Bình Dương: Cứu sống bệnh nhân bị đứt động mạch đùi phải

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương thực hiện thành công ca phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị đứt động mạch đùi phải, choáng mất máu nặng trong tình trạng nguy kịch.
11:19 | 13/03/2024

Bệnh nhân (BN) là anh Thạch Minh T (29 tuổi, ở Bình Dương). Được biết, anh T bị tai nạn lao động, dị vật kim loại bắn xuyên thấu vào đùi bẹn phải. Khi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, anh T đã trong tình trạng choáng mất máu nặng, vết thương ở đùi bẹn phải đã được khâu cầm máu, đang sử dụng vận mạch liều cao.

Nhận thấy đây là trường hợp nguy kịch, êkíp trực của Bệnh viện đã khởi động báo động đỏ nội viện để kịp thời cứu sống BN. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, Ths.BS.CKII Nguyễn Việt Nam, trưởng êkíp trực khoa Chấn thương chỉnh hình, cùng các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu đã nhanh chóng lập nhiều đường truyền, hồi sức chống choáng cho BN. Đồng thời, Bệnh viện cũng nhanh chóng chuẩn bị nhiều đơn vị chế phẩm máu.

Ca phẫu thuật do êkíp bác sĩ thuộc khoa Chấn thương chỉnh hình và Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện. Sau gần 3 tiếng đồng hồ căng thẳng, các bác sĩ đã tiến hành cầm máu, ghép động mạch đùi phải bằng tĩnh mạch hiển lớn cùng bên, lấy bỏ dị vật. Tổng trước trong và sau mổ BN đã được truyền 10 đơn vị chế phẩm máu.

BN dần hội phục sau khi được các y, bác sĩ phẫu thuật kịp thời

BN dần hội phục sau khi được các y, bác sĩ phẫu thuật kịp thời

Sau phẫu thuật, BN được hồi sức tích cực và chuyển về khoa điều trị với tình trạng ổn định. Hiện tại, BN đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình. Dự kiến sau 5-7 ngày nữa, BN sẽ được xuất viện về nhà và tiếp tục tập vật lý trị liệu để phục hồi hoàn toàn chức năng vận động.

Ths.BS.CKII Nguyễn Việt Nam – Phó Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết: "Ca bệnh này được đưa vào viện sớm, cùng với việc thực hiện chuẩn quy trình sơ cứu, hồi sức và phẫu thuật kịp thời từ tuyến dưới, sự phối hợp đồng bộ của các chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đã giúp bảo toàn mạng sống cho người bệnh. Đây là một thành công lớn của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện trong việc cứu sống người bệnh trong tình trạng nguy kịch."

Ca phẫu thuật thành công này một lần nữa khẳng định năng lực chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương trong việc cấp cứu và điều trị các ca bệnh nặng, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Đức Tường

comment Bình luận