Lợi ích của liệu pháp âm nhạc

Liệu pháp âm nhạc là một phương pháp trị liệu sử dụng âm nhạc bằng giọng nói hoặc chỉ ở dạng nhạc cụ và thường được chỉ định để hỗ trợ điều trị các tình trạng sức khỏe như lo lắng, căng thẳng, rối loạn phổ tự kỷ, đau mãn tính, bệnh Alzheimer hoặc đột quỵ. Nó có một số lợi ích như cải thiện tâm trạng, sự tập trung, trí nhớ, vận động và lý luận logic.
9:07 | 15/06/2024

Loại trị liệu này có thể được thực hiện, riêng lẻ hoặc theo nhóm, chỉ nghe nhạc, hát, nhảy hoặc chơi nhạc cụ, chẳng hạn như guitar, sáo và các nhạc cụ gõ khác, trong đó mục tiêu không phải là học hát hay chơi nhạc cụ, nhưng biết cách nhận biết âm thanh của mỗi người mới có khả năng thể hiện cảm xúc của mình thông qua những âm thanh này.

Liệu pháp âm nhạc là một lựa chọn tốt để trẻ phát triển tốt hơn, có năng lực học tập cao hơn, nhưng nó cũng có thể được sử dụng trong các công ty hoặc như một lựa chọn cho sự phát triển cá nhân, do SUS cung cấp, như một phần của Chương trình Quốc gia về Tích hợp và Bổ sung. (PNPIC) và phải được thực hiện với sự hướng dẫn của nhà tâm lý học hoặc bác sĩ chuyên về liệu pháp âm nhạc, tùy theo tình trạng đang được điều trị.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tác dụng của liệu pháp âm nhạc

Liệu pháp âm nhạc được chỉ định để giúp điều trị một số tình trạng sức khỏe như: Bệnh Alzheimer; Bệnh Parkinson; Bệnh đa xơ cứng; Hội chứng tự kỷ; Sự lo lắng; Trầm cảm; Căng thẳng sau chấn thương; Căng thẳng trước hoặc sau khi phẫu thuật hoặc thủ tục y tế; Sự bốc đồng; Đau mãn tính; Đau sau phẫu thuật; Đau đầu; Đau khi chuyển dạ; Áp suất cao; Bệnh tiểu đường; Bệnh động mạch vành; Đột quỵ; Mất ngủ; Lạm dụng chất gây nghiện; Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD); Tâm thần phân liệt; Buồn nôn do điều trị ung thư.

Hơn nữa, liệu pháp âm nhạc có thể được chỉ định để cải thiện những khó khăn về ngôn ngữ và giao tiếp không lời, hoặc các vấn đề về cử động hoặc phối hợp vận động.

Cách thực hiện

Âm nhạc tác động trực tiếp lên vùng não chịu trách nhiệm về cảm xúc, tạo ra động lực và tình cảm, đồng thời làm tăng sản xuất endorphin, là chất được cơ thể sản xuất tự nhiên, tạo ra cảm giác khoái cảm. Điều này xảy ra vì não phản ứng một cách tự nhiên khi nghe một bài hát, và hơn cả ký ức, âm nhạc khi được sử dụng như một hình thức điều trị có thể đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Hơn nữa, âm nhạc kích thích các vùng khác nhau của não chịu trách nhiệm về trí nhớ, chuyển động, ngôn ngữ, ra quyết định và khen thưởng, đồng thời ảnh hưởng đến việc truyền tín hiệu hóa học và xung điện trong não và cơ thể. Liệu pháp âm nhạc còn giúp giảm nồng độ cortisol trong cơ thể, đây là loại hormone liên quan đến căng thẳng.

Lợi ích chính

Liệu pháp âm nhạc có một số lợi ích như: Cải thiện tâm trạng; Tăng khả năng bố trí; Giảm lo lắng, căng thẳng và trầm cảm; Giảm sự cô lập xã hội; Cải thiện biểu hiện cơ thể; Cải thiện kỹ năng giao tiếp; Giúp giải quyết căng thẳng; Giúp phát triển và học cách điều chỉnh cảm xúc; Tăng khả năng hô hấp; Kích thích sự phối hợp vận động; Kiểm soát huyết áp; Tăng sự thư giãn; Cải thiện trí nhớ và lý luận; Cải thiện nhận thức thính giác và không gian; Kích thích chuyển động cơ thể; Giúp phục hồi sau chấn thương; Giúp dung nạp điều trị ung thư; Giúp hỗ trợ giảm đau mãn tính; Cung cấp cảm giác kiểm soát tốt hơn; Cải thiện chất lượng cuộc sống.

Liệu pháp âm nhạc ngày càng được thực hiện nhiều hơn ở trường học, bệnh viện, viện dưỡng lão và những người có nhu cầu đặc biệt. Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng có thể được thực hiện khi mang thai, giúp trẻ bình tĩnh và khi về già nhưng phải có sự hướng dẫn của chuyên gia trị liệu bằng âm nhạc.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng liệu pháp âm nhạc không nên thay thế phương pháp điều trị y tế thông thường bằng thuốc, vật lý trị liệu, liệu pháp lao động hoặc liệu pháp tâm lý.

Được tạo ra như thế nào?

Liệu pháp âm nhạc có thể được thực hiện riêng lẻ hoặc theo nhóm, người đó chỉ nghe nhạc hoặc chơi một nhạc cụ, cùng với nhà trị liệu âm nhạc hoặc giải thích cho nhà trị liệu những cảm giác, suy nghĩ, ký ức và cảm xúc khi nghe nhạc.

Trong quá trình trị liệu bằng âm nhạc, nhà trị liệu cũng có thể sử dụng các âm thanh khác nhau ở mỗi tai hoặc các tần số âm thanh khác nhau để kích thích não bộ và nhận thức.

Một cách khác để thực hiện liệu pháp âm nhạc là khiêu vũ, ca hát, thực hiện các bài tập thanh nhạc hoặc học các kỹ thuật thở, giúp thể hiện và cải thiện cảm xúc cũng như kiểm soát tính bốc đồng.

Theo tuasaude

comment Bình luận