Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu kịp thời trường hợp xuất huyết nội ở sản phụ mang song thai

Theo thông tin từ bệnh viện Từ Dũ, sản phụ T.T.P.Tr, 32 tuổi, tại Bà Rịa – Vũng Tàu mang song thai ở tuần thứ 30, nhập viện trong tình trạng đau bụng bất thường, được chẩn đoán xuất huyêt nội và tiến hành phẫu thuật cấp cứu.
8:01 | 17/10/2023
Các cô hộ sinh khoa sơ sinh bệnh viện Từ Dũ hướng dẫn hỗ trợ cho 2 bé sơ sinh cực non ngậm bắt vú

Các cô hộ sinh khoa sơ sinh bệnh viện Từ Dũ hướng dẫn hỗ trợ cho 2 bé sơ sinh cực non ngậm bắt vú

Chị T.T.P.Tr, từng mang thai tự nhiên và sanh thường 1 lần vào năm 2017. Sau 5 năm chị mong sinh thêm bé thứ 2 nhưng không được. Chị Tr đi khám và được bác sĩ cho biết là dự trữ buồng trứng giảm do bị lạc nội mạc buồng trứng bên (P) và đã từng mổ nội soi bóc nang lạc nội mạc. Chị được tư vấn thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Bác sĩ đã thực hiện kích trứng và chọc hút trứng làm được 4 phôi trữ.

Trước khi chuyển phôi bác sĩ kiểm tra thấy có tình trạng ứ dịch tai vòi bên phải nên chị được tư vấn tiến hành cắt tai vòi (P) để tăng khả năng thành công. Vì có nhiều bằng chứng cho thấy dịch ứ ở 2 tai vòi càng nhiều thì tỷ lệ thành công sau chuyển phôi càng thấp.

Lần đầu chị Tr được chuyển 1 phôi trữ nhưng thất bại. Lần 2 chị tiếp tục được chuyển 1 phôi trữ và nhận được kết quả β hCG dương tính rất cao, siêu âm phát hiện song thai 2 nhau 2 ối. Quá trình phát triển thai nhi hoàn toàn bình thường qua các cột mốc quan trọng như 12 tuần sàng lọc dị tật nguy cơ thấp, 21 tuần khảo sát hình thái không ghi nhận bất thường, 25 tuần test dung nạp đường âm tính. Được tiêm thuốc hỗ trợ phổi lúc thai 29 tuần.

Ngày 23/9, lúc này thai được 29 tuần 3 ngày, chị Tr cảm thấy đau bụng âm ỉ, chị đã đến khám và kiểm tra thai ở 1 cơ sở y tế tư nhân, được chẩn đoán dọa sanh non. Sau khi khám chị Tr đặt thuốc và uống thuốc theo toa nhưng tình trạng đau bụng không thuyên giảm mà ngày càng tăng lên. Chị và gia đình đã quyết định tới bệnh viện Từ Dũ kiểm tra.

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 28/9 tại khoa cấp cứu bệnh viện Từ Dũ, chị Tr được thăm khám ghi nhận mạch, huyết áp bình thường, thai chưa có dấu chuyển dạ, ấn đau nhiều hạ sườn phải. Chị Tr được chuyển qua siêu âm gấp và ghi nhận tình trạng song thai khoảng 30 tuần, có 1 thai nhỏ (BPV 7%) tăng PI động mạch rốn, giảm CPR và đặt biệt là trong ổ bụng mẹ có rất nhiều dịch bất thường nghi ngờ có tình trạng xuất huyết nội nên quyết định hội chẩn bác sĩ trưởng khoa cấp cứu chọc dò ổ bụng tại phòng siêu âm để xác định chẩn đoán.

15 giờ 30 phút, chị Tr được chuyển lên phòng mổ để mổ cấp cứu với chẩn đoán xuất huyết nội trên song thai 30 tuần, 2 nhau 2 ối có vết mổ cũ nội soi bóc u lạc nội mạc buồng trứng (P) và vết mỗ cũ nội soi kẹt cắt tai vòi (P).

Sau khi bác sĩ phẫu thuật vào bụng quan sát thấy trong bụng chị Tr có 1000ml máu sậm và cục, tiến hành mổ ngang đoạn dưới tử cung bắt ra 2 bé gái cực non 1200g và 1000g. Bác sĩ sơ sinh đã sẵn sàng hỗ trợ và ổn định hô hấp cho 2 bé, nhanh chóng đưa 2 bé về lồng ấp ở khoa sơ sinh.

2 bé sơ sinh cực non bắt đầu có phản xạ bú nuốt

2 bé sơ sinh cực non bắt đầu có phản xạ bú nuốt

Bác sĩ phẫu thuật tiếp tục tiến hành kiểm tra thấy góc phải tử cung có vết nứt 2cm đang chảy máu, mô nhau thập thò qua vết nứt. Ống dẫn trứng phải đã cắt do tình trạng ứ dịch. Ở vị trí này cơ tử cung bị tổn thương 1 phần, yếu đi nên khi mang thai đặc biệt là song thai thì không đủ sức để giữ thai đến đủ ngày tháng như thông thường được. Bác sĩ quyết định khâu phục hồi cơ tử cung chỗ bị nứt, thắt động mạch tử cung 2 bên, kiểm tra cầm máu tốt. Máu mất tổng cộng 1500ml, truyền 2 túi hồng cầu lắng 350ml.

Sau mổ 24 - 48 giờ chị Tr đã phục hồi sức khỏe rất tốt, không sốt, vết mổ khô, ăn uống, đi lại gần như bình thường. Ngày 2/10 chị Tr được xuất viện. Trong thời gian này chị Tr đã tranh thủ kích sữa và hút sữa để tạo nguồn sữa mẹ tốt nhất cho con.

2 bé đã ổn định và có thể bú trực tiếp

2 bé đã ổn định và có thể bú trực tiếp

Sau 14 ngày 2 bé đã dần ổn định, tự thở được và được chuyển ra ngoài để thực hiện chăm sóc Kangaroo. Sau 3 ngày 2 bé đã có thể bú trực tiếp.

Ngọc Nguyễn

 
comment Bình luận