Điều trị thành công cho nữ bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ biến chứng đa cơ quan

Sau khi ăn tiệc, chị L.T.Y.P (25 tuổi) nhập viện với các biểu hiện của bệnh nhiễm trùng đường tiêu hoá như đau bụng, sốt, nôi ói kèm tiêu chảy. Tuy nhiên, qua điều tra bệnh sử, khám lâm sàng và các kết quả xét nghiệm cho thấy chị P. mắc lupus ban đỏ hệ thống với biến chứng đa cơ quan.
19:52 | 01/07/2024

Ngày 1/7, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đơn vị này đang điều trị cho nữ bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hệ thống với biến chứng đa cơ quan, nguy cơ tử vong cao.

BS.CKI Huỳnh Thị Thùy Trang – Khoa Nội cơ xương khớp cho biết, các triệu chứng tại thời điểm bệnh nhân P. nhập viện  không điển hình của lupus ban đỏ, mà bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường tiêu hoá như đau bụng, sốt, nôi ói kèm tiêu chảy.

“Tuy nhiên, khi hỏi kỹ bệnh sử và khám lâm sàng người bệnh hay có tình trạng sưng, đau các khớp một thời gian dài, xảy ra ở người trẻ tuổi là các yếu tố nghĩ nhiều đến bệnh lý tự miễn ở người trẻ”, BS Thùy Trang cho hay.

Bác sĩ thăm khám tình trạng đau khớp của bệnh nhân P. (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ thăm khám tình trạng đau khớp của bệnh nhân P. (Ảnh: BVCC)

Theo đó, bệnh nhân P. được chuyển đến khoa nội Cơ Xương Khớp, với các triệu chứng tiểu đạm, tổn thương thận và tràn dịch đa màng: màng tim, màng bụng, màng phổi. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân P. mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống có biến chứng đa cơ quan và cho chỉ định thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu của cơ xương khớp, bệnh lý tự miễn.

Kết quả cho thấy bệnh nhân P. mắc lupus ban đỏ hệ thống với biến chứng đa cơ quan. Ngay lập tức khởi động phác đồ điều trị lupus ban đỏ hệ thống.

Sau hơn 10 ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân P. hồi phục ngoạn mục, các khớp hết sưng đau, hết dịch ở màng phổi, màng bụng, màng tim, các chỉ số lâm sàng cải thiện tốt, tất cả chức năng tạng và máu đều trở về trạng thái bình thường. Bệnh nhân P. đã có thể ăn uống bình thường và dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS.CKII Dương Minh Trí - Trưởng khoa nội Cơ Xương Khớp, lupus ban đỏ hệ thống là bệnh lý tự miễn, mạn tính, gây tổn thương nhiều tế bào và tổ chức do các kháng thể và phức hợp miễn dịch mà nguyên nhân chưa được biết rõ.

Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân P. sau khi điều trị lupus ban đỏ hệ thống (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân P. sau khi điều trị lupus ban đỏ hệ thống (Ảnh: BVCC)

“Người bệnh lupus ban đỏ hệ thống có nguy cơ tử vong cao hơn 2-4 lần so với dân số chung. Nguyên nhân chính gây tử vong thường do bệnh hoạt động (ví dụ: tổn thương thần kinh trung ương, tổn thương thận); nhiễm trùng do suy giảm miễn dịch hoặc do các biến chứng tim mạch. Do đó, chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống”, BS Minh Trí cho hay.

Các bác sĩ khuyến cáo người bị mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống cần có một cuộc sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý, ngừng thuốc lá và tiêm chủng thích hợp. Ngoài ra, tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời thường khởi phát hoặc làm nặng các đợt cấp của bệnh nên cần được tránh tiếp xúc tối đa. Việc ngừng đột ngột các thuốc, đặc biệt corticosteroid cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến các đợt cấp của bệnh. Do đó, người bệnh cần tuân thủ điều trị, tái khám định kỳ, khi xuất hiện các triệu chứng bất thường tái khám ngay.

Cao Ánh

comment Bình luận