Điều trị thành công bệnh rất hiếm gặp: Bóc tách động mạch treo tràng trên đơn độc

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, TP. Cần Thơ, vừa can thiệp đặt stent thành công, giữ nguyên vẹn ruột cho người bệnh bị bóc tách động mạch mạc treo tràng trên hiếm gặp.
10:30 | 20/06/2024

Bệnh nhân N.V.N, 48 tuổi, tại Hậu Giang, thường xuyên đau bụng, buồn nôn, nôn ói, khó ăn, đổ nhiều mồ hôi, đau xung quanh bụng trên khoảng 1 năm nay. Bệnh nhân luôn nghĩ bản thân mắc bệnh dạ dày nên thường xuyên đến phòng khám tư lấy thuốc uống hoặc đi tiêm thuốc giảm đau. Khoảng 2 ngày nay, cơn đau bụng trên ngày càng tăng lên, người bệnh tiếp tục đi lấy thuốc uống nhưng không giảm mà còn tiếp tục đau nhiều hơn nên đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.

Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, kết quả trên phim chụp cắt lớp MSCT phát hiện: Hình ảnh bóc tách động mạch mạc treo tràng trên đơn độc, động mạch chủ bụng bình thường. Người bệnh được chẩn đoán: bóc tách đoạn gần động mạch treo tràng trên gây thiếu thiếu máu nuôi ruột. các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định đặt begraft stent cho động mạch mạc treo tràng trên bằng nội soi đi từ đường động mạch đùi.

Bác sĩ đang xem hình chụp MSCT của người bệnh

Bác sĩ đang xem hình chụp MSCT của người bệnh

Ca can thiệp kéo dài khoảng 60 phút, ekip bác sĩ đã thành công đặt stent begraft vào động mạch mạc treo tràng trên sau khi xác định đúng lồng thật. Sau can thiệp, người bệnh hết đau bụng, ăn uống không còn khó tiêu như trước, được nằm hậu phẫu theo dõi và điều trị tiếp tục trong 2 ngày. hiện tình trạng người bệnh ổn định, không còn đau bụng, ăn uống tốt, đi lại bình thường và được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

BS.CKII Trần Phước Hòa - Trưởng Khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực - Hồi sức tim, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, hội chứng động mạch treo tràng trên nói chung hay bóc tách động mạch mạc treo tràng trên đơn độc nói riêng là bệnh rất hiếm gặp. Theo số liệu thống kê, tính đến năm 2005 phát hiện có 56 trường hợp trên thế giới mắc bệnh này với tỷ lệ tử vong cao, bao gồm triệu chứng đa dạng, khó chẩn đoán, dễ bị bỏ qua. Tỷ lệ mắc hội chứng động mạch treo tràng trên theo một báo cáo vào năm 2020 là 0,013 - 0,3%.

Bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân điều trị tại bệnh viện

Bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân điều trị tại bệnh viện

Có nhiều nguyên nhân gây bóc tách động mạch mạc treo tràng trên như: hút thuốc lá, chấn thương vùng bụng, xơ vữa động mạch, viêm mạch máu… sẽ làm cho thiếu máu nuôi ruột. Bệnh thường hay khởi phát với tình trạng đau bụng không điển hình, có thể kèm theo rối loạn tiêu hóa hoặc viêm ruột khiến người bệnh nhầm lẫn dễ chủ quan. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các nguy cơ rất nặng nề do hoại tử toàn bộ ruột non và một phần đại tràng gây nhiễm trùng, nhiễm độc rất nặng, suy đa tạng phủ, tỷ lệ tử vong 70 - 90%.

Qua trường hợp ca bệnh này, bác sĩ Hòa cũng khuyến cáo người dân nên đi kiểm tra định kỳ nếu có các triệu chứng trên để bảo vệ sức khỏe của mình. Trong trường hợp đau bụng không rõ nguyên nhân, đặc biệt là những người có bệnh lý tim mạch, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, có tiền sử hút thuốc lá, chấn thương… người bệnh không nên tự uống thuốc, điều trị tại nhà mà cần phải đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và phát hiện điều trị kịp thời.

H.Xuân

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận

    Chế độ ăn dành cho bệnh nhân sỏi thận, còn gọi là bệnh sỏi thận hoặc sỏi thận, nên ít muối và protein, đồng thời giàu thực phẩm tươi và tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, ngoài ra còn phải tăng cường tiêu thụ chất lỏng.
    June 30 at 2:58 pm
    Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận
  • 10 mẹo chữa sưng bàn chân và mắt cá chân

    Một số cách để giảm sưng tấy ở bàn chân hoặc mắt cá chân là tắm thuốc cản quang, uống trà lợi tiểu, uống nhiều nước hơn trong ngày hoặc nâng cao chân. Những cách này giúp cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, tạo điều kiện thuận lợi cho tĩnh mạch hồi lưu và tăng cường đào thải chất lỏng giảm sưng ở bàn chân và mắt cá chân.
    June 30 at 2:57 pm
    10 mẹo chữa sưng bàn chân và mắt cá chân
  • 5 lời khuyên để kiểm soát sự lo lắng

    Để giảm bớt các triệu chứng lo âu, điều thú vị là áp dụng các chiến lược giúp thúc đẩy sự thư giãn và cảm giác hạnh phúc, có thể được thực hành thường xuyên như các hoạt động thể chất, kỹ thuật thở và liệu pháp mùi hương. Hơn nữa, nói chuyện với mọi người hoặc nhà tâm lý học có thể giúp bạn tìm ra các chiến lược có thể thúc đẩy việc giảm triệu chứng hiệu quả hơn.
    June 30 at 8:58 am
    5 lời khuyên để kiểm soát sự lo lắng
  • Gia đình – điểm tựa ‘hạnh phúc’ giúp bệnh nhân chiến thắng bệnh tật

    Những người thân trong gia đình góp phần không nhỏ giúp người bệnh cải thiện sức khoẻ, chất lượng cuộc sống, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh để tiếp thêm nghị lực chiến thắng bệnh tật.
    June 29 at 9:25 am
    Gia đình – điểm tựa ‘hạnh phúc’ giúp bệnh nhân chiến thắng bệnh tật