TP HCM tuyên truyền Luật An toàn giao thông "cổng trường an toàn giao thông" năm học 2023 - 2024

Sáng 25/9, Đội CSGT Nam Sài Gòn, Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp Đội CSGT - TT, Công an Quận 7; đoàn phường Phý Mỹ, Quận 7; Ban Giám hiệu Trường THPT Ngô Quyền tổ chức tuyên truyền Luật An toàn giao thông (ATGT) đường bộ cho các em học sinh. Ký kết kế hoạch phối hợp đảm bảo TTATGT theo mô hình “cổng trường an toàn giao thông” năm học 2023 – 2024.
13:17 | 25/09/2023

Tuyên truyền Luật ATGT đường bộ cho các em học sinh

Tham dự buổi tuyên truyền có Trung tá Trần Thị Hồng Nhung - Phó đội trưởng, Đội CSGT Nam Sài Gòn, Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh; Đại uý Nguyễn Đức Thắng - Phó đội trưởng, Đội CSGT – TT Công an Quận 7; Đại uý Nguyễn Ngọc Long Thịnh - báo cáo viên tuyên truyền luật ATGT đường bộ Đội CSGT TT Công an Quận 7;  Bí thư Đoàn phường Phú Mỹ, Nguyễn Hồ Cẩm Chi; cùng toàn thể giáo viên và các em học sinh trường THPT Ngô Quyền.

Với mục đích tuyên truyền, giáo dục sâu rộng quy định của pháp luật về ATGT trong nhà trường và nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ tham gia giao thông của phụ huynh, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Ngô Quyền, góp phần giảm thiểu vi phạm ATGT, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Nâng cao ý thức tự giác chấp hành và có ý thức tuyên truyền sâu rộng trong gia đình và cộng đồng về các quy định của pháp luật đảm bảo trật tự ATGT và văn hoá giao thông.

ATGT hiện nay là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm sâu sắc. Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên thế giới đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng với việc gia tăng các ca tử vong và thương tích do mất ATGT. Ở Việt Nam, cùng với sự phát triển của kinh tế, mức sống của người dân được nâng cao đã thúc đẩy số lượng phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là mô tô, xe gắn máy gia tăng một cách nhanh chóng.

Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong những năm qua phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của mọi người chưa nghiêm, tình hình TNGT trên địa bàn của địa phương còn xảy ra nhiều, mà nguyên nhân gây ra TNGT là do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của mọi người còn hạn chế.

Các đơn vị chụp hình lưu niệm trong buổi tuyên truyền Luật An toàn giao thông

Các đơn vị chụp hình lưu niệm trong buổi tuyên truyền Luật An toàn giao thông

Các em học sinh có thể là nạn nhân hoặc bản thân các em gây tai nạn cho người khác. Vì vậy, TNGT đã trở thành mối hiểm họa của mọi người. Từ đó dẫn đến gia tăng những vấn đề giao thông phức tạp như TNGT và ùn tắc giao thông. Mặt khác, mức độ hiểu biết và ý thức chấp hành các yêu cầu về ATGT của người tham gia giao thông và của cộng đồng còn thấp. Công tác quản lý về ATGT tuy đã được cải thiện rõ rệt nhưng vẫn còn những bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu.

Tại Việt Nam, trung bình hàng ngày ước tính có 30 - 35 người chết do TNGT chủ yếu là TNGT đường bộ. Đây là vấn đề đã và đang gây bức xúc cho toàn xã hội.

Tầm quan trọng của việc giáo dục ATGT

Từ thực trạng trên cho thấy ATGT hiện nay đang là một vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, mỗi quốc gia đều có một chương trình hành động cụ thể, có thể thấy thiệt hại về ATGT do mô tô, xe máy luôn chiếm tỷ lệ cao. Đối với trường học thì việc được học ATGT đã được phổ biến nhưng việc thực hiện thì chưa được cao. Tai nạn do giao thông gây ra là rất lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tiền của, khiến cuộc sống của người dân trở nên khó khăn, vất vả hơn. Đứng trước tình hình nghiêm trọng và đang vượt ngoài tầm kiểm soát như hiện nay. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu TNGT trên cả nước.

Các đơn vị ký kết “cổng trường an toàn giao thông” năm học 2023 - 2024

Các đơn vị ký kết “cổng trường an toàn giao thông” năm học 2023 - 2024

Đại uý Nguyễn Ngọc Long Thịnh - báo cáo viên tuyên truyền luật ATGT chia sẻ, đảm bảo TTATGT theo mô hình “cổng trường an toàn giao thông” tại Trường THPT Ngô Quyền, quận 7, TP Hồ Chí Minh nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng CSGT, công an địa phương, phụ huynh, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường về công tác giáo dục ATGT; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong trường học. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục sâu rộng quy định của pháp luật về ATGT các chủ trương của Đảng, Nhà nước, thành phố và của ngành về công tác đảm bảo TTATGT trong nhà trường và phụ huynh. Góp phần giảm thiểu vi phạm ATGT, TNGT liên quan đến học sinh, đặc biệt là trẻ em.  

Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường trong việc tự giác chấp hành và có ý thức tuyên truyền sâu rộng trong cha mẹ học sinh và cộng đồng về các quy định của pháp luật đảm bảo TTATGT và văn hóa giao thông.

Đại uý Nguyễn Ngọc Long Thịnh - báo cáo viên tuyên truyền Luật ATGT đường bộ Đội CSGT TT Công an Quận 7, TP Hồ Chí Minh

Đại uý Nguyễn Ngọc Long Thịnh - báo cáo viên tuyên truyền Luật ATGT đường bộ Đội CSGT TT Công an Quận 7, TP Hồ Chí Minh

Phối hợp đảm bảo TTATGT khu vực trước cổng trường không để xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Việc dừng đỗ xe đưa đón học sinh, sắp xếp phương tiện đi lại thành hàng lối, không gây cản trở, ùn tắc giao thông. Phối hợp kiến nghị với các cơ quan chức năng có liên quan bố trí, lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, biển cảnh báo, vạch kẻ sơn, gờ giảm tốc... đảm bảo đúng quy định và an toàn tối đa tại các khu vực cổng trường.

Phối hợp nhà trường tổ chức lồng ghép giáo dục về ATGT trong các buổi sinh hoạt tập thể. Phối hợp thực hiện tuyên truyền thông qua pano, áp phích, khẩu hiệu, tờ gấp... với các thông điệp truyền thông: Trẻ em phải đội mũ bảo hiển khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ; nhớ lời cô dặn: Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện; tác hại của bia rượu khi điều khiển xe tham gia giao thông; đi bộ an toàn, qua đường đúng nơi quy định; điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường; tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe; chú ý quan sát trước khi chuyển hướng; đã uống rượu, bia không lái xe,…

Theo đó, công an phường Phú Mỹ phối hợp cùng Đội quản lý thị trường, trật tự đô thị tiến hành kiểm tra xử lý các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định xung quanh trước cổng trường THPT Ngô Quyền; bố trí 1 cảnh sát khu vực và 2 bảo vệ dân phố hỗ trợ điều hòa giao thông và đảm bảo ANTT xung quanh cổng trường vào các ngày lễ, kỷ niệm do nhà trường tổ chức. Đội CSGT – TT Công an Quận 7 bố trí 1 tổ tuần tra kiểm soát liên tục, khép kín 24/24 trên các tuyến đường thuộc địa bàn đơn vị đảm trách xung quanh trường THPT Ngô Quyền, vào giờ cao điểm phụ huynh đưa đón học sinh tập trung đông người và phương tiện thực hiện công tác điều hòa giao thông, đảm bảo tình hình giao thông được thông suốt.

Bảo Bình - Trần Cường

comment Bình luận