Mùa mưa, cẩn trọng với kiến ba khoang

Khi bị kiến ba khoang cắn hoặc tiếp xúc với dịch do kiến ba khoang tiết ra sẽ gây ra tình trạng kích ứng da, nếu không được chữa trị đúng cách sẽ khiến tình trạng da bệnh nặng hơn dẫn đến nhiễm trùng, vết thương lan rộng hoặc có thể bị biến chứng.
13:17 | 03/07/2024

Ngày 3/7, thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM, gần đây, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 50 – 70 trường hợp bệnh nhân đến khám viêm da vì tiếp xúc với dịch do kiến ba khoang tiết ra hoặc bị kiến cắn.

Bà Phạm Ngọc Loan, ngụ quận 8 cho biết, mấy ngày nay mưa, kiến bay vào nhà nhiều, nghĩ là kiến thường nên con trai bà bắt giết. Tuy nhiên, sau khi giết kiến, con bà không rửa tay mà đi ngủ luôn.

“Sau khi giết kiến, nó không rửa tay mà lấy bông gòn nhét vào 2 lỗ tai vì sợ kiến chui vào. Sáng ngủ dậy thấy 2 lỗ tai nổi mụn nước, mắt sưng, nổi mụn mủ, mặt đỏ ngầu…”, bà Loan nói.

Cẩn trọng khi bị kiến ba khoang cắn hoặc tiếp xúc với dịch do kiến tiết ra (Ảnh: BVCC)

Cẩn trọng khi bị kiến ba khoang cắn hoặc tiếp xúc với dịch do kiến tiết ra (Ảnh: BVCC)

Nghĩ con bị dị ứng, bà Loan đã ra tiệm thuốc tây mua thuốc nhưng tình trạng không cải thiện, da vùng mặt sưng to, nổi mụn nước nên bà đưa con đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám.

Đang ngồi làm việc, chị Yến Thu ở Thanh Đa, Bình Thạnh, thấy con gì bò ở cổ, không nghĩ là kiến ba khoang nên chị lấy tay hất ra. 5 phút sau, da vùng cổ xuất hiện tình trạng nóng, ngứa, rát, rồi nổi mụn nước.

Ths.BS Phạm Thị Uyển Nhi – Phó trưởng phòng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, mùa mưa có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp cho kiến ba khoang sinh sản. Người dân khi tiếp xúc với dịch tiết do kiến ba khoang tiết ra sẽ gây ra tình trạng kích ứng da, xuất hiện những vết mụn nước, rộp trên bề mặt da.

Theo BS Uyển Nhi, khi bị kiến ba khoang cắn, nếu không được chữa trị đúng cách, sẽ khiến tình trạng da bệnh nặng hơn dẫn đến nhiễm trùng, vết thương sẽ lan rộng hơn… một số trường hợp còn để lại những biến chứng hoặc gây ra sẹo.

Bệnh zona và viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang có những đặc điểm giống nhau, tuy nhiên về bệnh cảnh, yếu tố nguy cơ tiếp xúc cũng như biểu hiện bệnh khác biệt, các bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ dễ dàng phân biệt điều đó (Ảnh: BVCC)

Bệnh zona và viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang có những đặc điểm giống nhau, tuy nhiên về bệnh cảnh, yếu tố nguy cơ tiếp xúc cũng như biểu hiện bệnh khác biệt, các bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ dễ dàng phân biệt điều đó (Ảnh: BVCC)

“Một số trường hợp đã đến bệnh viện khi tình trạng đã quá nặng do áp dụng những phương pháp dân gian hoặc bệnh nhân tự điều trị không đúng cách gây tình trạng bội nhiễm. Cũng có nhiều bệnh nhân điều trị ở những cơ sở không uy tín, chẩn đoán bệnh sai thành bệnh zona… nên làm bệnh nặng thêm”, BS Uyển Nhi cho hay.

BS Uyển Nhi lưu ý cách chăm sóc vết thương khi bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang:

  • Rửa sạch vùng dịch do kiến ba khoang gây ra. Lưu ý khi rửa: rửa nhẹ nhàng, không chà sát mạnh.
  • Hạn chế cào gãi, chà sát, làm vỡ những mụn nước.
  • Khi thấy tình trạng da nặng hơn, cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để các bác sĩ thăm khám và cho thuốc uống, thuốc bôi đặc trị giúp giảm triệu chứng khó chịu do kiến ba khoang gây ra.

“Điều trị đúng cách sẽ kiểm soát được bệnh tốt hơn, giảm tình trạng biến chứng do dịch kiến ba khoang gây ra”, BS Uyển Nhi nhấn mạnh.

Cao Ánh

comment Bình luận