Cần làm rõ hoạt động tại ‘Phòng khám da liễu Bs Bảo’

Nghi vấn ‘Phòng khám da liễu Bs Bảo’ sử dụng nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc đăng ký hành nghề.
21:40 | 06/04/2024

Theo thông tin bạn đọc phản ánh, tại 1 cơ sở thẩm mỹ ở địa chỉ 133B – 135 Trường Chinh, phường 12, quận Tân Bình có tình trạng nhân viên không rõ bằng cấp chuyên môn, sử dụng thiết bị chiếu tia vào cơ thể người.

Cụ thể, 1 nhân viên nữ tên T đã sử dụng thiết bị OPT – Double Light chiếu tia triệt lông cho khách hàng. Cô T cho biết thiết bị này dùng để chiếu tia laser đốt lỗ chân lông, thế nhưng khi được hỏi học ngành gì? Thì cô T lại trả lời  “học làm mụn” (!?)

Nữ nhân viên tên T sử dụng thiết bị được cho là chiếu tia laser đốt lỗ chân lông của khách hàng

Nữ nhân viên tên T sử dụng thiết bị được cho là chiếu tia laser đốt lỗ chân lông của khách hàng

Nhận thấy hoạt động tại cơ sở này có dấu hiệu vi phạm pháp luật về lĩnh vực y tế, phóng viên (PV) vào cuộc tìm hiểu. Thông tin từ website của Sở Y tế TP. HCM, tại địa chỉ này có đăng ký hoạt động cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tên là Hộ kinh doanh Phòng khám chuyên khoa Da liễu Bs Bảo (Phòng khám da liễu BS Bảo). Cơ sở này chỉ đăng ký hoạt động 1 nhân sự duy nhất là bác sĩ H.C.B, cũng là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Thời gian làm việc của bác sĩ H.C.B tại đây là từ 7h – 17h từ thứ 2 đến chủ nhật.

Bác sĩ H.C.B làm việc tại căn nhà số 133B – 135 Trường Chinh, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM

Bác sĩ H.C.B làm việc tại căn nhà số 133B – 135 Trường Chinh, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM

Thế nhưng, sau thời gian tìm hiểu PV phát hiện bác sĩ H.C.B còn làm việc tại cơ sở khác chứ không chỉ Phòng khám Da liễu Bs Bảo. Cụ thể, ghi nhận của PV vào các ngày 22/3, 23/3 và 24/3/2024, bác sĩ H.C.B đã làm việc tại căn nhà số 843A Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8, TP. HCM. Khi chúng tôi đóng vai khách hàng đến khám da liễu, Bác sĩ H.C.B cho biết là chỉ làm việc tại quận Tân Bình vào thứ 5, các ngày còn lại trong tuần làm việc tại quận 8.

Vậy, nếu thông tin trên website của Sở Y tế TP. HCM là chính xác thì khi làm việc ở quận 8, bác sĩ H.C.B phải ủy quyền bằng văn bản cho người làm việc tại Phòng khám Da liễu Bs Bảo. Thế nhưng, theo danh sách đăng ký hành nghề thì phòng khám này chỉ có 1 nhân sự duy nhất là bác sĩ H.C.B, vậy có thể ủy quyền được cho ai? Và đã gửi văn bản báo cáo với Sở Y tế TP. HCM chưa?

Căn cứ Nghị định 117/2020/NĐ-CP và Nghị định 124/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Trường hợp người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật không có mặt tại phòng khám trong thời gian đăng ký hoạt động mà không thực hiện việc ủy quyền theo quy định của pháp luật thì bị phạt từ 5.000.000đ – 10.000.000đ, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh từ 1 đến 3 tháng. Lưu ý, cho dù bác sĩ H.C.B đã có ủy quyền nhưng cũng phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, nếu không thì vẫn vi phạm.

Bên cạnh đó, nếu cơ quan chức năng xác định hành vi của cô nhân viên T làKhám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thì Phòng khám Da liễu Bs Bảo có nguy cơ bị phạt từ 20.000.000đ – 30.000.000đ, bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ 2 đến 4 tháng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của bác sĩ H.C.B từ 1 đến 3 tháng.

Bác sĩ H.C.B làm việc tại căn nhà số 843A Tạ Quang Bửu, Phường 5, Quận 8, TP.HCM

Bác sĩ H.C.B làm việc tại căn nhà số 843A Tạ Quang Bửu, Phường 5, Quận 8, TP.HCM

Ngoài ra, trong những lần chúng tôi đến, khi thanh toán, nhân viên tại đây đều hướng dẫn chuyển khoản vào tài khoản cá nhân tên H.C.B, ngân hàng BIDV chứ không phải vào tài khoản doanh nghiệp. Vậy bác sĩ H.C.B đã kê khai và nộp đủ thuế đối với số tiền phát sinh từ hoạt động kinh doanh được chuyển vào tài khoản này chưa?

Trong diễn biến khác, PV đã nhiều lần liên hệ UBND quận Tân Bình để xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến hoạt động của cơ sở tại địa chỉ 133B – 135 Trường Chinh, phường 12, quận Tân Bình nhưng đến nay cơ quan này vẫn chưa cung cấp những thông tin mà PV yêu cầu.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng có thẩm quyền nên sớm vào cuộc làm rõ hành vi của các cá nhân làm việc tại Phòng khám Da liễu Bs Bảo, quận Tân Bình và ở căn nhà số 843A Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8. Nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm và công bố thông tin rộng rãi để răn đe, phòng ngừa chung.

Hồ Ninh

comment Bình luận