Tổng kết dự án “Hỗ trợ phục hồi chức năng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật tỉnh Quảng Nam” giai đoạn 2021 – 2023

Sáng 8/12, tại Quảng Nam diễn ra hội nghị tổng kết dự án “Hỗ trợ phục hồi chức năng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Nam” giai đoạn 2021- 2023. TS.BS Mai Văn Mười – Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam dự và phát biểu tại hội nghị.
9:43 | 10/12/2023

Trong 3 năm 2021 - 2023, tổ chức Medipeace, KOICA đã tài trợ dự án “Phục hồi chức năng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật”. Dự án đã được tổ chức Medipeace phối hợp với Sở Y tế tỉnh Quảng Nam triển khai đạt được kết quả tích cực góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật và gia đình có trẻ khuyết tật.

Dự án đã thiết lập hệ thống phục hồi chức năng (PHCN) cho trẻ khuyết tật từ tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã của 4 huyện tham gia dự án. Có 3 bệnh viện tuyến tỉnh, 4 trung tâm y tế huyện và 10 trạm y tế xã đã được hỗ trợ trang thiết bị PHCN. Đồng thời, các cơ sở y tế này cũng đã gửi cán bộ y tế tham gia các khóa đào tạo về định hướng chuyên khoa PHCN, khóa đào tạo 3 tháng về âm ngữ trị liệu cho trẻ tự kỷ và các khóa đào tạo về PHCN cơ bản.

Thành quả đặc biệt của dự án là thiết lập được 12 Phòng PHCN tích hợp vào trạm y tế xã và được trang bị với các phương tiện PHCN nhi khoa hiện đại. Tại các phòng PHCN, đội ngũ nhân viên y tế và các trị liệu viên đã áp dụng các phương pháp trị liệu PHCN toàn diện gồm vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, âm ngữ trị liệu và giáo dục đặc biệt. Trong 3 năm của giai đoạn 1, các bác sĩ PHCN và trị liệu viên đã thực hiện hơn 10.000 lượt thăm khám, trị liệu PHCN cho trẻ khuyết tật tại các phòng PHCN và tại nhà, trong đó có 154 trẻ khuyết tật được phục hồi chức năng thường xuyên tại các Phòng PHCN tuyến xã, điểm mới trong hệ thống cung cấp dịch vụ PHCN cho người khuyết tật.

TS.BS Mai Văn Mười – Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam phát biểu tại hội nghị

TS.BS Mai Văn Mười – Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, TS.BS Mai Văn Mười – Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác và phối hợp hiệu quả của tổ chức Medipeace, bệnh viện trường Đại học Chonbuk và quỹ phát triển Châu Á (ADF) trong dự án “Hỗ trợ phục hồi chức năng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Nam” giai đoạn 2021 - 2023. Dự án cũng đã hỗ trợ cho 606 trẻ khuyết tật các dụng cụ trợ giúp PHCN bao gồm dụng cụ trợ giúp di chuyển, dụng cụ trợ giúp hoạt động sinh hoạt hàng ngày và dụng cụ hỗ trợ học tập.

Được biết, KOICA đã đồng ý tiếp tục tài trợ cho dự án tại tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2 từ năm 2024 - 2026. Như vậy, hội thảo vừa là điểm mốc kết thúc giai đoạn 1 và cũng mở ra điểm khởi đầu cho giai đoạn hợp tác tiếp theo giai đoạn 2.

Với cam kết hợp tác trong giai đoạn 2, tỉnh Quảng Nam, tổ chức Medipeace và KOICA sẽ có cơ hội phát triển hệ thống PHCN chất lượng cao và bền vững tại tỉnh Quảng Nam.

Trưởng Hoa

 
comment Bình luận