Khắc phục tình trạng trẻ kém hấp thu dinh dưỡng

Kém hấp thu chất dinh dưỡng là tình trạng mặc dù trẻ vẫn ăn uống bình thường nhưng hệ tiêu hóa lại không thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn đó, dẫn tới cơ thể bị thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng. Cụ thể là các loại vitamin, khoáng chất, protein, ảnh hưởng đến sự phát triển và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng.
10:33 | 04/09/2024

Muốn khắc phục tình trạng bé kém hấp thu chất dinh dưỡng, cha mẹ cần tìm hiểu tư vấn bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp khắc phục phù hợp, hiệu quả.

Cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, và bú duy trì tới 18 - 24 tháng. Từ 6 tháng trở đi mới tập cho trẻ ăn dặm, cho ăn bổ sung hợp lý (làm quen từ từ với mỗi loại thực phẩm, thức ăn nấu chín, nghiền nhỏ, đủ 4 nhóm thực phẩm, dễ tiêu hóa đảm bảo an toàn thực phẩm).

Không nên tập cho bé ăn quá sớm, không ăn thức ăn nhiều chất xơ, ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa của bé.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chế độ ăn uống phù hợp: Chế biến thức ăn hợp vệ sinh, phù hợp với lứa tuổi và khẩu vị của trẻ. Cho trẻ ăn với lượng vừa đủ, không ép ăn quá nhiều khiến trẻ sợ ăn, biếng ăn. Thành phần bữa ăn trong ngày cần đủ 4 nhóm thực phẩm. Có thể cho trẻ ăn thêm sữa chua để bổ sung vi khuẩn có lợi của đường tiêu hóa.

Cho trẻ tăng cường vận động, chơi, tham gia các hoạt động thể chất để tăng sự co bóp của ruột giúp trẻ ăn ngon miệng và tăng quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn.

Tẩy giun định kỳ cho trẻ trên 24 tháng tuổi. Bổ sung vitamin và men tiêu hóa phù hợp, theo hướng dẫn của bác sĩ.

SYT Bình Thuận

comment Bình luận