Cảnh giác trước thông tin quảng cáo thổi phồng, sai sự thật về Khang Cốt Đơn

Trên tất cả các trang web mà phóng viên khảo sát khi quảng cáo về sản phẩm Khang Cốt Đơn, hiện doanh nghiệp đang sử dụng các hình ảnh “giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, người bệnh, chuyên gia, nghệ sĩ, diễn viên…” để nhằm mục đích thổi phồng, lừa dối người bệnh về công dụng của sản phẩm.
11:19 | 13/08/2020

Sản phẩm đang được phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH kinh doanh dược phẩm Bảo An (Địa chỉ : Số 33, Đường Cầu Diễn, P. Phúc Diễn, Q. Bắc Từ Liêm TP Hà Nội).

Ngày 15/8/2019, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01645/2019/ATTP-XNQC cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Khang Cốt Đơn của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Edégis Pháp với nội dung: Hỗ trợ giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp; Hỗ trợ tái tạo mô sụn, giúp khớp vận động linh hoạt; Hỗ trợ giảm thoái hóa khớp, giảm đau mỏi khớp xương.

Nội dung quảng cáo được sự xác nhận của Cục An toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, trên nhiều trang web hiện nay đang quảng cáo thực phẩm Khang Cốt Đơn có công dụng như “thuốc” chuyên chữa trị bệnh khớp.

Ví dụ, trên trang http://www.khangcotdon.com/ đang đăng tải nội dung quảng cáo về công dụng của Khang Cốt Đơn như: Chấm dứt những CƠN ĐAU KHỚP, ĐAU VAI GÁY, ĐAU LƯNG, ĐAU DỌC TỪ HÔNG XUỐNG CHÂN; Loại bỏ tình trạng CỨNG KHỚP mỗi buổi sáng, chân tay ê buốt khó cử động; Không còn SƯNG TẤY ở các khớp đầu gối, cổ tay, cổ chân, ngón tay,.....; Đi lại và hoạt động như NGƯỜI BÌNH THƯỜNG.

Trên trang web có tên miền http://www.nhathuocvietnam.net/khang-cot-don-net công khải đăng tải: “Tại Hội thảo, các chuyên gia xương khớp hàng đầu xem xét và đánh giá Khang Cốt Đơn là sản phẩm đã cho thấy những ưu điểm vượt trội của mình trong việc điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh xương khớp so với nhiều phương pháp điều trị khác đang được áp dụng hiện nay”.

Thực tế quảng cáo là những thông tin về Khang Cốt Đơn như là thuốc chữa bệnh.

Trên trang web https://www.khangcotdon.vn đăng tải nhiều nội dung “trích” từ bình luận của độc giả giới thiệu đây là “bài thuốc”, “thần dược”. Cụ thể, người có tên “Nguyễn Hoa” bình luận: “Thuốc tốt thực sự mới dùng được tháng đầu tiên mà bệnh thoát vị đĩa đệm của tôi đã giảm hẳn rồi nằm ngủ giờ cũng thoải mái hơn nhiều rồi”. Người có tên “Hưng Đặng” thì bình luận: “Nhờ có bài thuốc này mà tôi từ người bị thoái hóa nhiều năm, nhưng giờ tình trạng trở lên tốt hơn rất nhiều so với lúc trước”.

Trên tất cả các trang web mà phóng viên khảo sát khi quảng cáo về sản phẩm Khang Cốt Đơn, hiện doanh nghiệp đang sử dụng các hình ảnh “giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, người bệnh, chuyên gia, nghệ sĩ, diễn viên…” để nhằm mục đích thổi phồng, lừa dối người bệnh về công dụng của sản phẩm.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, sản phẩm Khang Cốt Đơn được sản xuất tại Công ty CP Liên doanh dược mỹ phẩm Diamond Pháp (KCN Đồng Văn 2, thị trấn Đồng Văn, Duy Tiên, Hà Nam);

Sản phẩm do Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Edégis Pháp chịu trách nhiệm (bà Trần Thị Diệu Linh làm đại diện pháp luật).

Phân phối Khang Cốt Đơn là do Công ty TNHH Kinh doanh Dược phẩm Bảo An, do ông Trịnh Tuấn Anh chịu trách nhiệm trước pháp luật (Địa chỉ: số 33, đường Cầu Diễn, phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhiều lần cho biết, phần lớn quảng cáo thực phẩm chức năng/TPBVSK qua mạng xã hội không đúng sự thật. Để nhận diện vi phạm quảng cáo, nếu thấy bất cứ một trong những dấu hiệu sau, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sai phạm quảng cáo.

Họ lấy danh nghĩa bài thuốc Đông y, lang y nhưng thực chất đó là thực phẩm để quảng cáo chữa khỏi bệnh nọ bệnh kia là quảng cáo sai sự thật. Dùng thư, lời cảm ơn, phát biểu của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm chức năng.

Quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng lại khẳng định chữa dứt điểm bệnh nọ, bệnh kia, quảng cáo "đẩy lùi" bệnh tật...

TPBVSK, thực phẩm chức năng vốn là một sản phẩm tốt, hỗ trợ cho việc phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng nào đó của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể. Ngoài ra sản phẩm có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật… Vì thế, người tiêu dùng không tẩy chay thực phẩm chức năng nhưng không tin vào quảng cáo sai sự thật chữa bệnh nọ bệnh kia.

Thực phẩm chức năng/TPBVSK trước khi quảng cáo phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo những nội dung đã được thẩm định.

Nhiều đơn vị luôn quảng cáo nói quá công dụng của thực phẩm chức năng, TPBVSK trong khi đây là sản phẩm chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì thế, thực phẩm chức năng, TPBVSK nên tuyệt đối không được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người.

Quảng cáo quá mức khiến người tiêu dùng tin theo, lúc họ mắc bệnh thay vì đến bệnh viện, họ lại tin vào quảng cáo dùng sản phẩm đó để chữa bệnh. Hậu quả bệnh bệnh sẽ nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh, thậm chí với một số bệnh như ung thư sẽ mất đi “cơ hội vàng”, khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn”- PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong cảnh báo.

Đề nghị Cục An toàn thực phẩm sớm kiểm tra những nội dung quảng cáo sai sự thật, lừa dối về sản phẩm Khang Cốt Đơn. Đồng thời, người tiêu dùng – người bệnh cần hết sức cảnh giác trước những thông tin quảng cáo “thổi phồng” để rồi tin tưởng mua sản phẩm Khang Cốt Đơn dẫn đến cảnh “tiền mất, tật mang”.

comment Bình luận