Các chuyên gia hàng đầu chia sẻ kinh nghiệm và thành quả trong lĩnh vực y học bào thai

Ngày 25/1, Bệnh viện Từ Dũ tổ chức Hội nghị can thiệp bào thai Việt - Ý, nhằm chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực y học bào thai hiện nay.
15:09 | 25/01/2024

Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 200 chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực sản phụ khoa. Đặc biệt là sự tham gia của các báo cáo viên đến từ các trung tâm can thiệp bào thai lớn trong nước và quốc tế như: Trường Quốc tế châu Âu về Y học chu sinh, sơ sinh và sức khỏe sinh sản PREIS F, Bệnh viện (BV) Phụ Sản Hà Nội, BV Đại học Y Dược TP. HCM…

Hội nghị Can thiệp Bào thai Việt - Ý 2024

Hội nghị Can thiệp Bào thai Việt - Ý 2024

Y học bào thai là một ngành y học chuyên về chẩn đoán và điều trị các bệnh lý của thai nhi ngay từ khi nằm trong bụng mẹ. Những bệnh lý này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của trẻ sau khi sinh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Do đó, việc phát hiện và can thiệp kịp thời cho thai nhi là rất quan trọng và cần thiết.

Tại hội nghị, các chuyên gia, bác sĩ đã trình bày và thảo luận về nhiều chủ đề liên quan đến y học bào thai, như các can thiệp trong song thai, bất thường tim bẩm sinh trong song thai một bánh nhau, bất thường do đột biến gen ACE, can thiệp tắc mạch bướu máu bánh nhau…

Các chuyên gia Việt Nam và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực y học bào thai

Các chuyên gia Việt Nam và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực y học bào thai

Một trong những nội dung đáng chú ý của hội nghị là buổi trình diễn kỹ thuật can thiệp bào thai trực tiếp trên màn hình lớn. Các bác sĩ Việt Nam và Ý đã thể hiện sự thành thạo và chuyên nghiệp khi thực hiện thành công hai trường hợp can thiệp bào thai trong song thai có biến chứng. Đây là một cơ hội quý giá để các bác sĩ trong nước học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng lực chẩn đoán và kỹ thuật can thiệp bào thai.

Tại hội nghị, BS.CKII Trần Ngọc Hải – Giám đốc BV Từ Dũ cho rằng: Hội nghị can thiệp bào thai Việt - Ý kết thúc thành công tốt đẹp, mang đến nhiều thông tin bổ ích và mới mẻ cho các nhà chuyên môn, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng thực hành của các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực y học bào thai. Đây cũng là cơ hội để thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Ý trong lĩnh vực y tế nói chung và y học bào thai nói riêng. Hội nghị cũng đã đặt nền móng cho những hội nghị tiếp theo, nhằm chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm và thành quả trong lĩnh vực y học bào thai, góp phần bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của mẹ và bé.

Trước đó vào ngày 4/1, ê-kíp BV Từ Dũ và BV Nhi đồng 1 (TP. HCM) đã thông tim xuyên tử cung thành công cho bào thai 32 tuần, mắc bệnh tim bẩm sinh nặng, tim không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải, có dấu hiệu trở nặng nguy cơ tử vong. Đây là trường hợp can thiệp bào thai đầu tiên thành công tại Việt Nam

Sau 7 ngày, sáng 12/1 cũng ê-kíp phẫu thuật cho ca thứ nhất đã tiến hành can thiệp bào thai và thông tim thành công cho trường hợp thứ hai. Bào thai 29 tuần bị hẹp van động mạch chủ, thiểu sản thất trái, trào ngược van 2 lá, nguy cơ tử vong cao ngay khi sinh.

Sở Y tế TP. HCM đánh giá, hai ca thông tim can thiệp bào thai này thực sự là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực. Hiện trên thế giới, chỉ một số nơi như Brazil, Ba Lan... thực hiện thành công kỹ thuật này. Trong khu vực, các nước đạt nhiều thành tựu y khoa như Singapore, Thái Lan... đều chưa triển khai kỹ thuật thông tim bào thai.

Ngọc Lan

comment Bình luận