9 nguyên nhân gây đốm trắng trên da

Đốm trắng trên da có thể xuất hiện do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời hoặc là hậu quả của nhiễm nấm, có thể dễ dàng điều trị bằng các loại kem và thuốc mỡ được bác sĩ da liễu khuyên dùng.
16:21 | 11/12/2023

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đốm trắng có thể chỉ ra các vấn đề về da cần điều trị lâu hơn, như viêm da, giảm sắc tố hoặc bạch biến.

Vì vậy, khi nhận thấy sự xuất hiện của các đốm trắng trên da, điều quan trọng là phải chú ý đến kích thước, vị trí của chúng và liệu có các triệu chứng khác như ngứa, khô da hay bong tróc da hay không. Hơn nữa, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có thể đánh giá vị trí đó, xác định nguyên nhân và bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

2

Nguyên nhân chính gây ra đốm trắng trên da là:

1. Nấm ngoài da

Bệnh nấm da hay còn gọi là bệnh nấm vải trắng hay bệnh nấm bãi biển là một trong những nguyên nhân chính gây ra các đốm trắng trên da. Bệnh nấm da là một bệnh nhiễm nấm dẫn đến xuất hiện các đốm có thể ngứa hoặc không và có thể lan rộng trên các vùng rộng lớn của cơ thể.

Thông thường, loại nấm gây bệnh nấm này sống tự nhiên trên da, nhưng do một số thay đổi, nó có thể nhân lên và ức chế sản xuất melanin ở vùng đó, dẫn đến đốm trắng xuất hiện thường xuyên nhất ở thân và lưng.

Biện pháp khắc phục: Nên bôi thuốc mỡ chống nấm được bác sĩ da liễu khuyên dùng, có thể là Isoconazole, Ketoconazole hoặc Miconazole, bên cạnh việc sử dụng dầu gội, xà phòng và gel để bổ sung cho việc điều trị. Để tránh những người khác trong nhà bị ảnh hưởng, mỗi người nên sử dụng khăn tắm riêng và không dùng chung quần áo. 

2. Đốm nắng

Các đốm trắng do ánh nắng mặt trời phổ biến hơn ở những người có làn da trắng hoặc sẫm màu, đặc biệt là khi không sử dụng kem chống nắng. Nguyên nhân là do sau khi tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, da có thể bị bong tróc, tạo thành những đốm trắng nhỏ xuất hiện trên cánh tay, ngực và lưng.

Biện pháp khắc phục: Điều quan trọng là phải cung cấp nước cho da hàng ngày và luôn thoa kem chống nắng trước khi ra nắng vì làn da này mỏng hơn và nhạy cảm hơn, có nguy cơ bị bỏng cao hơn. Lý tưởng nhất là bạn nên dưỡng ẩm thật tốt cho làn da khoảng 10 ngày trước khi đi biển và luôn ăn những thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, cà chua, trứng luộc, đu đủ và xoài, vì làn da của bạn càng ngậm nước thì làn da càng được cung cấp đủ nước. giảm nguy cơ bong tróc và bị ố màu.

3. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là một loại viêm da xuất hiện thường xuyên nhất ở trẻ sơ sinh nhưng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Thông thường, viêm da gây ra sự xuất hiện của các đốm đỏ, dạng mảng hoặc cục, nhưng khi chúng biến mất, chúng có thể để lại vùng da trắng hơn. 

Biện pháp khắc phục: Thông thường cần phải sử dụng thuốc corticosteroid do bác sĩ da liễu kê toa, chẳng hạn như Fenirax, hai lần một ngày. Ngoài ra, bạn nên giữ ẩm cho da và có thể cần dùng thuốc kháng histamine để giảm ngứa.

4. Tàn nhang trắng

Những người da nâu nhạt có thể xuất hiện một số nốt tàn nhang nhỏ màu trắng xuất hiện trên tay, cánh tay hoặc chân, đặc biệt là sau tuổi 40. Điều này thường xảy ra ở những người có làn da rất trắng hoặc những người đã phơi nắng nhiều năm mà không dùng kem chống nắng. 

Biện pháp khắc phục: Bạn nên bảo vệ làn da của mình khỏi ánh nắng mặt trời một cách đầy đủ bằng cách luôn sử dụng kem chống nắng khi ở bãi biển hoặc hồ bơi, hoặc bất cứ khi nào bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hơn 15 phút. Đeo găng tay trên tay cũng có thể hữu ích để ngăn tia nắng mặt trời làm nặng thêm vết thương trên da.

5. Bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến là căn bệnh dẫn đến xuất hiện những đốm trắng lớn trên da, thậm chí có thể ảnh hưởng đến bên trong miệng. 

Nguyên nhân của nó vẫn chưa được biết đầy đủ nhưng người ta cho rằng nó xảy ra do thay đổi di truyền hoặc do một số thay đổi trong hệ thống miễn dịch, nơi cơ thể bắt đầu chống lại các tế bào hắc tố.

Biện pháp khắc phục: Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị như trị liệu bằng ánh sáng hoặc bôi kem và thuốc mỡ có chứa corticosteroid và/hoặc thuốc ức chế miễn dịch để hiểu được lựa chọn tốt nhất trong từng trường hợp. Khám phá  các lựa chọn điều trị chính cho bệnh bạch biến .

6. Giảm hắc tố

Hypomelanosis, còn được gọi là mestizo hypomelanosis, là tình trạng một số bộ phận trên cơ thể sáng hơn màu da của người đó và mặc dù độ tương phản được cải thiện dưới ánh nắng mặt trời nhưng các bộ phận bị ảnh hưởng vẫn luôn sáng hơn phần còn lại của cơ thể. Loại thay đổi da này phổ biến hơn ở những người bị một số loại dị ứng.

Biện pháp khắc phục: Mặc dù không cần bất kỳ biện pháp điều trị cụ thể nào nhưng việc phơi nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn có thể hữu ích trong việc làm đều màu da của một người. Xem thêm về cách điều trị chứng giảm sắc tố.

7. Bệnh xơ cứng củ

Còn được gọi là bệnh Bourneville hay chỉ Epiloia, bệnh xơ cứng củ được đặc trưng bởi sự xuất hiện của các đốm trắng riêng lẻ có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, mặc dù nó phổ biến hơn trên thân cây. Chúng thường được xác định lần đầu tiên ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ em dưới 6 tuổi và có thể chỉ có 1 hoặc hơn 100 nốt lan rộng khắp cơ thể.

Biện pháp khắc phục: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để xác nhận chẩn đoán và bắt đầu điều trị để tránh các biến chứng như co giật hay thậm chí là các vấn đề về thận.

8. Thiếu hụt dinh dưỡng

Giảm hấp thu hoặc tiêu thụ một số vitamin và khoáng chất cũng có thể dẫn đến sự xuất hiện các đốm trắng trên da. Các vitamin và khoáng chất chính có thể dẫn đến sự xuất hiện của các đốm trắng khi chúng được tìm thấy với số lượng thấp trong cơ thể là canxi, vitamin D và E.

Biện pháp khắc phục: Trong những trường hợp này, điều quan trọng là phải thay đổi thói quen ăn uống, ưu tiên những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này, như sữa và các sản phẩm từ sữa, cá mòi, bơ và đậu phộng.

9. Bệnh vảy phấn alba

Bệnh vảy phấn trắng là một loại bệnh da liễu thường xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 6 đến 16 tuổi và có đặc điểm là các đốm tròn hoặc bầu dục trên má, cánh tay và thân mình, trong một số trường hợp có thể ngứa. Những đốm này lúc đầu thường có màu hồng sau đó bong ra, chuyển sang màu trắng. Xem thêm về bệnh vảy phấn alba.

Nguyên nhân gây bệnh vảy phấn alba chưa hoàn toàn rõ ràng, tuy nhiên nó có thể liên quan đến viêm da dị ứng, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc da khô.

Biện pháp khắc phục: Nhìn chung, bệnh vảy phấn trắng sẽ cải thiện một cách tự nhiên sau vài tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải giữ ẩm cho làn da bằng cách sử dụng các loại kem và lotion sau khi tắm trắng, tắm bằng nước ấm để tránh khô da và sử dụng kem chống nắng để tránh khô da. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc mỡ corticosteroid để giảm viêm và ngứa.

Theo tuasaude

comment Bình luận