Lâm Đồng: Trung tâm Y tế Đam Rông cấp cứu thành công bệnh nhân sốc mất máu nặng do thai ngoài tử cung vỡ

Sáng 18/7, Khoa sản - Trung tâm Y tế huyện Đam Rông đã tiếp nhận bệnh nhân P.T.T.L, 34 tuổi, ở Bình thuận đang tạm trú ở xã Đạ Tông. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, có dấu hiệu thiếu máu nặng, chóng mặt, người tái; mạch nhanh nhỏ khoảng 100 lần/phút, huyết áp 90/60mmHg.
14:33 | 19/07/2024

Qua thăm khám của bác sĩ khoa chăm sóc sức khoẻ sinh sản và phụ sản, bệnh nhân được chẩn đoán choáng mất máu do xuất huyết trong ổ bụng, theo dõi thai ngoài tử cung vỡ. Sau khi nắm tình trạng bệnh nhân nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, lãnh đạo đơn vị đã nhanh chóng huy động đội ngũ bác sĩ phẫu thuật viên, gây mê hồi sức chuẩn bị phòng mổ cho cuộc phẫu thuật cấp cứu, huy động ngân hàng máu sống tại đơn vị và bệnh nhân đã được chỉ định mổ cấp cứu lúc 9h40 cùng ngày, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cắt túi thai ngoài tử cung nằm ở đoạn kẽ vòi trứng bên trái, tuổi thai khoảng 12 tuần, bệnh nhân được phẫu thuật khâu cầm máu và truyền 500ml máu toàn phần.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, các dấu hiệu sinh tồn đều trong giới hạn bình thường, còn đau tại vết mổ.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế Đam Rông cấp cứu kịp thời cứu sống bệnh nhân

Các bác sĩ Trung tâm Y tế Đam Rông cấp cứu kịp thời cứu sống bệnh nhân

BS.CKI Kon Sơ Ha Nin cho biết, trong thời gian tiến hành phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân có dấu hiệu nặng như: Da, niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ, huyết áp có xu hướng giảm, siêu âm có hình ảnh dịch trong ổ bụng nhiều, chọc dò túi cùng Douglas có máu lượng nhiều, không đông, sau khi hội chẩn thống nhất phẫu thuất cấp cứu, do lượng máu mất nhiều (khoảng gần 1000ml) nên có chỉ định truyền 2 đơn vị máu.

Sau khi huy động ngân hàng máu sống tại đơn vị, có 2 viên chức có cùng nhóm máu với người bệnh là dược sĩ Dương Đình Bảo Quốc và bác sĩ Chu Xuân Hảo đã kịp thời hiến 2 đơn vị máu để truyền cho người bệnh.

Theo BS.CKI Kon Sơ Ha Nin khuyến cáo: Phụ  nữ ở lứa tuổi sinh đẻ, nếu chậm kinh hoặc kinh nguyệt thay đổi thất thường, có triệu chứng đau bụng thì phải đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trần Đăng Lưu

comment Bình luận