Vừa bị xử phạt 90 triệu đồng, Phòng khám Fara Medical tiếp tục hoạt động không phép

Phòng khám Da liễu - Thẩm mỹ Fara vừa bị Sở Y tế xử phạt 90 triệu đồng do cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, Phòng khám này hiện nay vẫn tiếp tục hoạt động như chưa hề có sự việc gì xảy ra.
11:00 | 24/02/2021

Cơ sở Fara Medical tại 258 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh hoạt động trái phép

Được biết, vào ngày 04/2/2021, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM quyết định xử phạt Công ty TNHH thương mại dịch vụ Fara - sở hữu Phòng khám Da liễu - Thẩm mỹ Fara (258 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) 90 triệu đồng vì có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Công ty TNHH thương mại dịch vụ Fara chỉ mới thành lập ngày 17/11/2020 (cách đây không lâu) do bà Đỗ Thị Thanh Ngân là người đại diện pháp luật. Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Fara đã bị xử phạt nặng do có hành vi hoạt động không giấy phép, coi thường sức khỏe, tính mạng khách hàng.

Fara Medical vẫn hoạt động bình thường dù mới bị xử phạt không có giấy phép. Hình ảnh cắt từ Clip do PV Sức khỏe 24H thực hiện.

Tuy mới bị thanh kiểm tra và xử phạt nặng, nhưng Fara Medical vẫn ngang nhiên hoạt động như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Cụ thể, vào ngày 23/2/2021, phóng viên trong vai khách hàng trực tiếp đến đặt lịch tư vấn về da, thì cơ sở này vẫn thực hiện tư vấn - khám chữa bệnh bình thường.

Như một khách hàng đang có nhu cầu xóa nếp nhăn và thu hẹp lỗ chân lông trên da mặt, chúng tôi ghi lại được những hoạt động khám chữa bệnh đang diễn ra tại đây dù chưa được cho phép.

Nhân viên tư vấn tên N. nói: "Để xóa nếp nhăn, anh sử dụng phương pháp tiêm là tốt nhất, trong đó có tiêm mũi botox giúp xóa nếp nhăn tốt nhất với giá trên 300.000 nghìn đồng/ 1 đơn vị. Sẽ có tác dụng 1-2 năm và nếu muốn đạt hiệu quả cao sẽ tiêm mũi thứ 2".

Có nghĩa, số đơn vị được tiêm tùy thuộc vào số nếp nhăn của khách hàng. Như phóng viên có 10 nếp nhăn thì sẽ tiêm 50 đơn vị với giá 15 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM, cơ sở khám chữa bệnh mọc lên như nấm sau mưa. Song song với đó là hàng loạt phòng khám không giấy phép ngang nhiên kinh doanh hoạt động nhằm trục lợi từ những khách hàng chưa nắm rõ thông tin. Dẫn đến việc, nhiều khách hàng phải khổ sở sau khi sử dụng dịch vụ tại các cơ sở này. Có khách hàng phải mất 1 thời gian dài để chữa trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, mà số tiền chữa không hề nhỏ, gấp vài lần so với trị giá dịch vụ "dởm" không giấy phép.

Nhiều người lên tiếng, cơ sở bị thanh tra và xử phạt nhưng rồi vẫn ngang nhiên quảng cáo, hoạt động. Tiếp tục "tấn công" tư tưởng làm đẹp giá rẻ của khách hàng. Mặc dù các bác sĩ liên tục cảnh báo về những biến chứng nguy hiểm trong việc làm đẹp từ những cơ sở  không được cấp phép, nhưng nhiều người vẫn bất chấp khiến tỷ lệ bệnh nhân bị tai biến trong hoặc sau quá trình can thiệp thẩm mỹ ngày càng tăng.

PGS,TS Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương chia sẻ trên báo Quân Đội Nhân Dân rằng: "Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, hầu như ngày nào các bác sĩ cũng tiếp nhận, xử lý cho những nạn nhân được chuyển từ nhiều cơ sở spa hay thẩm mỹ, thậm chí cả những trường hợp làm đẹp ở nước ngoài nhưng về nước bị biến chứng rất nặng nề. Nếu so với việc phẫu thuật làm đẹp từ đầu thì việc sửa chữa lỗi do thẩm mỹ phức tạp gấp nhiều lần. Bệnh nhân không chỉ tốn kém tiền bạc, suy giảm sức khỏe mà việc giải quyết hậu quả của những biến chứng do hút mỡ bụng, nâng ngực, nâng mũi, độn cằm, trẻ hóa da... đôi khi cũng không thể giúp bệnh nhân trở lại hình dáng ban đầu".

Các bác sĩ rất lo ngại trước tình trạng hiện nay, tại những cơ sở làm đẹp, bác sĩ thực hiện không có bằng cấp chuyên môn, tay nghề nhưng lợi dụng tâm lý làm đẹp của chị em nên vô tư tư vấn, thực hiện gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Mặc dù đã có những cảnh báo liên tục trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng một bộ phận người dân vẫn lựa chọn cơ sở kém uy tín và gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Giới chuyên môn khuyến cáo, trước khi muốn tác động bất cứ dịch vụ nào trên khuôn mặt và cơ thể, chị em cần đến cơ sở y tế để được tư vấn. Cần trao đổi về nhu cầu, tiếp đó là cân nhắc về hiệu quả, hơn hết là vấn đề an toàn. Sử dụng sai sẽ đem lại những hiệu quả nghiêm trọng. Nó chỉ phát huy tác dụng trong giới hạn nhất định, trong thời gian nhất định. Việc điều trị đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ đã được đào tạo, huấn luyện bài bản, nắm vững cấu trúc giải phẫu vùng mặt, đặc biệt là hệ thống mạch máu phức tạp bên dưới. Nơi thực hiện phải là cơ sở y tế hợp pháp, được phép triển khai kỹ thuật tiêm chất làm đầy, sử dụng sản phẩm chất làm đầy rõ thành phần, nguồn gốc.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, bên cạnh việc khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ, tránh tin theo quảng cáo và đến các cơ sở không uy tín để thực hiện làm đẹp. Cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc quyết liệt, siết chặt quản lý và xử lý nghiêm đối với những cơ sở không có giấy phép, không đăng ký nhưng vẫn tiến hành thực hiện những thủ thuật làm đẹp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Vấn đề đặt ra lúc này là "mối quan hệ lớn, thế lực ghê gớm nào" đang đứng sau Phòng khám Da liễu - Thẩm mỹ Fara (258 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) để cơ sở này mặc sức hoạt động không phép? Thách thức cơ quan chức năng và pháp luật? Ngang nhiên coi thường sức khỏe khách hàng?

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin.

comment Bình luận