Hiểm họa tiềm ẩn khi sâu răng ở trẻ em

Tình trạng sâu răng luôn xảy ra ở hầu hết mọi độ tuổi nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách. Đặc biệt ở trẻ em, nhiều bậc phụ huynh chủ quan cho rằng trẻ nhỏ bị sâu răng không đáng lo bởi răng sữa sẽ rụng và thay răng mới. Đây là quan điểm sai lầm, bởi sâu răng ảnh hưởng không nhỏ đến cả sức khỏe lẫn thẩm mỹ.
10:54 | 04/12/2023

Khi bị sâu răng, sẽ cảm thấy đau nhức, ê buốt, khó ăn uống ngay cả khi uống nước. Đối với trẻ sẽ hay quấy khóc, khó ăn, khó ngủ, sụt cân. Khi răng sâu không thể nhai thức ăn sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa của dạ dày, khó hấp thu dinh dưỡng.

Nếu để tình trạng sâu răng nặng hơn là viêm quanh các cuống răng, viêm mô tế bào, viêm hạch, viêm tủy răng lan rộng, sẽ gây cho trẻ bị nhiễm trùng, viêm xương hàm,… Những biến chứng nguy hiểm này buộc phải có phương pháp điều trị lâu dài và tốn kém.

Thêm nữa, răng bị hỏng, mất răng, sẽ gây ra các bất tiện trong ăn nhai, phát âm và hình dáng khuôn mặt của trẻ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với răng sữa nếu nhổ quá sớm trước thời kỳ thay răng, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển răng vĩnh viễn sau này. Răng có thể chậm mọc hoặc bị mọc lệch. Nếu như răng vĩnh viễn bị sâu phải nhổ thì sẽ không còn răng khác mọc lên thay thế.

Sâu răng cũng làm cho hơi thở có mùi rất khó chịu, khiến trẻ ngại tiếp xúc, tự ti khi nói chuyện.

Chăm sóc vệ sinh răng miệng là điều vô cùng quan trọng. Cha mẹ giúp, hướng dẫn trẻ vệ sinh răng đúng cách. Hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều đường. Cho trẻ đi khám răng định kì 6 tháng một lần để đảm bảo sức khỏe răng miệng cũng như thẩm mỹ cho bé sau này.

Sở Y tế Bình Thuận

comment Bình luận