Bình Dương: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I/2024 chuyển biến tích cực

Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong quý I/2024 đã ghi nhận những chuyển biến tích cực, khẳng định sự phục hồi mạnh mẽ. Đáng chú ý là nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt kết quả tích cực so với cùng kỳ năm trước.
15:12 | 24/04/2024

Trong quý I/2024 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh đã tăng 5,27% so với cùng kỳ. Đây là dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi kinh tế của địa phương.

Chỉ số sản xuất công nghiệp cũng ghi nhận sự tăng trưởng, với ước tăng 3,87% trong quý I và tăng 4,29% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ. Đặc biệt, việc thu hút đầu tư nước ngoài đạt mức 167 triệu USD đã tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Toàn cảnh họ báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024

Toàn cảnh họ báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong quý I/2024, với ước đạt 81.177 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành thương mại và dịch vụ sau giai đoạn khó khăn.

Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều đạt mức tăng trưởng khả quan trong quý I/2024, tăng lần lượt là 16,2% và 6,3% cho thấy sự cân đối trong hoạt động thương mại của tỉnh.

Ước thu ngân sách cũng ghi nhận sự tăng trưởng, đạt 22.072 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách cũng tăng đáng kể, đạt 4.653 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ, cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

Về đầu tư và phát triển, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công đạt mức 1.958 tỷ đồng, đạt 12,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Điều này thể hiện sự tập trung và hiệu quả trong việc triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và các công trình trọng điểm khác.

Đầu tư cả trong nước và nước ngoài đều ghi nhận sự tăng trưởng, với tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện đạt 31.426 tỷ đồng, tăng 5,9%. Đây là tín hiệu tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tiến độ thu hoạch vụ đông xuân cũng đạt mức tăng trưởng, đồng thời tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ hè thu cũng tăng lên, cho thấy sự chú trọng vào phát triển nông nghiệp bền vững của tỉnh.

Bà Trương Hải Thanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi họp báo

Bà Trương Hải Thanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi họp báo

Liên quan đến vấn đề kiểm tra, giám sát và quản lý các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, bà Trương Hải Thanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sở đã ban hành công văn về tăng cường công tác quản lý và bảo đảm an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh. Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh, góp phần ngăn chặn, không để những sự việc đáng tiếc xảy ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung tốt quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập ngay trong kế hoạch nhiệm vụ đầu năm học. Ngoài ra, sở còn phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, chủ cơ sở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, tư thục, cha mẹ trẻ về phòng, chống bạo hành...

Ngoài ra, tỉnh đang hoàn thiện quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội và các dự án cơ sở hạ tầng khác, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của cộng đồng.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều bất ổn và khó khăn, tỉnh Bình Dương đã đề ra một loạt các mục tiêu trọng tâm cho quý II/2024. Điều này bao gồm tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời chú trọng vào các lĩnh vực như thương mại, dịch vụ, nông nghiệp và đầu tư phát triển.

Sự phục hồi mạnh mẽ của tỉnh Bình Dương trong quý I/2024 là một minh chứng rõ ràng cho sự quyết tâm và nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho giai đoạn tiếp theo.

Đức Tường

comment Bình luận