Bệnh viện Quân y 175: Quần thể y tế đa năng chuyên sâu

Bệnh viện Quân y 175 - TP. HCM (trực thuộc Bộ Quốc phòng) là bệnh viện tuyến cuối của quân đội khu vực phía Nam. Bệnh viện hiện đang có những bước chuyển mình mình mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu trở thành “Quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế”.
8:04 | 13/02/2024

Nhân dịp năm mới Xuân Giáp Thìn 2024, Thiếu tướng,TS.BS.Thầy thuốc Ưu tú Trần Quốc Việt - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 có buổi trò chuyện cùng với Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng.

Phóng viên (PV): Được biết, Bệnh viện Quân y 175 đang hướng tới trở thành "Quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế", ông có thể chia sẻ thêm về mục tiêu này? 

Thiếu tướng,TS.BS.TTƯT Trần Quốc Việt: Người đã đưa ra ý tưởng “Quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại” là PGS.TS.TTND Nguyễn Hồng Sơn – Cựu Giám đốc Bệnh viện Quân y 175. Mười năm trước, anh Sơn là người đã đưa ra chiến lược phát triển để Bệnh viện Quân y 175 phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và con người như hiện nay.

Hiện tại có thể coi là thời điểm chín muồi để phát triển bệnh viện thành “Quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế”. Bởi bệnh viện sở hữu diện tích đất khá lớn, ở vị trí đắc địa, một quần thể y tế đa năng bao gồm nhiều viện, trung tâm, nhiều chuyên khoa. Qua đó, mang lại những dịch vụ y tế đa dạng, phù hợp với hầu hết nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Bệnh viện hướng đến mô hình quần thể y tế hiện đại như ở các nước phát triển, điển hình như Bệnh viện Đa khoa Quốc gia Singapore (Singapore General Hospital).

Thiếu tướng,TS.BS.Thầy thuốc Ưu tú Trần Quốc Việt - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175

Thiếu tướng,TS.BS.Thầy thuốc Ưu tú Trần Quốc Việt - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175

Thời gian tới, Bệnh viện Quân y 175 sẽ phát triển trung tâm cấp cứu đa năng, trung tâm này được đưa vào đề án của Sở Y tế TP. HCM, trình UBND TP. HCM. Đây là một trong 5 trung tâm cấp cứu đa năng tại khu vực Đông Bắc Thành phố.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã hình thành và phát triển trung tâm cấp cứu đường không. Đây là trung tâm cấp cứu đường không duy nhất tại Việt Nam, đã cấp cứu cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa về đất liền trong thời gian vừa qua. Sắp tới, loại hình cấp cứu này sẽ được nghiên cứu để triển khai tiếp nhận đối với các đối tượng khác khi có nhu cầu.

Bệnh viện Quân y 175 sở hữu các trang thiết bị y tế cùng với cơ sở hạ tầng hiện đại, có những điều kiện tốt nhất để trở thành trung tâm điều trị chuyên sâu bao gồm: Viện Chấn thương Chỉnh hình, Viện Ung bướu và Y học Hạt nhân, Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Thần kinh và tương lai là Trung tâm Sản nhi, Trung tâm Phục hồi Chức năng.

Để trở thành trung tâm đào tạo, trung tâm nghiên cứu và ứng dụng y khoa hàng đầu của quân đội khu vực phía Nam, trong tương lai Bệnh viện Quân y 175 sẽ phát triển theo mô hình viện – trường. Cụ thể, sẽ có trường y khoa chuyên đào tạo đội ngũ y bác sĩ, cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn. Hiện tại, Trung tâm Huấn luyện Đào tạo của bệnh viện là nơi hỗ trợ đào tạo cán bộ y tế quân sự dân sự, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; đồng thời, tiếp nhận các học viên đại học và sau đại học của các trường như: Học viện Quân y, Đại học Y Dược TP. HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Quốc tế Hồng Bàng,...

PV: Từng có thời gian dài làm Chủ nhiệm Khoa Hồi sức Cấp cứu của bệnh viện, theo ông hồi sức cấp cứu giữ vai trò như thế nào trong công tác khám chữa bệnh?

Thiếu tướng,TS.BS.TTƯT Trần Quốc Việt: Hồi sức cấp cứu được coi là xương sống, là chỗ dựa cho tất cả các khoa trong bệnh viện. Không chỉ là hồi sức ngoại khoa hay nội khoa, mà hồi sức cấp cứu phải được hiểu theo quan điểm hồi sức của từng chuyên ngành như: hồi sức tim mạch, hồi sức thần kinh, hồi sức hô hấp, hồi sức truyền nhiễm, v.v. Nếu chưa đủ điều kiện thành lập trung tâm riêng cho từng khoa thì phải có đơn vị hồi sức tại các khoa.

Ở bệnh viện Quân y 175 đã có đơn vị hồi sức đủ tiêu chuẩn từ 1 – 2 phòng, mỗi phòng từ 4 – 5 giường, đảm bảo theo dõi điều trị cho những trường hợp nặng, những ca bệnh quá nặng sẽ được chuyển về khu hồi sức trung tâm. 

Bệnh viện cũng triển khai hệ thống báo động nội viện – Code Blue, khi xảy ra những trường hợp bệnh nhân trở nặng, đặc biệt khi bệnh nhân ngừng tim, báo động này sẽ thông báo khẩn và ekip trực cùng các bác sĩ hồi sức sẽ có mặt ngay lập tức để hồi sức tim phổi tại chỗ. Điều này đảm bảo thời gian vàng cứu sống bệnh nhân trước khi chuyển đến hồi sức trung tâm.

Tổ cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 đưa 2 bệnh nhân tại 2 đảo sinh tồn và song tử tây về đất liền an toàn

Tổ cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 đưa 2 bệnh nhân tại 2 đảo sinh tồn và song tử tây về đất liền an toàn

PV: Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho quân và dân, công tác y tế biển đảo, giữ gìn hoà bình chung được bệnh viện triển khai như thế nào, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng,TS.BS.TTƯT Trần Quốc Việt: Công tác y tế biển đảo và gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi. Đến nay, bệnh xá ở huyện đảo Trường Sa Lớn, đã trở thành một địa chỉ tin cậy cho quân và dân trên quần đảo. Đây là trung tâm điều trị lớn nhất của các đảo, bước đầu tiếp nhận các bệnh nhân tại vùng xung quanh. Bác sĩ, điều dưỡng trước khi công tác ở đảo đều được đào tạo một năm, bao gồm các kiến thức và kỹ năng cần thiết để cấp cứu và xử trí bước đầu cho người bệnh.

Công tác gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là hoạt động thường quy. Cứ 2 năm một lần, bệnh viện lại cử cán bộ, công nhân viên tham gia bệnh viện dã chiến cấp 2 đi làm nhiệm vụ tại phái bộ Nam Sudan. Trước khi đi, các thành viên sẽ được huấn luyện khoảng 1 năm về ngoại ngữ, chuyên môn, kỹ năng sinh tồn, kiến thức về gìn giữ hòa bình,...

Đối với nhiệm vụ quân sự, bệnh viện có nghĩ đến khái niệm “Y học thảm họa”. Trong tương lai, bệnh viện cũng sẽ xây dựng mô hình các đội phản ứng nhanh chuyên nghiệp, kiểu bệnh viện dã chiến để sẵn sàng hỗ trợ, ứng phó trước các tình huống thảm họa như: hoả hoạn, lũ lụt,...

PV: Qua nhiều năm gắn bó tâm huyết với nghề, có điều gì khiến ông còn trăn trở, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng,TS.BS.TTƯT Trần Quốc Việt: Trăn trở lớn nhất của tôi là làm sao để nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng phục vụ, đem lại điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh. Ngoài việc làm hài lòng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tôi cũng luôn trăn trở làm thế nào để nhân viên y tế cũng phải hài lòng. 

Lấy bệnh nhân làm trung tâm, đồng thời chúng tôi không quên chăm sóc vật chất và tinh thần cho cán bộ nhân viên của bệnh viện. Điều này rất quan trọng bởi khi nhân viên y tế cảm thấy hạnh phúc với nơi họ đang công tác, họ vui với việc họ đang làm, thì chất lượng phục vụ của họ với bệnh nhân mới có thể tốt nhất.

Tại Bệnh viện Quân y 175, để cán bộ nhân viên gắn bó với bệnh viện, chúng tôi luôn quan tâm, chăm sóc đến vật chất và tinh thần cho cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện, cố gắng tạo môi trường và điều kiện làm việc tốt nhất để họ cảm thấy bệnh viện như là ngôi nhà thứ hai của mình. 

Bệnh viện Quân y 175 sở hữu các trang thiết bị y tế cùng với cơ sở hạ tầng hiện đại

Bệnh viện Quân y 175 sở hữu các trang thiết bị y tế cùng với cơ sở hạ tầng hiện đại

PV: Với cương vị là người “đầu tàu” dẫn dắt một bệnh viện lớn, theo ông cần làm gì để hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn?

Thiếu tướng,TS.BS.TTƯT Trần Quốc Việt: Chất lượng khám chữa bệnh bao gồm: Cung cấp dịch vụ về chuyên môn và cung cấp dịch vụ phục vụ, hai vấn đề này phải luôn song hành với nhau. Ở các bệnh viện công, xét về khía cạnh chuyên môn rất tốt, nhưng so với các bệnh viện tư, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người dân.

Tại Bệnh viện Quân y 175, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và khám chữa bệnh được bệnh viện quan tâm đầu tư, từ khâu tiếp nhận ngoại trú cho đến quản lý nội trú, chẩn đoán hình ảnh, labo xét nghiệm, dược,... Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các phần mềm quản lý bệnh viện để hướng đến việc xây dựng bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe cá nhân, tích hợp toàn bộ thông tin người bệnh đến khám, điều trị tại bệnh viện.

Chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong đó vừa nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện, vừa chú trọng đến chất lượng phục vụ cho người bệnh, cố gắng xây dựng hình ảnh nhân viên y tế theo tiêu chuẩn: “Lịch sự – Nhân ái – Tài năng – Chuyên nghiệp”. 

Bệnh viện Quân y 175 tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ lãnh đạo đi trước, cố gắng là nơi chăm sóc, khám chữa bệnh tốt nhất cho quân và dân.

PV: Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Ngọc Lan -  Bảo Bình

comment Bình luận