Bệnh viện Ung Bướu TP. Cần Thơ, triển khai tầm soát ung thư phổi miễn phí dành cho người từ 40 tuổi trở lên

Từ tháng 1/2024 – 3/2024, Bệnh viện Ung bướu TP. Cần Thơ thực hiện Chương trình "Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi" dành cho người từ 40 tuổi trở lên do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Astrazeneca Việt Nam triển khai.
13:47 | 13/03/2024

Ung thư phổi là bệnh lý ác tính phổ biến nhất, chiếm khoảng một phần ba số ca tử vong do ung thư và đây là nguyên nhân gây tử vong liên quan đến ung thư ở cả nam và nữ.

Ung thư phổi tại Việt Nam đứng thứ hai cả về tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ tử vong, chỉ sau ung thư gan. Một thực tế đáng lo ngại là khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị và thường dẫn đến tỷ lệ sống thêm không cao.

Chương trình "Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi" được thực hiện nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp có khả năng mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý nguy hiểm về phổi, hỗ trợ can thiệp chăm sóc và điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong, nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng, giảm chức năng và sức khỏe. Từ đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.

638457629875683084860

Đồng thời, phát huy việc ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động tình nguyện và phát huy vai trò tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số của thanh niên ngành y tế; phát huy tinh thần trách nhiệm xã hội của ngành y tế, tổ chức xã hội và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao nhận thức về bệnh ung thư phổi, bệnh lão và phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh lý liên quan đến phổi, khuyến khích tự chăm sóc bản thân cũng như tăng cường vận động thể chất, thực hành lối sống lành mạnh.

Theo số liệu ghi nhận được, kết quả bước đầu thực hiện chương trình tầm soát được 1 tháng, tỉ lệ phát hiện tổn thuơng phổi khoảng 8%. Bệnh viện Ung bướu TP. Cần Thơ khuyến nghị người dân hãy tích cực tham gia chương trình nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Lê Võ Mỹ Duyên

 
comment Bình luận