Bình Thuận: Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Sáng 28/5, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức khai mạc hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
14:17 | 28/05/2024

Hội thi được tổ chức nhằm bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong các hộ gia đình thuộc “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, đưa hoạt động của các “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại các địa phương đi vào thực chất; phát huy có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ khi xảy ra tại khu dân cư. Đồng thời, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đây cũng là dịp để người dân trên địa bàn tỉnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cho biết, thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Theo thống kê từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã xảy ra 44 vụ cháy, làm 4 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính trên 120 tỷ đồng; nghiêm trọng nhất là vụ cháy vào tối ngày 31/8/2023 tại xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết làm 4 người chết, 1 người bị thương, cho thấy công tác quản lý về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy còn có những thiếu sót và việc trang bị các kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy của người dân còn có phần hạn chế.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; công tác phòng cháy, chữa cháy phải lấy phòng ngừa là chính; đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy; huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã vận động xây dựng được 31 mô hình tự phòng, tự quản về công tác phòng cháy, chữa cháy, 656 mô hình Điểm chữa cháy công cộng và 720 mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đội tham gia dự thi

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đội tham gia dự thi

Để hội thi được tổ chức thành công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị từng thành viên trong Ban Tổ chức, Ban Trọng tài, các tiểu ban phục vụ thể hiện tối đa vai trò, trách nhiệm của mình trên tinh thần công minh, trung thực, đúng điều lệ để hội thi đạt kết quả cao; các đội dự thi, các vận động viên thể hiện quyết tâm, chấp hành đúng điều lệ hội thi, đoàn kết chiến thắng, đạt được thứ hạng cao nhất.

Tham gia hội thi lần này có 130 thành viên đến từ tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy của 10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, tranh tài ở các nội dung thi đấu gồm 2 phần: Phần thi lý thuyết và phần thi thực hành chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đây là những nội dung thi đấu đã được nghiên cứu, sát với các tình huống chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên thực tế; vận động viên thi đấu sẽ phải có tâm lý vững vàng, sử dụng các chiến thuật, kỹ thuật để xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Theo Ban Tổ chức, hội thi được tổ chức thành 2 vòng thi, gồm: Vòng thi ở cấp huyện và vòng thi cấp tỉnh để lựa chọn 1 đội thi có thành tích xuất sắc nhất đại diện cho tỉnh tham gia vòng thi khu vực và vòng chung kết toàn quốc.

TT Dân

comment Bình luận