Hưởng ứng Ngày Thị giác Thế giới: “Ưu tiên chăm sóc mắt trẻ em”

Ngày Thị giác Thế giới được tổ chức hàng năm vào ngày thứ năm tuần thứ hai của tháng 10. Năm nay, là ngày 10/10/2024 với chủ đề: “Ưu tiên chăm sóc mắt trẻ em”, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe mắt trẻ em, giúp trẻ có cơ hội yêu thương đôi mắt của mình.
9:09 | 06/10/2024

Chăm sóc tật khúc xạ học đường

Lứa tuổi học sinh rất dễ bị một số tật khúc xạ như: Cận thị, viễn thị, loạn thị… Tật khúc xạ gây khó khăn cho việc học tập và sinh hoạt. Do không nhìn thấy rõ nên các em khó hiểu bài, kết quả học tập giảm sút. Nếu để lâu không chữa trị có thể gây bệnh “mắt lười” gây suy giảm thị lực, khó điều trị.

Những dấu hiệu của tật khúc xạ gồm: Nhìn mờ, nhìn không rõ, có bóng đôi; hay nhầm lẫn khi đọc chữ trên bảng, sách báo; xem tivi thường nheo mắt, nhìn nghiêng một bệnh hoặc phải đến gần mới thấy rõ; mỏi mắt, nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ, dễ mất tập trung khi học tập hay đọc sách, báo.

Nguyên nhân gây tật khúc xạ: Thói quen đọc sách, sử dụng thiết bị điện tử không hợp lý; Nhìn ở khoảng cách gần trong thời gian dài; học tập và làm việc trong môi trường ánh sáng kém, ánh sáng xanh; chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, thiếu Vitamin A; yếu tố di truyền.

Các bác sĩ nhãn khoa khuyến cáo chăm sóc mắt bằng cách: Ngồi đúng tư thế (lưng thẳng, mắt cách bàn học 30cm) và ở nơi có đủ ánh sáng khi học, đọc sách, sử dụng vi tính; xem tivi, chơi điện tử không quá 45 phút mỗi lần; nghỉ 10 - 15 phút sau mỗi giờ học; tăng cường vận động ngoài trời, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau xanh, cà rốt, bí đỏ, thịt, cá, trứng… tăng cường sức khỏe mắt.

Ở lứa tuổi học sinh, các em nên đi khám mắt định kỳ khoảng 6 tháng hoặc 1 năm một lần để phát hiện và điều chỉnh tật khúc xạ kịp thời, tạo thuận lợi cho việc học. Nên đi khám tại các cơ sở y tế có uy tín. Nếu mắc tật khúc xạ thì nên đeo kính thường xuyên để giúp nhìn rõ hơn, nếu để lâu dễ dẫn đến nhược thị (mắt bị yếu) và suy giảm thị lực (nhìn ở đâu cũng không rõ).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bảo vệ mắt khi sử dụng thiết bị điện tử

Ngày nay, thiết bị điện tử trở thành vật dụng không thể thiếu của tất cả chúng ta trong học tập, làm việc, giải trí. Bên cạnh những lợi ích mà thiết bị điện tử mang lại, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người sử dụng đặc biệt là những bất ổn về thị giác như: nhức mỏi mắt, khô mắt, nhìn mờ, đau đầu, mắc các tật khúc xạ... Sau đây là những khuyến cáo của các bác sĩ nhãn khoa khi sử dụng thiết bị điện tử:

Đeo kính: Nếu được khuyên nên sử dụng kính theo toa để điều chỉnh thị lực, hãy đảm bảo đeo kính theo khuyến nghị. Hãy khám mắt định kỳ và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa mắt.

Thư giãn: Hãy tuân theo quy tắc 20-20-20. Cứ sau 20 phút, hãy nhìn vào vật nào đó cách xa 20 feet (khoảng 6 mét) trong ít nhất 20 giây.

Chớp mắt: Hãy rèn luyện để chớp mắt thường xuyên hơn. Nếu cần, hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt bôi trơn để giữ ẩm cho mắt.

Điều chỉnh khoảng cách: Màn hình máy tính nên thấp hơn mắt từ 15 đến 20 độ (khoảng 10cm hoặc 12cm) khi đo từ giữa màn hình và cách mắt từ 50 cm đến 70 cm.

Điều chỉnh màn hình hiển thị: Điều chỉnh màn hình phù hợp cho sự thoải mái của bạn như chỉnh độ sáng (giống với môi trường xung quanh bạn), độ tương phản, nhiệt độ màu và kích thước văn bản.

Ánh sáng phù hợp và giảm chói: Điều chỉnh vị trí màn hình máy tính của bạn phù hợp và thử màn hình chống chói để tránh sự khó chịu.

Đôi mắt của chúng ta thực sự rất nhạy cảm bởi những tác động của môi trường xung quanh. Hãy ưu tiên việc chăm sóc sức khỏe của đôi mắt, thay đổi và hình thành những thói quen tốt cho mắt hàng ngày, chủ động kiểm tra và tầm soát các bệnh về mắt, góp phần bảo vệ đôi mắt cũng như sức khỏe của bản thân.

Thiên Thanh

comment Bình luận