Đà Nẵng: Sản phụ mắc căn bệnh tim mạch nguy hiểm sinh con an toàn

Một sản phụ có bệnh lý “rối loạn nhịp tim chậm” nặng, đối mặt với nguy cơ ngưng tim ngay trên bàn mổ đã được các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Đà Nẵng nỗ lực cứu chữa, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.
15:04 | 28/08/2024

Sản phụ D.H.H, 30 tuổi, tại Quảng Nam mang thai con so, phát hiện bệnh lý tim mạch (block nhĩ thất độ 3 – nhịp tim chậm) đã lâu nhưng chưa điều trị. Trong suốt quá trình mang thai, sản phụ H được theo dõi thai định kỳ tại BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng và không có biểu hiện mệt, khó thở, ngất xỉu, sinh hoạt đi lại bình thường. Sản phụ được bác sĩ đề xuất thăm khám thêm chuyên khoa tim mạch để đánh giá và theo dõi tình trạng liên tục.

“Em được bác sĩ tim mạch ở BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng thăm khám và đề nghị đặt máy tạo nhịp để ổn định nhịp tim nhưng trong thai kỳ em rất sợ việc can thiệp này ảnh hưởng đến em bé nên mong muốn các bác sĩ có thể theo dõi và điều trị nội khoa nếu có thể”, sản phụ H cho hay.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Phương – Khoa nội tim mạch cho biết: “Block nhĩ thất độ 3 là mức độ cao nhất trong các rối loạn dẫn truyền nhịp tim, làm cho tim không thể bóp đủ tần số cung cấp máu đến các cơ quan khác. Ở người bình thường nhịp tim khoảng 60-100 lần/phút khi nghỉ ngơi, nhưng sản phụ này bị bất thường tim block nhĩ thất độ 3, nhịp tim chỉ khoảng 35-45 lần/phút, nguy cơ không đủ cung cấp máu cho mẹ và thai nhi là rất cao. Vì vậy rất không đảm bảo an toàn cho cuộc mổ lấy thai, đặt máy tạo nhịp tim là một lựa chọn điều trị tối ưu cho sản phụ. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu tâm lý lo lắng của sản phụ khi phải can thiệp trong thai kỳ nên trong trường hợp sản phụ không đồng ý đặt máy tạo nhịp, các bác sĩ sẽ phải tính đến phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con khi vượt cạn”.

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thực hiện ca mổ lấy thai cho sản phụ H

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thực hiện ca mổ lấy thai cho sản phụ H

Các bác sĩ sản khoa đã hội chẩn cùng bác sĩ tim mạch can thiệp, gây mê hồi sức, nhi khoa đánh giá nguy cơ sản phụ có thể ngưng tim ngay trên bàn mổ là rất cao và xác định tình trạng chị H cần phải chấm dứt thai kỳ ở thời điểm thai 39 tuần 4 ngày bằng phương pháp mổ lấy thai dưới hình thức gây mê. Đồng thời sẵn sàng phương án can thiệp đặt máy tạo nhịp tạm thời trong trường hợp sản phụ diễn tiến xấu đi. Ekip Nhi sơ sinh cũng sẵn sàng đón bé và xử trí nếu có bất thường. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên khoa sản, tim mạch, gây mê hồi sức và vật tư, trang thiết bị máy móc, ekip đã tiến hành ca mổ lấy thai cho sản phụ.

Sau 10 phút rạch da, kíp mổ do ThS.BS Hồ Thuyên – Khoa phụ sản, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng làm trưởng kíp đã đưa bé nặng 3kg chào đời an toàn, khỏe mạnh. Sản phụ tiếp tục được theo dõi sát nhịp tim và huyết động ở phòng hồi sức sau mổ đến khi ổn định và được chuyển về khoa sản sau đó.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phương – Khoa gây mê hồi sức cho biết, tại phòng mổ, sản phụ được đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm dưới hướng dẫn siêu âm để dùng thuốc trợ tim và rút ngắn thời gian khi cần đặt máy tạo nhịp tim, máy tạo nhịp tim tạm thời cũng chuẩn bị sẵn ở phòng mổ. Sản phụ được gây mê nội khí quản, trong suốt cuộc mổ và tại phòng hồi sức sau mổ, nhịp tim sản phụ vẫn rất chậm nhưng huyết áp không thay đổi nhiều nên chưa cần can thiệp đặt máy tạo nhịp tim.

Trong quá trình mang thai, lượng máu sẽ tăng lên từ 30 – 50% để nuôi dưỡng thai nhi, do vậy tim phải thực hiện bơm nhiều máu hơn và từ đó nhịp tim cũng tăng lên. Khi chuyển dạ và sinh con, khối lượng công việc của tim cũng theo đó tăng lên, đặc biệt trong quá trình rặn đẻ sẽ có những thay đổi đột ngột về lưu lượng của máu. Nên khi bà mẹ mang thai gây ra áp lực rất lớn lên tim và hệ tuần hoàn. Vậy phụ nữ bị bệnh tim có sinh con được không còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Theo ThS.BS Hồ Thuyên, hầu hết các phụ nữ khi mắc bệnh tim bẩm sinh đều mong muốn có thể mang thai và sinh con. Tuy nhiên điều quan trọng phải làm là đánh giá được tình hình, mức độ của bệnh trước khi có quyết định mang thai hay không. Nếu như tình hình sức khỏe khả quan, phụ nữ mắc bệnh tim bẩm sinh đã được điều trị hồi phục hoặc đang mắc bệnh nhẹ và có thể mang thai được, thì trong quá trình mang thai, thai phụ cần phải tuân thủ tuyệt đối các chỉ định của bác sĩ, thăm khám định kỳ, thường xuyên, thực hiện chế độ dinh dưỡng và lịch sinh hoạt lành mạnh, để có một sức khỏe đảm bảo cho quá trình mang thai.

Anh Thơ

comment Bình luận