Đắk Nông: Tổng kết công tác an toàn vệ sinh thực phẩm - phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2023

Vừa qua, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) - phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và triển khai các hoạt động trong “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
14:21 | 15/04/2024

Trong thời gian qua, công tác phối hợp liên ngành giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã và đang mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý ATTP, PCTHTL. Năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm, 70 người mắc và đi viện, không có trường hợp tử vong.

Về hoạt động kiểm tra, giám sát, trong các đợt cao điểm về ATTP như Tết Nguyên đán, tháng hành động, Tết Trung thu,... các đoàn kiểm tra, giám sát về ATTP đã được thành lập. Cụ thể, ngành y tế đã thành lập 305 đoàn kiểm tra, giám sát ATTP. Kết quả trong số 3.881 lượt cơ sở được kiểm tra, có 3.059 lượt (chiếm 79%) cơ sở bảo đảm điều kiện ATTP, số cơ sở vi phạm 822 (chiếm 21%); xử lý phạt tiền 52 cơ sở với số tiền 134.900.000 đồng, xử lý bằng hình thức nhắc nhở 770 lượt cơ sở.

Thực hiện kiểm tra tại 24 cơ sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm bún, phở, mì quảng cho thấy 12/24 cơ sở có vi phạm; số cơ sở có vi phạm bị xử lý 2 cơ sở. Tổng số tiền xử phạt 4.000.000 đồng. Công an tỉnh phát hiện và xử lý 9 vụ, 9 cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ATTP, tổng số tiền xử phạt 71.000.000 đồng. Kết quả năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 70 người mắc và đi viện, không có trường hợp tử vong.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh từng bước có những chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động ở các cấp, các ngành. Nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá ngày càng tăng. Theo điều tra của Bộ Y tế, tỷ lệ người 15 tuổi trở lên đang hút thuốc lá trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm từ 23,5% (năm 2020) xuống còn 18,4% (năm 2023).

Công tác truyền thông về PCTHTL lá được đẩy mạnh với nhiều, nội dung, hình thức phổ biến đa dạng, phong phú dưới dạng các buổi nói chuyện chuyên đề tại cộng đồng, tọa đàm, phát thanh, bài viết trên báo chí, trang thông tin địa tử, các trang mạng xã hội,... Bên cạnh đó, các lớp tập huấn đã hướng dẫn lồng ghép các nội dung về PCTHTL tới đa dạng đối tượng gồm giáo viên, cán bộ y tế, cán bộ văn phòng, chủ quản lý các nhà hàng, khách sạn…

Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp kinh doanh, buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu. Cụ thể xử lý 5 hộ kinh doanh tại huyện Đắk R'lấp có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, số tiền xử phạt 12 triệu đồng; xử lý 1 xe khách có chở 5 thùng hàng, tổng cộng 244 cây thuốc lá ngoại và buộc tiêu hủy 101 bao thuốc lá điếu nhập không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Trong năm 2024, công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tăng cường; đặc biệt là thanh tra, hậu kiểm đột xuất về ATTP, kinh doanh thuốc lá; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm và các cơ quan, tổ chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về bảo đảm ATTP và PCTHTL đến người dân; tập huấn nâng cao năng lực quản lý ATTP cho công chức, viên chức làm công tác ATTP các cấp, nâng cao năng lực về PCTHTL để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá.

Quốc Khánh

comment Bình luận