Đắk Nông: Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân và vệ sinh môi trường nông thôn

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Đắk Nông đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa. Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới, đòi hỏi chất lượng hoàn thành cao hơn giai đoạn trước.
8:58 | 25/11/2023

Tại Đắk Nông đến nay, hệ thống y tế được củng cố, mạng lưới y tế cơ sở được hoàn thiện; công tác quản lý Nhà nước về y, dược được tăng cường; chất lượng công tác khám, chữa bệnh có chuyển biến tích cực. Tại tuyến y tế tuyến xã, người cao tuổi tại địa phương được trạm y tế tổ chức khám sức khoẻ định kỳ 2 lần/năm và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú cho người cao tuổi; tổ chức tư vấn sức khỏe để người cao tuổi chủ động phòng tránh, phát hiện sớm các bệnh thường gặp như cao huyết áp, đái tháo đường, các bệnh về xương khớp, các bệnh về phổi; tư vấn các kỹ năng tự chăm sóc bản thân, thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp với người cao tuổi và theo dõi tình trạng sức khỏe của mình,… Tăng cường tuyên truyền chế độ dinh dưỡng, phòng chống các bệnh thường gặp trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương.

Về vệ sinh môi trường và nước sạch tại vùng nông thôn, theo báo cáo 9 tháng 2023 của trung tâm kiểm soát bệnh tật Đắk Nông: Chỉ tiêu năm 2023 là 80% trường học có nhà vệ sinh cho học sinh, 60% Trường học có nhà vệ sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh, 74 % hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh. Hàng năm, ngành y tế luôn chú trọng tuyên truyền về nước sạch cũng như nhà tiêu hợp vệ sinh, thông qua các hình thức như phim ngắn được đăng trên các nền tảng mạng xã hội, thông điệp phát thanh, tổ chức nói chuyện trực tiếp tại cộng đồng và phát tờ rơi tận tay cho người dân.

Tuy nhiên, để đạt được các chỉ tiêu nêu trên, cũng như để tăng cường nhận thức cho người dân địa phương, chính quyền địa phương cần phải có cam kết mạnh mẽ với người dân để người dân hưởng ứng cũng như tuân theo các quy định về sức khỏe môi trường, đồng thời cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành và chính quyền trong công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường tại địa phương.

Môi trường nông thôn xanh sạch đẹp là yếu tố quan trọng tác động đến sức khỏe của người dân

Môi trường nông thôn xanh sạch đẹp là yếu tố quan trọng tác động đến sức khỏe của người dân

An toàn thực phẩm và nước sạch là 2 vấn đề được chú trọng trong xây dựng NTM, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân nông thôn. Chi cục ATVSTP tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ sở thực phẩm trên địa bàn nhằm khuyến cáo để người dân tham gia thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP theo quy định; tổ chức kiểm tra hồ sơ hành chính, pháp lý của các cơ sở, trong đó bao gồm giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của người trực tiếp kinh doanh thực phẩm,… Kiểm tra việc chấp hành về điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ; người trực tiếp chế biến thực phẩm; quy trình chế biến; thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm của nhân viên; vận chuyển và bảo quản thực phẩm; nguồn nước; nguồn gốc xuất xứ đối với thực phẩm và nguyên liệu dùng để chế biến thực phẩm; kiểm thực 3 bước, lưu mẫu; các quy định khác có liên quan. Xử lý nghiêm các cơ sở, nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng ko đạt điều kiện ATTP.

Về nước sạch: 86% hộ gia đình sử dụng nước sạch. 100% cơ sở cấp nước được kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn theo phân cấp quản lý, kiểm tra 100% các khu vực có nguy cơ ô nhiễm như khu vực lễ hội, bến tàu, bến xe, khu vực nguy cơ ngập lụt, ổ dịch liên quan vệ sinh môi trường,…

Thực hiện hiệu quả nội dung vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM, góp phần tạo ra môi trường sống ở nông thôn an toàn và bền vững; xây dựng cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống; góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Văn Tiến

comment Bình luận