Lâm Đồng: Tăng cường công tác truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá

Trong thời gian qua, công tác truyền thông, phổ biến Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại tỉnh Lâm Đồng được quan tâm và triển khai đồng bộ.
10:39 | 17/04/2024

Trong thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông bằng  nhiều hình thức khác nhau như: Truyền thông gián tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, lồng ghép tại các cuộc họp, hội nghị, tổ chức tập huấn… Nội dung tập trung vào tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, nghĩa vụ của người hút thuốc lá…

Trong 10 năm qua đã tổ chức 2 buổi mít tinh cấp tỉnh, 42 buổi mít tinh cấp huyện hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá; tổ chức 1 hội thảo với sự tham gia của 50 cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Y tế; tổ chức 2 hội thi tìm hiểu về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; tập huấn 10 lớp cho 300 cán bộ y tế của các bệnh viện, trung tâm y tế và 90 nhân viên y tế thôn bản về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng.

Lớp tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên y tế thôn bản tại Cát Tiên

Lớp tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên y tế thôn bản tại Cát Tiên

Xây dựng và phát 29 phóng sự, 982 thông điệp, 1.990 lần về phòng chống tác hại của thuốc lá trên sóng Truyền hình tỉnh Lâm Đồng và các huyện, thành phố với nội dung về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe và kinh tế xã hội, cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, môi trường không khói thuốc lá. Thực hiện 46 chuyên trang trên Báo Lâm Đồng, 8 bài viết trên bản tin sức khỏe Lâm Đồng, sản xuất  207 pano, 113.000 tờ rơi, áp phích, 500 băng rôn, 4.700 biển cấm hút thuốc lá tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá cấp phát đến các cơ quan, các sở, ban, ngành, trường học, các đơn vị y tế trong ngành.

Hiện nay, bên cạnh việc sử dụng thuốc lá truyền thống, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử có xu hướng tăng nhanh. Với các thiết kế hiện đại và bắt mắt, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của giới trẻ, thuốc lá điện tử làm tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong giới trẻ, gây hậu quả xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ.

Trước sự gia tăng tỷ lệ hút thuốc lá điện tử, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã tích cực phối hợp cùng các trường học tăng cường các hoạt động truyền thông, tổ chức cuộc thi, buổi nói chuyện trực tiếp, ngoại khóa về tác hại của thuốc lá điện tử; Tổ chức tập huấn 10 lớp cho 300 giáo viên, cán bộ công tác trong trường học trên toàn tỉnh về phòng chống tác hại của thuốc lá để giảng dạy tại trường học cho cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục trong tỉnh xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc lá.

Hội thi tìm hiểu về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT tại TP. Đà Lạt

Hội thi tìm hiểu về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT tại TP. Đà Lạt

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ song thực tế việc thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc xuất hiện ngày càng nhiều các loại thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng).

Việc sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào, kể cả thuốc lá điện tử đều có nguy hại cho sức khỏe đặc biệt là đối với trẻ em. Do đó, để bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới thì công tác truyền thông cần tiếp tục được chú trọng triển khai đồng bọ trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới.

Ninh Thu

comment Bình luận