Cần Thơ: Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, chủ động ứng phó các đợt triều cường

Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu tối đa thiệt hại đợt triều cường trong những tháng cuối năm 2023, đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, chủ động ứng phó các đợt triều cường.
12:02 | 08/10/2023

Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND quận, huyện, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ,  ban quản lý dự án ODA, văn phòng quản lý đường bộ IV.5, công ty điện lực Cần Thơ, công ty cấp thoát nước Cần Thơ, công ty cổ phần cấp nước Trà Nóc - Ô Môn, trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tham khảo danh mục các đoạn tuyến đường bộ bị ngập nước trên địa bàn thành phố, để tổ chức tuyên truyền cho người dân về các đoạn tuyến đường bộ thường xuyên bị ngập để người dân chủ động sắp xếp thời gian tham gia giao thông, hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông.

Công an điều tiết giao thông tránh ùn tắc

Công an điều tiết giao thông tránh ùn tắc

Trường hợp nước ngập sâu, không an toàn cho người và phương tiện lưu thông thì thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời, đồng thời có phương án tổ chức, phân luồng giao thông cho phù hợp với mạng lưới đường bộ trên địa bàn (thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết các tuyến đường cấm).

Thực hiện việc duy tu, sửa chữa hệ thống cầu, đường, không để xuất hiện các vị trí hằn lún sâu, ổ gà. Cắm biển. căng dây cảnh báo, đèn chớp cảnh báo tại các tuyến đường cặp bờ kênh, mương, hồ, ao có nguy cơ ngập sâu khi triều cường dâng cao gây nguy hiểm.

Tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống thoát nước, hố thu, cửa xả để có phương án nạo vét, khơi thông nhằm tăng cường khả năng thoát nước nhanh khi triều cường rút. Kiểm tra các nắp hố ga trên vỉa hè, mặt đường xe chạy để có giải pháp cố định an toàn khi áp lực nước dâng cao, tránh tinh trạng nắp bị bong bật, tạo thành các hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Rà soát các trụ điện chiếu sáng trang trí, chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông và cột điện không để xảy ra tình trạng rò điện khi nước ngập. Kiểm tra bờ bao, cống, cửa van ngăn triều đảm bảo an toàn công trình và chuẩn bị vật tư để kịp thời xử lý, gia cố bờ bao xung yếu theo phương châm “4 tại chỗ” không để tình trạng bể, tràn bờ bao hoặc sự cố cửa van gây ngập úng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Tổ chức kiểm tra hoạt động các bến khách ngang sông trên địa bàn, cương quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện chở khách ngang sông không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Thanh thải các chướng ngại vật, đăng, đáy cá, giải tỏa các công trình ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tại các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn được phân cấp quản lý.

Đối với công trình đang thi công nâng cấp, mở rộng, Sở Giao thông vận tải đề nghị các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công đảm bảo thoát nước và vệ sinh môi trường, bố trí biển báo, rào chắn, căng dây, đèn cảnh báo khu vực thi công nhằm đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn. Trong thời gian các đợt triều cường dâng cao, phối hợp lực lượng chức năng điều tiết, đảm bảo giao thông khu vực bị ngập.

Phương Thảo

comment Bình luận