Kiểm tra công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 28/11, đoàn công tác số 4 của Bộ Y tế do Phó GS.TS.BS Phan Hưởng Dương – Phó Giám đốc bệnh viện Nội tiết Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk trong hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
10:55 | 29/11/2023

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Lê Phúc – Phó Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, đối với hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm, trong 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh Đắk Lắk đã đo huyết áp để phát hiện bệnh tăng huyết áp cho 139.684 người, 4.185 người được xét nghiệm máu mao mạch để phát hiện đái tháo đường, 7.378 người được khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư, 10.279 người được khám phát hiện sớm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, 169 người được khám sàng lọc phát hiện rối loạn tâm thần. Tính đến tháng 9/2023, toàn tỉnh có 55.561 bệnh nhân được phát hiện mắc bệnh tăng huyết áp, 16.794 bệnh nhân mắc đái tháo đường, 1.111 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, 6.670 bệnh nhân phát hiện mắc ung thư, 2.540 bệnh nhân mắc tâm thần phân liệt, 2.430 bệnh nhân động kinh, 183 bệnh nhân trầm cảm,… Hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá được triển khai bao phủ trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố với đa dạng các hoạt động từ truyền thông gián tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng. Triển khai hiệu quả hoạt động bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, giảm muối trong chế độ ăn, phòng, chống thừa cân béo phì,…

Toàn cảnh buổi làm việc (ảnh: Quang Nhật)

Toàn cảnh buổi làm việc (ảnh: Quang Nhật)

Để công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm đạt hiệu quả, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trên hệ thống thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng. Trong thời gian tới, ngành y tế tỉnh kiến nghị Bộ Y tế - Cục Y tế dự phòng ban hành hướng dẫn chấm điểm bộ tiêu chí quốc gia chuẩn y tế xã giai đoạn đến năm 2030; bổ sung dịch vụ khám sàng lọc, tư vấn phòng chống các yếu tố nguy cơ và một số bệnh không lây nhiễm phổ biến vào danh mục các dịch vụ khám chữa bệnh được bảo hiểm y tế chi trả.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó GS.TS.BS Phan Hưởng Dương – Phó Giám đốc bệnh viện Nội tiết Trung ương đã đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong công tác phòng, chống, quản lý và điều trị bệnh không lây nhiễm. Hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm đã được ngành y tế triển khai đồng bộ từ tuyến tỉnh đến cơ sở một cách đều đặn. Đặc biệt, ghi nhận công tác truyền thông của ngành y tế tỉnh thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, kịp thời truyền thông tới người dân những yếu tố nguy cơ đối với các bệnh không lây nhiễm để người dân nhận thức và phòng bệnh.

Phó GS.TS.BS Phan Hưởng Dương trao đổi tại buổi làm việc (ảnh: Quang Nhật)

Phó GS.TS.BS Phan Hưởng Dương trao đổi tại buổi làm việc (ảnh: Quang Nhật)

Bên cạnh đó, phần mềm hoạt động quản lý bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm cũng đã được ngành y tế triển khai tốt, hiệu quả. Trên các thành quả đã đạt được, Phó GS.TS.BS Phan Hưởng Dương mong muốn thời gian tới ngành y tế tỉnh Đắk Lắk sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn, tồn tại, đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Cụ thể cần chú ý công tác quản lý bệnh nhân, triển khai tốt công tác khám sàng lọc để phát hiện sớm các bệnh nhân mắc bệnh và có lộ trình cụ thể để tiến tới tất cả các trạm y tế xã đều điều trị được bệnh đái tháo đường. Đồng thời, tăng cường các lớp tập huấn, luân chuyển cán bộ để nâng cao chất lượng của tuyến y tế cơ sở. Về kiến nghị khó khăn vướng mắc, đoàn kiểm tra, giám sát cũng đã ghi nhận và sẽ chuyển ý kiến tới Bộ Y tế và các đơn vị liên quan.

Cũng trong đợt kiểm tra, đoàn công tác đã tới thăm, làm việc tại trạm y tế xã Yang Reh và trung tâm y tế huyện Krông Bông để nắm bắt tình hình và công tác quản lý, điều trị bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm trên địa bàn. Tại đây đoàn kiểm tra giám sát đã được nghe báo cáo công tác triển khai các hoạt động phòng chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn xã Yang Reh và huyện Krông Bông. Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra cũng đánh giá cao các hoạt động quản lý, điều trị bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, tâm thần kinh, hen phế quản,… của trạm y tế xã Yang Reh cũng như trung tâm y tế huyện Krông Bông. Đồng thời, đề nghị các đơn vị địa phương thực hiện tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống bệnh không lây nhiễm, thực hiện sàng lọc chủ động, kịp thời phát hiện và điều trị sớm các bệnh không lây nhiễm, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Mai Lê

 
comment Bình luận