Thái Nguyên: Người đàn ông bị “vi khuẩn ăn thịt người” tấn công sau tai nạn nhỏ khi làm đồng

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết, bệnh nhân vừa nhập viện được xét nghiệm dương tính với vi khuẩn gây bệnh whitmore - một căn bệnh đã bị "lãng quên" nhiều năm và gần đây lại xuất hiện.
20:39 | 15/09/2019
Cụ thể, bệnh nhân vừa được bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận là M.V.D. (45 tuổi, trú tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm nhiễm nặng, sốt cao.
 
Theo người nhà, cách đây 1 tuần khi đi làm đồng bệnh nhân bị bừa đâm vào mặt ngoài gối phải. Sau khi bị thương, bệnh nhân đã về vệ sinh, khử trung và khâu vết thương.
 
Thái Nguyên: Người đàn ông bị “vi khuẩn ăn thịt người” tấn công sau tai nạn nhỏ khi làm đồng
bệnh nhân M.V.D. bị "vi khuẩn ăn thịt người" tấn công
 
Mặc dù đã xử lý y tế cẩn thận nhưng vết thương không lành lại. Ở khu vực tổn thương sưng nề lớn, có dịch chảy ra. Ngay sau đó, ông D. được người nhà đưa vào bệnh viện kiểm tra. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị nhiễm trùng gối phải, chỉ định dùng thuốc kháng sinh Ceftizoxim + Tobramyci đến khi vết thương khô hẳn thì ra viện.
 
Tuy nhiên, sau 10 ngày vết thương trở nặng, hình thành ổ apxe lớn. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nạo hết vùng viêm nhiễm, lấy xương chết ra. Đồng thời tiến hành nuôi cấy mủ tổ chức viêm nhiễm thì tìm thấy vi khuẩn B. Pseudomallei.
 
Kết quả dương tính với vi khuẩn “ăn thịt người” của bệnh nhân được hội chẩn khoa Bệnh Nhiệt đới tiến hành. Các bác sĩ điều trị kháng sinh cho bệnh nhân theo phác đồ điều trị bệnh whitmore.
 
Sau 3 tuần điều trị tích cực (kể từ khi bệnh khởi phát) thương ở vùng gối phải đã khô, bắt đầu  liền sẹo. Bệnh nhân được chấp thuận ra viện về điều trị kháng sinh tại nhà theo phác đồ của bác sĩ.
 
Chưa đầy 1 ngày trước, bệnh viện Sản nhi Nghệ An thông tin, đơn vị tiếp nhận và điều trị cho 3 trường hợp dương tính với vi khuẩn whitmore gồm: Em Nghiêm Thanh Tuấn (14 tuổi, ngụ tại Đức Thọ - Hà Tĩnh), điều trị tại viện 50 ngày, đã xuất viện; Em Hoàng Văn Cao (10 tuổi, ngụ tại Thanh Ngọc, Thanh Chương) và Nguyễn Công Hào (11 tuổi, ngụ tại Công Thành, Yên Thành) đang được theo dõi và điều trị tiếp tại khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Sản nhi Nghệ An.
 
Thái Nguyên: Người đàn ông bị “vi khuẩn ăn thịt người” tấn công sau tai nạn nhỏ khi làm đồng
Vi khuẩn whimore thường sinh sống trong bùn đất
 
Theo các bác sĩ, các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng áp xe viêm tuyến nước bọt mang tai. Tuy nhiên, gia đình tưởng các em bị mắc quai bị nên tự điều trị tại nhà. Khi con chuyển nặng mới đưa đến bệnh viện. Các bác sĩ xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi khuẩn whitmore.
 
Trước đó 1 tuần, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân dương tính với vi khuẩn whitmore. Riêng tháng 8 tiếp nhận 12 bệnh nhân, trong đó có 4 ca đã tử vong do vi khuẩn ăn thịt người đã ăn hết nhiều cơ quan trong cơ thể. Hầu hết các bệnh nhân đến từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
 
Theo các bác sĩ, Whitmore (hay Melioidosis - vi khuẩn ăn thịt người) là bệnh lây nhiễm. Bệnh này gây ra bởi vi khuẩn gram âm Burkholderia pseudomallei thường được tìm thấy trong nước bẩn, đất, lây lan sang người và động vật thông qua tiếp xúc trực tiếp với nguồn ô nhiễm.
 
Đặc biệt, những người bị tiểu đường, bệnh phổi, bệnh thận mãn tính có nguy cơ dễ mắc bệnh này với nhiều biểu hiện lâm sàng như: Sốt, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi...
 
Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, bệnh whitmore không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó phát hiện nếu không hiểu về bệnh. Trong thời kỳ phát bệnh, vi khuẩn có thể ăn vào máu gây nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não...
 
Các bác sĩ khuyến cáo, vì bệnh này diễn biến khó lường nên người dân cần chủ động tìm hiểu về bệnh, nắm rõ đường đi của bệnh. Đồng thời khi bị tổn thương da trong lao động cần đến bệnh viện khám ngay để kịp thời phát hiện bệnh lý và điều trị.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/15/nguoi-dan-ong-bi-vi-khuan-an-thit-nguoi-tan-cong-sau-tai-nan-nho-khi-lam-dong-1_15092019194945.mp4[/presscloud]
Cảnh báo "vi khuẩn ăn thịt người" đã trở lại Việt Nam
 
 
Thu Nga (t/h)
comment Bình luận