Lợi ích của dầu hoa anh thảo đối với sức khỏe

Dầu hoa anh thảo là một loại thực phẩm bổ sung giàu axit gamma-linolenic hay còn gọi là omega-6, là một loại axit béo có đặc tính chống viêm. Vì lý do này, loại dầu này thường được sử dụng để giúp điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau như PMS, mãn kinh hoặc viêm khớp dạng thấp, cũng như giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, cải thiện sức khỏe làn da và ngăn ngừa rụng tóc.
18:39 | 24/12/2023

Loại dầu này được chiết xuất từ hạt của cây Oenothera biennis và có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe ở dạng viên nang hoặc dạng lỏng và nên sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Để tăng cường tác dụng của dầu hoa anh thảo, nên dùng cùng với một lượng nhỏ vitamin E để cải thiện khả năng hấp thụ và mang lại lợi ích cho sức khỏe.

2

Những lợi ích/công dụng chính của việc sử dụng dầu hoa anh thảo là:

1. Giảm triệu chứng PMS

Dầu hoa anh thảo rất giàu axit gamma-linolenic, một loại axit béo cần thiết để sản xuất prostaglandin E1, một chất mà khi ở mức thấp có thể làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với hormone prolactin, nguyên nhân gây ra vẻ ngoài. các triệu chứng PMS như đầy hơi, đau vú, khó chịu, trầm cảm, thèm một số loại thực phẩm hoặc đau đầu. Bằng cách này, dầu hoa anh thảo giúp ngăn ngừa sự nhạy cảm với prolactin và giảm bớt các triệu chứng PMS.

2. Giảm các cơn bốc hỏa thời kỳ mãn kinh

Axit gamma-linolenic trong dầu hoa anh thảo buổi tối cũng có thể giúp giảm tần suất, cường độ và thời gian của các cơn bốc hỏa liên quan đến mãn kinh.

Một nghiên cứu cho thấy lợi ích này được thực hiện với liều 500 mg dầu công thức viên nang, 2 lần/ngày, trong 6 tuần, cho thấy đây là một lựa chọn để giảm các cơn bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh.

3. Giúp điều trị huyết áp cao

Một số nghiên cứu cho thấy dầu hoa anh thảo buổi tối có thể giúp điều trị huyết áp cao vì nó giúp giảm huyết áp khi sử dụng dưới dạng viên nang 500 mg, 2 lần/ngày.

Tuy nhiên, dầu hoa anh thảo buổi tối chưa được chứng minh là có hiệu quả trong việc hạ huyết áp khi mang thai hoặc tiền sản giật.

4. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy axit gamma-linolenic trong dầu hoa anh thảo giúp giảm cholesterol xấu, nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch và tăng cholesterol tốt. Hơn nữa, do tác dụng chống viêm, nó giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để chứng minh lợi ích này.

5. Ngăn ngừa huyết khối

Axit gamma-linolenic trong dầu hoa anh thảo có tác dụng chống tiểu cầu, có thể giúp làm giảm sự hình thành cục máu đông và cải thiện lưu lượng máu, do đó, có thể giúp ngăn ngừa huyết khối hoặc các vấn đề tim mạch khác như đau tim.

6. Cải thiện sức khỏe làn da

Các axit linoleic và gamma-linolenic trong dầu hoa anh thảo có tác dụng chống viêm, giúp cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm và độ săn chắc của da. Hơn nữa, dầu hoa anh thảo giúp giảm mẩn đỏ và khô da và có thể được sử dụng để giúp điều trị các vấn đề viêm da như mụn trứng cá, bệnh chàm, bệnh vẩy nến hoặc viêm da.

7. Ngăn ngừa rụng tóc

Dầu hoa anh thảo buổi tối có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc nhờ tác dụng chống viêm của axit gamma-linolenic, ngoài ra còn cải thiện dinh dưỡng cho da đầu, giảm tổn thương ở nang trứng và kích thích sự nhân lên của các tế bào khỏe mạnh, thúc đẩy sự phát triển của tóc khỏe mạnh. 

Hơn nữa, thiếu axit béo có thể gây rụng tóc vì đây là yếu tố cần thiết cho sức khỏe của tóc, do đó, dầu hoa anh thảo có thể được sử dụng để ngăn ngừa rụng tóc.

8. Hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Do đặc tính chống viêm của axit gamma-linolenic, dầu hoa anh thảo buổi tối có thể giúp giảm đau do viêm khớp dạng thấp và có thể được sử dụng để giúp điều trị bệnh viêm nhiễm này.

Cách sử dụng

Dầu hoa anh thảo có thể được sử dụng ở dạng viên nang hoặc ở dạng lỏng, không có liều lượng tiêu chuẩn và do đó, nó phải luôn được sử dụng với sự tư vấn y tế hoặc lời khuyên từ bác sĩ thảo dược.

1. Viên nang dầu hoa anh thảo

Viên nang dầu hoa anh thảo phải được dùng bằng đường uống và liều lượng được hầu hết các nhà sản xuất khuyên dùng là 1 viên 500 mg, 1 đến 2 lần/ngày, trước bữa ăn chính.

Thời gian sử dụng dầu hoa anh thảo phải luôn được thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ, tùy theo tình trạng bệnh đang được điều trị.

2. Dầu hoa anh thảo dạng lỏng

Dầu hoa anh thảo dạng lỏng có thể được sử dụng tại chỗ trên da. Trước khi sử dụng, phải tiến hành kiểm tra dị ứng bằng cách nhỏ một giọt dầu hoa anh thảo lỏng vào bên trong cẳng tay và dùng gạc che lại trong 24 giờ. Nếu da bị kích ứng, đỏ hoặc ngứa thì không nên sử dụng dầu hoa anh thảo vì nó cho thấy bạn bị dị ứng với các thành phần của nó.

Để sử dụng dầu hoa anh thảo trên da, cần phải trộn nó với một loại dầu vận chuyển khác như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân ngọt, trước khi sử dụng. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên vùng da bị ảnh hưởng hoặc da đầu có tóc khô để tạo điều kiện cho các hoạt chất của dầu thẩm thấu. Đợi khoảng 30 phút và rửa sạch da hoặc tóc như bình thường.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Mặc dù được dung nạp tốt nhưng dầu hoa anh thảo có thể gây ra tác dụng phụ, đặc biệt khi dùng với số lượng lớn hơn mức khuyến cáo, chẳng hạn như nhức đầu, đau bụng, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Tác dụng phụ của dầu hoa anh thảo khi bôi lên da vẫn chưa được biết đến, do đó, việc sử dụng nó chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên y tế hoặc từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm về thuốc thảo dược.

Ai không nên sử dụng?

Dầu hoa anh thảo không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với thực vật thuộc họ hoa anh thảo như axit gamma-linolenic.

Loại dầu này chỉ nên được sử dụng cho trẻ em hoặc phụ nữ mang thai nếu được bác sĩ khuyên dùng.

Nên tránh dùng dầu hoa anh thảo trong trường hợp bị động kinh, có vấn đề về đông máu hoặc sử dụng thuốc chống đông máu hoặc thuốc chống viêm. Hơn nữa, không nên sử dụng cùng với các thuốc điều trị bệnh tâm thần như chlorpromazine, thioridazine, trifluoperazine và fluphenazine, cũng như với các thuốc hạ huyết áp như losartan.

Theo tuasaude

comment Bình luận