Đắk Nông: Trung tâm Y tế huyện Krông Nô triển khai nhiều giải pháp chăm sóc mắt

Dự án phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện được Quỹ Fred Hollows Foundation (FHF) đầu tư triển khai tại tỉnh Đắk Nông từ cuối năm 2021 và bắt đầu đi vào thực hiện từ năm 2022 và kéo dài đến tháng 6 năm 2025.
16:28 | 12/09/2024

Với sự giúp sức của quỹ Fred Hollows, có 3 huyện được lựa chọn triển khai thực hiện các hoạt động mô hình chăm sóc mắt của dự án, bao gồm huyện Đăk Glong, huyện Krông Nô và huyện Đăk Mil. Mục tiêu mà dự án hướng tới khi kết thúc chương trình đó là, các huyện được triển khai các hoạt động sẽ có đầy đủ nguồn nhân lực nhãn khoa, được trang bị đủ các thiết bị nhãn khoa cơ bản và thiết lập được các dịch vụ chăm sóc mắt tại trung tâm y tế các huyện triển khai dự án.

Trên cơ sở các quyết định giao chỉ tiêu, kế hoạch hoạt động chăm sóc mắt giai đoạn và hàng năm của Sở Y tế, trung tâm y tế huyện Krông Nô đã xây dựng các kế hoạch hoạt động để đạt được các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể từ năm 2022 đến nay với sự hỗ trợ dự án, trung tâm đã triển khai đào tạo xong chương trình cho 1 BS.CKI mắt tại Trường Đại học Y Dược Huế; 1 điều dưỡng đã có chứng chỉ chuyên khoa mắt; 1 bác sĩ định hướng mắt tham gia hoàn thành chứng nhận mài lắp kính và vi phẫu nhãn khoa. Trung tâm đã tổ chức 4 đợt tập huấn chăm sóc mắt ban đầu, chuyển tuyến và kỹ năng tư vấn cho 364 lượt cán bộ, nhân viên trạm y tế các xã, thị trấn, y tế học đường, nhân viên y tế thôn bản trên địa bàn huyện.

Phòng khám mắt và thực hiện dịch vụ kỹ thuật về mắt tại khoa khám bệnh – Liên chuyên khoa đã đầu tư cơ sở vật chất triển khai quầy kính mắt tại đơn vị, tiếp nhận các trang thiết bị để triển khai quầy kính từ dự án như máy mài lắp kính tự động, máy đo tròng kính, đèn soi bóng đồng tử, khúc xạ kế.... và đáp ứng trang thiết bị theo QĐ 5669/QĐ-BYT. Qua đó, trung tâm đã thực hiện điều trị bệnh ngoại trú, triển khai thực hiện dịch vụ kỹ thuật về mắt như lấy dị vật kết mạc, quặm…

Trung tâm Y tế huyện Krông Nô triển khai các dịch vụ khám, đo, tư vấn các tật về mắt

Trung tâm Y tế huyện Krông Nô triển khai các dịch vụ khám, đo, tư vấn các tật về mắt

Đối với các hoạt động tại cộng đồng, trung tâm đã triển khai các hoạt động truyền thông trực tiếp, gián tiếp, lưu động như truyền thông chăm sóc mắt ban đầu, phòng chống một số bệnh gây mù lòa, phổ biến chiến lược, mục tiêu phòng chống mù lòa và tầm nhìn đến năm 2030 trong việc thực hiện các hoạt động chăm sóc mắt ban đầu tại cộng đổng, phát hiện sớm phòng chống các bệnh về mắt, nhất là các bệnh có khả năng gây mù lòa. Cụ thể, trung tâm đã tổ chức truyền thông trực tiếp tại 5 điểm trường, 20 thôn, buôn, bon trên địa bàn huyện với gần 4.000 người tham dự. Khám sàng lọc phát hiện sớm các bệnh về mắt và tật khúc xạ cho học sinh tại 4 trường học, khám sàng lọc cho người cao tuổi người có bệnh lý về mắt tại 05 xã với 921 lượt người.

Một trong những mô hình mới mà Trung tâm Y tế huyện Krông Nô triển khai là khai trương quầy kính mắt. Việc đưa vào sử dụng quầy kính mắt nhằm giúp xây dựng hệ thống khám mắt tại trung tâm y tế ngày càng được hoàn thiện đáp ứng được chất lượng khám, điều trị mắt tại tuyến huyện. Từng bước đáp ứng được nhu cầu tư vấn, đo khúc xạ, đo thị lực, cắt, thử kính, cấp, bán kính. Thực hiện các kỹ thuật như tư vấn và hướng dẫn sử dụng kính, đo khúc xạ, đo thị lực, cắt mài lắp kính, thử kính, bán kính, cắt kính thuốc theo đơn của bác sĩ và bảo hành kính thuốc. Trung tâm tiếp nhận trang thiết bị triển khai quầy kính gồm máy mài lắp kính tự động, máy đo tròng kính, đèn soi bóng đồng tử, khúc xạ kế và các phụ kiện khác, tiếp nhận 300 kính và gọng kính từ nguồn hỗ trợ của dự án cho đối tượng yếu thế gồm người già, người dân tộc thiểu số, phụ nữ... Nhân lực đã đáp ứng đầy đủ cho công tác triển khai quầy kính.

Thời gian tới Trung tâm Y tế sẽ tiếp tục triển khai các dịch vụ kỹ thuật về mắt, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động khám, điều trị bệnh tại đơn vị, nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc mắt, và trực tiếp được thụ hưởng những hiệu quả và lợi ích trong khám, điều trị các bệnh về mắt và chăm sóc mắt. Đặc biệt, là người dân tại các vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số; đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực nhãn khoa, trang bị các thiết bị nhãn khoa cơ bản và thiết lập được các dịch vụ chăm sóc mắt tại trung tâm y tế huyện, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt, nhằm khẳng định hiệu quả, lợi ích mà dự án phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện mang lại đối với công tác cải thiện và nâng cao dịch vụ chăm sóc mắt cho người dân trên địa bàn.

Ngọc Vân

comment Bình luận