Hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Theo dữ liệu mới nhất từ Kirin Holdings, thế giới tiêu thụ tổng cộng 177 triệu kilô lít bia trong năm 2020 (1 kilô lít tương đương 1.000 lít). Trong đó, Việt Nam xếp thứ 9 thế giới về lượng bia tiêu thụ với hơn 3,8 triệu kilô lít trong năm 2020, chiếm 2,2% toàn cầu.
10:15 | 08/08/2024

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) trực thuộc Sở Y tế Trà Vinh. Tổ chức hội nghị, triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thầy thuốc Ưu tú BS.CKII Nguyễn Văn Đời - Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh. Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế, Ban Giám đốc CDC gửi đến lãnh đạo các sở ban ngành, các đơn vị trực thuộc sở; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người, tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, chúc quý vị đại biểu tham dự hội nghị lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đời cho biết uống rượu bia là một vấn đề thường ngày xảy ra với mọi người, một cách giao lưu phổ biến theo phong tục tập quán của người Việt Nam, và trên thế giới. Với những ngành nghề khác nhau, nhiều bữa tiệc khác nhau như: Đám cưới, hỏi, sinh nhật,… đều có rượu, bia. Nhưng trên thực tế khi sử dụng rượu, bia ít người để ý đến hậu quả của rượu bia. Theo thống kê từ Bộ Y tế có trên 200 bệnh liên quan đến vần đề này, ngoài ra nó còn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế, xã hội.

Thầy thuốc Ưu tú BS.CKII Nguyễn Văn Đời - Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh phát biểu khai mạc hội nghị

Thầy thuốc Ưu tú BS.CKII Nguyễn Văn Đời - Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh phát biểu khai mạc hội nghị

Từ những tác hại do rượu bia gây ra, Quốc hội đã ban hành Luật số 44/2019/QH14 gồm 7 chương và 36 điều về phòng chống tác hại của rượu, bia bao gồm những quy định “biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu bia; biện pháp quản lý việc cung cấp; giảm tác hại; điều kiện cho đảm bảo hoạt động phòng; chống tác hại; quản lý nhà nước và trách nhiệm của các cơ quan tổ chức, cá nhân”.

Bên cạnh đó Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 24/2020/NĐ-CP gồm 5 chương 27 điều quy định chi tiết các điều khoản được giao trong luật và xác định rõ trách nhiệm của Bộ, UBND các cấp; nội dung mức chi cho các hoạt động.

Trên cơ sở đó UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 991/2022/QĐ-UBND, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Quyết định số 997/2024/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người, tác hại của thuốc lá, rượu, bia trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Với mức độ nguy hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, thống kê từ Bộ Y tế với một số bệnh thường gặp mà rất là nguy hiểm như: Rối loạn tâm thần kinh, gây ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường, tác động tới bào thai, bệnh tiêu hóa, tổn thương hệ miễn dịch,gGây hành vi nguy cơ, chấn thương. Đặc biệt là trẻ dưới 18 tuổi khi sử dụng rượu bia ảnh hưởng đến tinh thần lẫn thể chất về sự phát triển của trẻ em sau này cũng như sự phát triển của đất nước.

Trên thực tế, tình trạng sử dụng rượu bia ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tinh thần cũng như trong đời sống, ảnh hưởng đến kinh tế, trật tự, an toàn xã hội, đưa đến những hậu quả xấu cho gia đình và xã hội qua những vụ việc tai nạn giao thông …

Trước tình hình trên Sở Y tế giao cho CDC xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2024 nhằm thực hiện các hoạt động tập huấn nâng cao kiến thức, tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu rõ một số quy định cũng như tác hại của rượu bia để tránh được nguy cơ từ tác hại của rượu, bia trong cộng đồng.

Tuy nhiên trong công tác phòng chống tác hại của rượu, bia còn gặp một số khăn tồn tại trong việc thực hiện vì đây là hoạt động mới lần đầu được triển khai do đó còn rất nhiều vấn đề thiếu sót, công tác chuẩn bị còn gặp khó khăn, cán bộ chuyên trách chưa được đào tạo, tập huấn, chưa có kinh nghiệm, tài liệu tuyên truyền chưa phong phú, kinh phí còn hạn chế, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan còn hạn chế.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Để hoạt động phòng chống tác hại của rượu bia thật sự hiệu quả tôi có một số đề xuất, giải pháp như sau:

Tuyên truyền, vận động các gia đình, thành viên thuộc tổ chức, cộng đồng tham gia tuyên truyền và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu.

Lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia vào các phong trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng đời sống văn hóa và hoạt động khác tại cộng đồng.

Vận động, khuyến khích quy định trong hương ước, quy ước việc hạn chế hoặc không uống rượu, bia tại đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư.

Vận động cá nhân, tổ chức không sử dụng sản phẩm rượu, bia không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được kiểm nghiệm an toàn thực phẩm.

Phát hiện, phản ánh người say rượu, bia, người nghiện rượu, bia để cảnh báo, phòng ngừa, xử lý hành vi gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cần quan tâm hơn nữa trong thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và các vấn đề xã hội khác góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mỗi tổ chức, cá nhân, gia đình hãy thực hiện nghiêm Luật PCTH của rượu bia và Kế hoạch số 991/2022/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về PCTH của rượu, bia trên địa bàn tỉnh để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trọng Nhân

comment Bình luận