Đắk Lắk: Tổng kết dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2021 – 2023

Vừa qua, ban quản lý dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” (RAI3E) tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động dự án RAI3E tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 – 2023.
8:12 | 31/12/2023

Dự án RAI3E giai đoạn 2021 – 2023 được triển khai tại 15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 96 xã và 1.298 thôn thụ hưởng dự án. Dự án nhằm hỗ trợ duy trì làm giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ tử vong do sốt rét và không để dịch lớn xảy ra, từng bước tiến tới loại trừ sốt rét ở những địa phương có sốt rét lưu hành và củng cố các yếu tố bền vững nhằm ngăn chặn sốt rét quay trở lại.

BS.CKII Hoàng Hải Phúc - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại hội nghị (ảnh: Đình Thi)

BS.CKII Hoàng Hải Phúc - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại hội nghị (ảnh: Đình Thi)

Hoạt động của dự án gồm: Đảm bảo mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân; bảo vệ người dân trong vùng nguy cơ bằng các biện pháp phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét thích hợp; nâng cao năng lực hệ thống giám sát dịch tễ sốt rét và đảm bảo năng lực đáp ứng dịch sốt rét; nâng cao kiến thức và hành vi của người dân nhằm chủ động bảo vệ bản thân trước bệnh sốt rét; quản lý, điều phối hiệu quả chương trình phòng chống và loại trừ sốt rét quốc gia.

Giai đoạn 2021 – 2023, tình hình sốt rét trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, không có tử vong do sốt rét, không có bệnh nhân sốt rét ác tính, không có dịch lớn sốt rét xảy ra. Cụ thể, số ca mắc sốt rét giảm, năm 2022 so với năm 2021 giảm 8,33% và 11 tháng năm 2023 so với năm 2022 giảm 27,27%. Các chỉ số đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch dự án đề ra. Năng lực quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động của cán bộ y tế đã được nâng cao. Thực hiện tốt công tác tập huấn chẩn đoán sốt rét và đẩy mạnh truyền thông phòng chống sốt rét đến người dân,…

Đại diện ban quản lý dự án 15 huyện, thị xã, thành phố tham dự hội nghị (ảnh: Đình Thi)

Đại diện ban quản lý dự án 15 huyện, thị xã, thành phố tham dự hội nghị (ảnh: Đình Thi)

Tuy nhiên, hoạt động của dự án còn gặp một số khó khăn nhất định do các nguyên nhân như: Các đối tượng mắc sốt rét là nhóm dân di cư tự do, dân đi rừng, ngủ rẫy, dân giao lưu biên giới nên ngành y tế chưa quản lý được; kinh phí dành cho hoạt động truyền thông còn hạn chế; dân sống trong vùng lưu hành sốt rét còn cao; do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu,…

Dự án RAI3E giai đoạn 2021 – 2023 đã kết thúc với những tín hiệu tích cực trong việc kiểm soát và duy trì sự ổn định tình hình sốt rét trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, góp phần vào công cuộc phòng chống và loại trừ sốt rét của Việt Nam vào năm 2030 mà Chính phủ đã cam kết với nhà tài trợ. Hiện ngành y tế đang triển khai các thủ tục xin tiếp nhận dự án RAI4E tỉnh giai đoạn 2024 – 2026.

Võ Quỳnh

comment Bình luận