Lâm Đồng: Tập huấn trực tuyến về công tác rà soát tiền sử tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh

Chiều 21/5 Sở Y tế Lâm Đồng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác rà soát tiền sử tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh. Nhằm nâng cao chất lượng công tác rà soát tiền sử tiêm chủng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
10:09 | 23/05/2024

Hội nghị trực tuyến qua hệ thống Telehealth từ đầu cầu Sở Y tế Lâm Đồng đến các điểm cầu tại các trung tâm y tế huyện, thành phố trong tỉnh, với sự tham gia của cán bộ phụ trách chuyên môn lĩnh vực này của ngành y tế, giáo dục và đào tạo.

Phát biểu khai mạc hội nghị, BS.CKII Trịnh Văn Quyết – Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, hội nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác rà soát tiền sử tiêm chủng và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo Công điện số 3617/CÐ-UBND ngày 7/5/2024 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị được hướng dẫn lại và nhắc nhở khắc phục các tồn tại trong công tác rà soát tiền sử tiêm chủng. Đặc biệt, ngành giáo dục rà soát lại và cung cấp cho ngành y tế số liệu chính xác về số trường, lớp mầm non và tiểu học trong toàn tỉnh. Đồng thời, tập huấn củng cố chuyên môn về giám sát dịch tễ, xử lý ổ dịch, các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng.

 BSCKII  Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu khai mạc

BSCKII Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu khai mạc

Ông Trần Đức Minh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu yêu cầu các phòng giáo dục, các đơn vị trong ngành rà soát lại số liệu về trường, lớp, học sinh mầm non và tiểu học trong diện rà soát tiền sử tiêm chủng nhằm đảm bảo công tác này đạt hiệu quả, thực chất và thống nhất số liệu với ngành y tế.  Rà soát lại tất cả các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn (cả công lập và tư thục) đảm bảo tất cả các trường và tất cả học sinh đều được rà soát tiền sử tiêm chủng, không bỏ sót các Trường và học sinh trên địa bàn quản lý.

Để đảm bảo hoạt động rà soát tiêm chủng cho các trẻ nhập học mầm non, tiểu học một cách chính xác, chuẩn bị sẵn sàng tiêm bù liều cho trẻ ngay khi có hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện các nội dung sau: Rà soát lại tất cả các Trường tiểu học, mầm non trên địa bàn (cả công lập và tư thục) đảm bảo tất cả các Trường và tất cả học sinh đều được rà soát tiền sử tiêm chủng, không bỏ sót các Trường và học sinh trên địa bàn quản lý.

Trong quá trình rà soát tiền sử tiêm chủng cho trẻ cần đối chiếu tất cả các nguồn thông tin để đảm bảo chất lượng kết quả rà soát: Sổ tiêm chủng cá nhân của trẻ (tất cả các sổ), sổ tiêm chủng trẻ em tại trạm, giấy xác nhận thông tin tiêm chủng, phần mềm tiêm chủng quốc gia để đảm bảo chính xác các mũi tiêm còn thiếu của trẻ, tránh bỏ sót hoặc mũi đã tiêm nhưng không được ghi nhận.

Nguyễn Thơm – Thụy Hợp

comment Bình luận