bên các cung đường ở Đà Lạt. Đà Lạt có đầy đủ 4 mùa nên cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, biến đổi không ngừng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, thu hút và làm say lòng bất cứ vị du khách nào khi đặt chân đến.

Cái tên “thành phố ngàn hoa” được dành tặng cho Đà Lạt bởi vì vùng đất này sở hữu nhiều loại hoa không thể nuôi trồng tại bất cứ địa phương nào khác ở nước ta. Khi đến thành phố ngàn hoa, du khách có thể chiêm ngưỡng các loài hoa đặc trưng như phượng tím, mai anh đào, hoa oải hương, hoa mimosa, hoa dã quỳ, hoa cẩm tú cầu,…

Các bạn trẻ vẽ tranh bên hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt

Các bạn trẻ vẽ tranh bên hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt

Nếu như Hà Nội có hoa đào, miền Nam có hoa mai vàng, Tây Bắc có hoa mận thì Đà Lạt đón xuân cùng mai anh đào. Với những ai luôn dành một góc nhỏ trong tim cho Đà Lạt thì xuân Đà Lạt chính là mùa trở về của sắc hồng phai. Khoảng chừng cuối tháng 12, đầu tháng 1, mai anh đào tại đây bắt đầu bước vào chu kỳ thay lá, trổ hoa, mặc cho cái lạnh cuối đông. Rồi đi khi hàng loạt hoa nở, cả phố núi như được nhuộm hồng, một sắc hồng rất nên thơ.

…Đến không khí, cảnh quan hấp dẫn du khách

Đà Lạt còn được không ít du khách nhớ đến với các tên “Phố núi” hay “Thành phố mờ sương” bởi không khí luôn mát lạnh và trong lành, cảnh vật, con người và thiên nhiên hòa quyện với nhau. Có lẽ vì vậy, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán nhiều du khách chọn Đà Lạt để đến và trở về vì thiên nhiên yên bình, không gian thoáng đãng, cỏ cây, lá hoa mùa xuân đang bừng lên sức sống mới...

Nông dân đang hái chè tại đồi chè Cầu Đất, Đà Lạt

Nông dân đang hái chè tại đồi chè Cầu Đất, Đà Lạt

Cùng với lợi thế là khí hậu ôn hòa, nhiều di sản văn hóa đang được bảo tồn, địa hình phù hợp cho các loại hình du lịch tham quan, du lịch dã ngoại, du lịch sinh thái,... và đặc biệt, Đà Lạt vẫn còn giữ được đặc trưng riêng của “thành phố trong rừng - rừng trong thành phố” rất lý tưởng để lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng trong lành và tổ chức loại hình du lịch xanh hấp dẫn du khách.

Chị Minh Nguyệt - du khách ở Nghệ An cho biết, lần trở lại Đà Lạt này đã có nhiều thay đổi, hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp, thoáng đãng hơn. Mặc dù dịp Tết có đông người và xe cộ, nhưng Đà Lạt vẫn là nơi lý tưởng để lựa chọn đến tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng sau 1 năm làm việc căng thẳng.

Bởi khí hậu mát mẻ, ban ngày thì nắng dịu vừa phải, không nóng nực như miền Trung, ban đêm và sáng sớm tuy có se lạnh nhưng không giá buốt. Phong cảnh thì đẹp tự nhiên, nhiều nhà xen lẫn trong rừng thông, đâu đâu cũng có hoa nở rất đẹp.

Hoa phượng tím

Hoa phượng tím

“Buổi sáng thức dậy thật thoải mái vì được tận hưởng không khí trong lành, mát lạnh và bình yên. Tôi rất thích ngồi ở một góc nào đó trong phố, nhâm nhi ly cà phê nóng, và cảm nhận cái se se lạnh của thành phố này”.

Không chỉ đẹp ở những phong cảnh tự nhiên, từ xưa người Đà Lạt đã biết tận dụng và phát triển những gì thiên nhiên ban tặng để tạo nên những sản phẩm, địa điểm du lịch hấp dẫn như làng hoa Vạn Thành, làng hoa Thái Phiên, thung lũng tình yêu, thác Datanla, đồi mộng mơ, núi Langbiang,… mỗi nơi mỗi vẻ, với muôn loài hoa khoe sắc quanh năm. Có những loài hoa là sản phẩm đặc trưng, trở thành biểu tượng của Đà Lạt như hoa hồng, hoa ly, hoa tuy-lip, hoa lan,…

Đà Lạt mùa nào cũng đẹp, thời tiết ở thành phố này một ngày có đủ bốn mùa, buổi sáng là tiết trời mùa xuân, buổi trưa đất trời như vào hạ, buổi chiều mây và sương rơi xuống tạo cảm giác lành lạnh như trời thu và ban đêm là cái rét của mùa đông. Đà Lạt từ lâu đã trở thành một thiên đường du lịch, điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích vẻ đẹp thanh bình, thơ mộng và trong lành.

Ninh Bùi

comment Bình luận