TP. Hồ Chí Minh: Cứu sống bệnh nhi bị rắn hổ cắn

Rắn độc cắn là một tai nạn khá thường gặp, có thể dẫn đến tử vong nếu xử trí không thích hợp, đặc biệt khi bị rắn hổ cắn. Vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) có tiếp nhận cháu V.T.L. nữ (11 tuổi), địa chỉ: Gò Quao, Kiên Giang, nhập viện lúc 18 giờ ngày 6/6/2024.
14:40 | 13/06/2024

Lúc 7 giờ sáng cùng ngày, em vào nhà bếp thì bị rắn cắn ở vùng cổ chân phải, người nhà nghi là rắn hổ đất. Khoảng 8 giờ người nhà mang bé đến thầy lang hút nọc rắn, bó chân. Về nhà bé nôn ói nhiều, than mệt và tiếp xúc kém nên nhập Bệnh viện Sản Nhi Hậu Giang khoảng 12 giờ trong tình trạng lơ mơ, thở mệt. Tại bệnh viện bé được chẩn đoán theo dõi rắn hổ đất cắn, được xử trí cấp cứu thở oxy, chích kháng sinh, chăm sóc vết rắn cắn và chuyển Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Bé nhập khoa Cấp cứu trong tình trạng mê, suy hô hấp nặng kèm sưng bầm vùng cổ chân phải với dấu rắn cắn ở mắt cá trong. Ngay lập tức bệnh nhi được đặt nội khí quản thở máy, hội chẩn truyền 8 lọ huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất và chuyển khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị tiếp. Tại khoa Hồi  sức tích cực, Chống độc, bệnh nhi được thở máy, chích kháng sinh, chăm sóc vết thương kiểm soát tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc. Sau khoảng 10 giờ truyền huyết thanh kháng nọc, bé tỉnh, tự thở tốt và được cai máy thở. Hiện tại bệnh nhi tỉnh táo, thở bình thường, ăn uống được, vết thương rắn cắn tiến triển tốt.

Bệnh nhi được điều trị tại bệnh viện

Bệnh nhi được điều trị tại bệnh viện

Rắn cắn thường xảy ra nhiều vào mùa mưa do rắn hay bò vào nhà, nhất là ở vùng nông thôn. Khi bị rắn cắn, người dân không nên rạch vết cắn, nặn, hút nọc, đắp lá cây hay buột garot vì làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, xuất huyết. Cách sơ cứu đúng khi bị rắn cắn là rửa sạch vết rắn cắn, sát trùng vết thương, trấn an nạn nhân, bất động chi bị cắn và đặt thấp hơn so với tim, nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế. Trong trường hợp bị rắn hổ cắn, nên tiến hành quấn băng thung ngay phía trên vết rắn cắn để hạn chế nọc lan nhanh gây suy hô hấp do yếu liệt cơ. Hiện nay điều trị rắn cắn bằng huyết thanh kháng nọc rắn rất hiệu quả, cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch. Vì vậy khi bị rắn cắn, bệnh nhân nên đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện để được xác định chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận

    Chế độ ăn dành cho bệnh nhân sỏi thận, còn gọi là bệnh sỏi thận hoặc sỏi thận, nên ít muối và protein, đồng thời giàu thực phẩm tươi và tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, ngoài ra còn phải tăng cường tiêu thụ chất lỏng.
    June 30 at 2:58 pm
    Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận
  • 10 mẹo chữa sưng bàn chân và mắt cá chân

    Một số cách để giảm sưng tấy ở bàn chân hoặc mắt cá chân là tắm thuốc cản quang, uống trà lợi tiểu, uống nhiều nước hơn trong ngày hoặc nâng cao chân. Những cách này giúp cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, tạo điều kiện thuận lợi cho tĩnh mạch hồi lưu và tăng cường đào thải chất lỏng giảm sưng ở bàn chân và mắt cá chân.
    June 30 at 2:57 pm
    10 mẹo chữa sưng bàn chân và mắt cá chân
  • 5 lời khuyên để kiểm soát sự lo lắng

    Để giảm bớt các triệu chứng lo âu, điều thú vị là áp dụng các chiến lược giúp thúc đẩy sự thư giãn và cảm giác hạnh phúc, có thể được thực hành thường xuyên như các hoạt động thể chất, kỹ thuật thở và liệu pháp mùi hương. Hơn nữa, nói chuyện với mọi người hoặc nhà tâm lý học có thể giúp bạn tìm ra các chiến lược có thể thúc đẩy việc giảm triệu chứng hiệu quả hơn.
    June 30 at 8:58 am
    5 lời khuyên để kiểm soát sự lo lắng
  • Gia đình – điểm tựa ‘hạnh phúc’ giúp bệnh nhân chiến thắng bệnh tật

    Những người thân trong gia đình góp phần không nhỏ giúp người bệnh cải thiện sức khoẻ, chất lượng cuộc sống, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh để tiếp thêm nghị lực chiến thắng bệnh tật.
    June 29 at 9:25 am
    Gia đình – điểm tựa ‘hạnh phúc’ giúp bệnh nhân chiến thắng bệnh tật