Đồng Tháp: Triển khai dự án VUSTA và dự án quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2024 – 2026

Sáng 10/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp phối hợp với Trung tâm Nâng cao Chất lượng cuộc sống (LIFE) tổ chức “Họp triển khai dự án VUSTA và dự án quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2024 – 2026” tại tỉnh Đồng Tháp.
16:50 | 11/10/2024

Hoạt động hỗ trợ của dự án VUSTA và dự án quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2024 - 2026 sẽ cung cấp dịch vụ dự phòng HIV/AIDS cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao gồm người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), chuyển giới nữ (CGN); củng cố hệ thống cộng đồng ứng phó với HIV/AIDS; cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.

Báo cáo tại cuộc họp, BS.CKI Nguyễn Ngọc Quý – Phó Trưởng khoa phòng chống HIV, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp cho biết. Trong 9 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh phát hiện mới 249 ca, trong đó tỷ lệ nhiễm HIV chủ yếu tập trung ở nhóm tuổi từ 25 - 49, nhóm ≤ 14 tuổi và > 49 tuổi chỉ chiếm một phần nhỏ. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ nhiễm HIV có xu hướng tăng lên ở nhóm 15 – 24 tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa. Đường lây truyền chủ yếu là qua quan hệ tình dục không an toàn chiếm hơn 97%.

BS.CKII Phan Văn Ê – Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp phát biểu tại cuộc họp

BS.CKII Phan Văn Ê – Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp phát biểu tại cuộc họp

Chia sẻ tại buổi họp bác sĩ Hoàng Thị Xuân Lan – Phó Giám đốc Trung tâm LIFE cho biết, mục tiêu của dự án trong giai đoạn này là tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội và các tổ chức dựa vào cộng đồng trong việc thực hiện mục tiêu 95-95-95 và chiến lược quốc gia chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030. Bên cạnh đó bác sĩ Hoàng Thị Xuân Lan cũng giới thiệu một số nội dung như: Mô hình can thiệp DEEP; các gói dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV; hướng dẫn kỹ thuật triển khai dự án; cơ chế phối kết hợp…

Bên cạnh đó các đại biểu cũng được BS.CKI Nguyễn Ngọc Quý, chia sẻ một số nội dung liên quan đến quy trình tư vấn, xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế và chuyển gửi điều trị tại tỉnh Đồng Tháp.

BS.CKI Nguyễn Ngọc Quý – Phó Trưởng khoa phòng chống HIV, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp

BS.CKI Nguyễn Ngọc Quý – Phó Trưởng khoa phòng chống HIV, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp

Tại cuộc họp các đại biểu đã thảo luận một số nội dung như: việc hỗ trợ tiếp nhận sinh phẩm – vật phẩm y tế sớm, kip thời và đủ số lượng theo đề xuất; xác nhận và chi trả cho những khách hàng chuyển gửi HIV+ mới, PrEP mới trong năm; quy trình chuyển gửi, xác nhận ca HIV+ mới, PrEP mới trong năm và tuân thủ điều trị PrEP đảm bảo thời gian; thời gian quyết toán, chi trả đối với những ca chuyển gửi từ CBO…

Phát biểu tại cuộc họp BS.CKII Phan Thanh Tùng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp cho rằng phòng, chống HIV là công tác lâu dài, vì vậy để đạt được kết quả tốt thì mỗi giai đoạn chúng ta cần có một giải pháp phù hợp và phải có sự tham gia của cộng đồng, đồng thời BS.CKII Phan Thanh Tùng rất mong các đơn vị có mặt trong buổi họp hôm nay chúng ta cùng nhau cố gắng, nỗ lực để thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Bác sĩ Hoàng Thị Xuân Lan – Phó Giám đốc Trung tâm LIFE chia sẻ tại cuộc họp

Bác sĩ Hoàng Thị Xuân Lan – Phó Giám đốc Trung tâm LIFE chia sẻ tại cuộc họp

Kết thúc buổi làm việc BS.CKII Phan Thanh Tùng gửi lời cảm ơn tới dự án VUSTA và dự án quỹ toàn cầu đã hỗ trợ và mong rằng trong thời gian tới dự án tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Đồng Tháp trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

Hồ Tiến

comment Bình luận