Dấu hiệu có thể bạn đã bị đa nang buồng trứng

Buồng trứng đa nang hay đa nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây nên vô sinh ở nữ giới nhưng điều này không đồng nghĩa với khả năng không thể mang thai nếu được chữa trị kịp thời
7:49 | 29/05/2019

Như bất kỳ bệnh lý nào, buồng trứng đa nang cũng có những dấu hiệu “chỉ điểm” giúp bác sỹ phát hiện sớm và bệnh nhân được điều trị kịp thời. Từ đó cải thiện nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt và tăng khả năng thụ thai

Bệnh đa nang buồng trứng là gì?

Da-nang-buong-trung

 

Bệnh đa nang buồng trưng là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hormon và kháng insulin, gây nên rất nhiều triệu chứng: chu kì kinh không đều, không có kinh, rậm lông, mụn, thừa cân, rụng tóc, buồng trứng rất nhiều nang khi siêu âm… Nguyên nhân gây nên hội chứng này là do buồng trứng không thể sản xuất các hormon theo đúng tỉ lệ bình thường, có thể dẫn đến trứng rụng thưa hoặc không rụng trứng, thường thể hiện qua tình trạng kinh nguyệt thưa (2-3 tháng hoặc vài năm mới có kinh một lần). Tình trạng này nếu xảy ra có thể làm cho phụ nữ giảm khả năng sinh sản. Không phải mọi phụ nữ bị buồng trứng đa nang đều có mọi triệu trứng. Có thể chỉ biểu hiện một vài hoặc không có rối loạn gì cả ngoại trừ hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm. Nếu bạn chỉ có hình ảnh này, rụng trứng đều, không có triệu chứng gì khác, xét nghiệm nội tiết cũng bình thường thì không đủ kết luận bạn bị buồng trứng đa nang. Trong trường hợp này, nếu bạn lên cân hoặc bị stress nhiều, có thể các triệu chứng sẽ dần dần xuất hiện. 

nguyên nhân chính gây nên bệnh buồng trứng đa nang 

kiem tra suc khoe thuong xuyen

Di truyền

Đây là yếu tố có nguy cơ cao nhất khiến bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang. Nếu mẹ, chị gái hoặc em gái của bạn bị buồng trứng đa nang, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh này hoặc bị tiểu đường hay có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ khả năng một số gen nhất định có liên quan với hội chứng buồng trứng đa nang. 

Kháng insulin hay do rối loạn hội chứng trao đổi chất

Bạn có biết insulin là nội tiết tố quan trọng giúp kiểm soát glucose (đường) trong cơ thể, chuyển hóa đường trong máu vào tế bào. Nếu cơ thể bạn có khả năng kháng insulin nghĩa là các mô trong cơ thể có sự đề kháng với những tác động của insulin. Điều này vô tình khiến khả năng sử dụng insulin có thể bị gián đoạn. Do đó, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin nhiều hơn để cung cấp đường cho tế bào. Lượng insulin dư thừa này có thể tác động xấu đến buồng trứng bằng cách tăng sản xuất androgen.Sự gia tăng sự sản xuất androgen có thể cản trở sự phát triển của nang trứng, làm giảm khả năng rụng trứng của buồng trứng, gây ra tình trạng mụn trứng cá và rụng tóc. Ngoài ra, khi không được chuyển hóa vào tế bào đường sẽ được chuyển đổi thành chất béo khiến người bệnh bị tăng cân, béo phì hoặc rất khó giảm cân.

Chế độ ăn uống

Nhiều giả thuyết nghi ngờ rằng chế độ ăn uống có quá nhiều tinh bột đường cũng có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng đa nang buồng trứng. Trong thực tế, hầu hết người bi đa nang buồng trứng là người thừa cân song những người gầy cũng có nguy cơ. Cơ thể không cân đối, vòng 2 phát phì (béo bụng) là đặc trưng của hội chứng chuyển hóa gây ra bởi sự đề kháng insulin

Dấu hiệu điển hình của người bị đa nang buồng trứng 

Kinh nguyệt thay đổi thất thường : Khi mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang, nội tiết tố bị rối loạn khiến kinh nguyệt không đều. Theo thống kê, hơn 50% phụ nữ mắc phải hội chứng này có kinh nguyệt không đều, thậm chí khoảng 20% không có kinh nguyệt.

Gặp vấn đề về da : Buồng trứng đa nang làm mất cân bằng nội tiết tố khiến làn da bỗng nhiên xấu đi, bị nhờn, dễ nổi mụn trên mặt, ngực, lưng… Thậm chí, nặng hơn, ở một số người con xuất hiện các vùng da màu đỏ, nâu nhạt hoặc đen trên vùng da cổ, dưới cánh tay, đùi, ngực hoặc có mụn thịt ở cổ hoặc dưới cánh tay. 

Rụng tóc, lông phát triển bất thường : Đa nang buồng trứng là do hormone sinh dục nam tăng cao trong cơ thể người phụ nữ làm các nang tóc bị thiếu dinh dưỡng. Từ đó, tóc yếu dần rồi rụng thưa mỏng đi. Song hành với hiện tượng tóc rụnh nhiều lông lại mọc ở những nơi không mong muốn như: chân, tay, ngực, bụng… do cơ thể sản sinh ra nhiều nội tiết tố nam, nhất là testosterone.

Tăng cân không rõ nguyên  : nhân Phụ nữ mắc hội chứng buồng trừng đa nang kể cả ăn uống điều độ, chăm chỉ vận động thì vẫn có nguy cơ cao bị tăng cân mất kiểm soát.

Đau bụng – lưng- vùng chậu :  Đây là một trong những triệu chứng thường gặp của buồng trứng đa nang. Người bệnh có thể gặp phải các cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói với mức độ từ nhẹ đến dữ dội như khi đến kì kinh nguyệt và thường cảm thấy khó chịu ở vùng chậu, vùng bụng hoặc lưng dưới.

Tâm trạng thay đổi thất thường :  Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang sẽ thường xuyên cảm thấy lo âu, căng thẳng, buồn vui vô cớ, thậm chí là trầm cảm.

Hiếm muộn Buồng trứng của người bị buồng trứng đa nang có nhiều nang noãn nhưng không thể chín và rụng, dẫn đến khó thụ thai. Không chỉ vậy, nồng độ hormone testosterone và insulin cao trong cơ thể cũng làm tăng nguy cơ sẩy thai cao hơn bình thường

Điều trị buồng trứng đa nang như thế nào để có con?

Đây là câu hỏi được rất nhiều phụ nữ không may mắc phải hội chứng này quan tâm. Hiện nay, các nhà khoa học đã đưa ra rất nhiều phương pháp điều trị, mở cánh cửa hy vọng cho những bệnh nhân mắc buồng trứng đa nang có được hạnh phúc làm mẹ. Cụ thể như sau:

Tạo thói quen sống lành mạnh: Thực hiện chế độ ăn giàu chất xơ, ít đường, ít tinh bột, tập thể dục thường xuyên, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng, lo âu.

Phẫu thuật đốt điểm buồng trứng: Phương pháp này tạo ra các lỗ nhỏ trong buồng trứng nhằm giảm nội tiết tố nam và tăng khả năng rụng trứng. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi BS tay nghề cao và khá phức tạp Bên cạnh đó, nhờ sự tiến bộ của y học hiện đại kết hợp và kế thừa nền y học phương Đông từ lâu đời, phụ nữ đa nang buồng trứng có thêm một giải pháp hỗ trợ điều trị giúp tăng khả năng thụ thai tự nhiên.

comment Bình luận