Bạc Liêu: Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi

Vừa qua, trung tâm tiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu phối hợp với bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu
13:13 | 22/11/2023

Buổi khám sức khỏe nhằm đánh giá, đo lường sức khỏe toàn diện nhi khoa theo tiêu chuẩn quốc gia, đồng thời phát hiện các trường hợp bất thường về thể chất và tinh thần của trẻ em tại địa bàn các xã, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó có hướng xử lý hoặc can thiệp kịp thời về chuyên khoa nhi nhằm giảm nguy cơ, biến chứng, gánh nặng tài chính do bệnh tật mang lại.

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu

Để đảm bảo đánh giá chính xác tình trạng phát triển tinh thần vận động, trẻ cần ở trong trạng thái thoải mái, không bị sốt hoặc bệnh, trẻ không bị mệt, khó chịu hay quấy khóc cha, mẹ (hoặc người chăm sóc chính), và phải có đủ các thông tin cá nhân của trẻ như tên, tuổi, giới,... Trong trường hợp không đảm bảo điều kiện đánh giá, cán bộ y tế có thể hẹn gia đình đánh giá lại. Trong quá trình đánh giá, cán bộ y tế phải có thái độ thân thiện, vui vẻ tạo không khí cởi mở, thoải mái, có thể sử dụng một vài đồ chơi quen thuộc (ô tô, búp bê) để giúp trẻ hợp tác.

Tăng trưởng thể chất bao gồm đạt được chiều cao và cân nặng hợp lý và tăng kích thước của tất cả các cơ quan (trừ mô bạch huyết); từ khi sinh ra cho đến lúc 2 tuổi, các chuyên gia khuyến cáo rằng tất cả các thông số tăng trưởng cần đạt tiêu chuẩn theo biểu đồ tăng trưởng của WHO bao gồm chiều cao năm (từ đầu đến gót), chiều dài bình thường tăng thêm khoảng 30% khi 5 tháng và trên 50% khi 12 tháng (tăng khoảng 25cm so với lúc sinh). Hầu hết bé gái 19 tháng tuổi và bé trai là 2 tuổi chiều cao đạt được 1/2 chiều cao người trưởng thành.

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu

Cân nặng nên được đo mỗi lần thăm khám. Trẻ sơ sinh bình thường thường giảm 5 - 8% trọng lượng cơ thể trong những ngày đầu sau sinh, nhưng sau đó sẽ lấy lại cân nặng khi sinh trong vòng 2 tuần. Cân nặng tăng gấp đôi khi sinh lúc 5 tháng, tăng gấp ba lần lúc 12 tháng và gần gấp bốn lần lúc 2 tuổi.

Chu vi vòng đầu phải được đo tại mỗi lần khám trong vòng 36 tháng. Vòng đầu phản ánh kích thước não bộ và thường được đo đến 36 tháng. Khi sinh ra, não bộ trẻ đạt khoảng 25% kích thước não người lớn và vòng đầu trung bình là 35cm. Vòng đầu tăng trung bình 1 cm/tháng trong năm thứ nhất; tăng trưởng nhanh hơn trong 8 tháng đầu và đến 12 tháng não bộ đã hoàn thành một nửa sự tăng trưởng sau sinh của nó và đạt 75% kích thước não bộ người lớn. Vòng đầu tăng 3,5cm trong 2 năm tiếp theo; đạt được 80% kích thước não người lớn ở tuổi lên 3 và 90% khi 7 tuổi.

Đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em hiện nay thường kết hợp sử dụng các phương pháp: Nhân trắc học, điều tra khẩu phần và tập quán ăn uống, khám lâm sàng, đặc biệt chú ý tới các triệu chứng thiếu dinh dưỡng kín đáo và rõ ràng, các xét nghiệm chủ yếu là hoá sinh (máu, nước tiểu...).

Chanh Ty

comment Bình luận