Bộ Y tế: Chủ động gỡ quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm vi phạm trên mạng xã hội
Cục Quản lý Dược cho biết, trong thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Để tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe cộng đồng, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đề nghị:
Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các sản phẩm mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) được buôn bán qua mạng xã hội.

Ảnh minh họa
Phối hợp với cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về sản xuất mỹ phẩm khi không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm, không bảo đảm chất lượng mỹ phẩm hoặc quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định, thổi phồng tính năng, công dụng...
Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật đến các cá nhân, tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật; không sản xuất kinh doanh mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) không đáp ứng quy định; chỉ sử dụng mỹ phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm theo quy định.
Các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, YouTube,...) và sàn thương mại điện tử:
Chủ động rà soát và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm, không tuân thủ quy định tại Nghị định số 93/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 và Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011.
Tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video... bảo đảm các sản phẩm được quảng cáo phải có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, đã được tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm và cơ sở sản xuất được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.
Xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý các tài khoản liên tục đăng tải nội dung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật.
Thu Trang

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng thăm và tặng quà tại phường Quảng Trị nhân dịp hướng tới Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7
Sáng nay, ngày 24/7, trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), Đoàn công tác của Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có chuyến thăm và làm việc ý nghĩa tại UBND phường Quảng Trị, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.July 29 at 12:27 pm -
Yến Helen - Hành trình từ tâm huyết của một nhà giáo đến thương hiệu yến sào hàng đầu Châu Á
Từ bục giảng đến thương trường, hành trình của nữ doanh nhân Bùi Thị Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Helen Solar (thương hiệu Yến Helen - Yến Khánh Hòa) là một câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực và khát vọng cống hiến cho sức khỏe cộng đồng.July 16 at 10:54 pm -
4 lối sống lành mạnh giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh
Khi bước sang tuổi 40, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi sinh lý phức tạp trong giai đoạn tiền mãn kinh. Đây là thời kỳ "chuyển giao" với nhiều thách thức: thay đổi tâm trạng, tăng cân, rối loạn kinh nguyệt, mất khối cơ và giảm trao đổi chất.July 14 at 8:11 am -
Ký sinh trùng từ thú cưng, nguy cơ tiềm ẩn khiến hàng trăm trẻ mắc bệnh
Chỉ từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phát hiện gần 900 trẻ nhiễm giun, sán chó mèo. Nhiều trẻ đến khám trong tình trạng ngứa ngáy kéo dài, tổn thương đa cơ quan nhưng nhiều phụ huynh chủ quan, cho rằng chỉ là bệnh ngoài da và tự điều trị tại nhà…July 10 at 5:09 pm