Phụ nữ sau sinh nên tập gym hay yoga?

Sau quá trình sinh nở, tình trạng thừa cân, béo phì luôn là một trở ngại cho phụ nữ. Tập gì để đẩy lùi mỡ thừa; Tập Gym hay Yoga, cách nào giảm cân nhanh,…là mối quan tâm của chị em.

Hầu hết chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai thường phải ăn uống, tẩm bổ rất nhiều chất dinh dưỡng để giúp thai nhi khỏe mạnh vì thế đến khi sinh mỗi bà bầu có thể lên cân từ 13-20kg. Chính vì điều này, lấy lại vóc dáng sau sinh như lúc chưa có bầu là điều không hề dễ dàng. Để giải quyết vấn đề này thì tập luyện thể dục, yoga, gym… được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất cho chị em phụ nữ sau sinh. Thế nhưng, nhiều chị em còn đang phân vân, không biết nên chọn tập Gym hay Yoga, hay thắc mắc giữa hai bộ môn, cái nào giúp giảm cân nhanh chóng.

Để trả lời cho câu trên, chúng ta hãy tìm hiểu một số thông tin về hai bộ môn Gym và Yoga qua bài viết dưới đây:
 

Lợi ích của tập gym


Gym hay còn gọi là thể dục thẩm mỹ có nguồn gốc từ Hy Lạp, Gym = Gymnasium có nghĩa là các hoạt động vận động và tập luyện trong phòng tập. Cùng điểm qua mọt số lợi ích của việc tập gym nhé!

Tập gym giúp bạn sở hữu thân hình săn chắc, cân đối
 
Tập gym giúp bạn loại bỏ được những nhược điểm trên của cơ thể. Các động tác của gym giúp đốt cháy mỡ thừa, xây dựng cơ bắp và kiến tạo đường cong cơ thể. Từ đó xây dựng một vóc dáng cân đối, hài hòa.

Giúp xương chắc khỏe

Chúng ta đều biết cơ thể sẽ bị lão hóa theo tuổi tác. Đặc biệt là các mô xương. Tập gym sẽ kích thích quá trình tái tạo xương. Từ đó giúp xương chắc khỏe hơn, giảm chấn thương và ngăn ngừa thoái hóa, loãng xương.
 
Phụ nữ sau sinh nên tập gym hay yoga ?
Tập Gym cho thân hình cân đối (Ảnh Internet)

Ngăn ngừa bệnh tật
 
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tập gym giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, phòng ngừa tai biến mạch máu não. Ngoài ra còn ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn bệnh tật.

Giúp tinh thần sảng khoái

Tập gym kích thích não giải phóng các chất hóa học như dopamine, epinephrine. Chúng khiến tinh thần sảng khoái, hưng phấn hơn. Đấy là lý do tại sao sau khi tập gym bạn xóa tan sự căng thẳng, mệt mỏi.

Lợi ích của yoga


Yoga là một phương pháp luyện tập lâu đời có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Người ta thường cho rằng tập yoga là tập những động tác, tư thế uốn éo kỳ lạ. Nhưng thật ra, yoga bao gồm các bài tập giúp cải thiện thể chất, tinh thần, tình cảm và cả tâm linh. Từ “yoga” có nguồn gốc từ chữ “yuj” trong tiếng Phạn, có nghĩa là “thêm”, “tham gia”, “đoàn kết”, hoặc “đính kèm”. Bộ môn này được xây dựng dựa trên ý tưởng rằng tâm trí và cơ thể là một. Khi tập, bạn cần kết hợp các kỹ thuật thở, tư thế yoga (còn gọi là asana) và ngồi thiền. Để thực hiện được điều này, bạn cần phải có kỷ luật và phải luyện tập để thống nhất cơ thể, tâm trí và tâm hồn.

Phụ nữ sau sinh nên tạp gym hay yoga
Yoga cũng là bộ môn được nhiều người lựa chọn

Yoga giảm cân nhanh và lành mạnh

Rất nhiều người nghi ngờ hiệu quả giảm cân của yoga khi nhìn vào cường độ vận động và các động tác yoga. Nhưng trên thực tế, các động tác với cường độ chậm thường có độ khó gấp nhiều lần các bài tập cường độ nhanh. Tập Yoga đòi hỏi toàn bộ các bó cơ của cơ thể phải hoạt động hết công suất để hoàn thành các tư thế khó. Cơ hoạt động càng nhiều, càng đốt nhiều protein ở cơ. Khi protein ở cơ cạn kiệt sẽ thúc đẩy nhanh quá trình đốt mỡ và tiêu thụ năng lượng dư thừa. Nói cách khác, Yoga là bộ môn hoàn hảo nhất để buộc cơ bắp vận động.

30 phút tập Yoga đốt cháy 400kl Calo và các bài tập Yoga tương đương với một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nhất. Yoga giảm cân nhưng kết hợp tăng cơ và điều chỉnh lại các chỉ số hình thể vô cùng hiệu quả. Đừng ngạc nhiên tại sao chỉ với 1,2 tuần tập luyện, bạn đã cảm nhận rõ ràng sự thay đổi của cơ thể!

Yoga giữ gìn sắc đẹp và tuổi thanh xuân

Các bó cơ dễ bị lão hóa nhất là mặt, vùng ngực, bụng và mông, các động tác yoga luôn buộc người tập phải thực hiện các tư thế khó, không bỏ sót bất cứ phần cơ nào trên cơ thể, khiến cơ luôn được vận động, tái tạo, từ đó mang đến sự đàn hồi cho da, giữ gìn sự săn chắc và tươi sáng. Không bị nhão cơ hay chảy xệ sẽ giúp vẻ bề ngoài luôn trẻ trung, đầy sức sống.

Yoga mang lại sự tịnh tâm, cân bằng

Yoga có nhiều bài tập thiền, tập thở, tập thể dục thông qua việc điều chỉnh Khí của cơ thể đòi hỏi người tập phải thực sự tĩnh tâm, nhập tâm vào những âm thanh thư giãn, lắng nghe cơ thể từ đó quên hết muộn phiền lo âu. Những giờ phút tập thiền, hoặc chú tâm vào việc điều khiển hơi thở sẽ khiến cơ thể được thăng hoa, nâng cao năng lực của trí tuệ, nắm bắt được quy luât của sự sống, tìm được cội nguồn giá trị của cuộc đời từ đó sống lành mạnh, an hòa và thư thái hơn.

Vậy sau sinh nên chọn yoga hay gym?

 

Phụ nữ sau sinh nên tập gym hay yoga
Phụ nữ nên lựa chọn bộ môn mà mình cảm thấy phù hợp, vừa sức (Ảnh Internet)

Nếu bộ môn gym theo đuổi sự năng động với các bài tập nhanh, mạnh thì yoga lại đòi hỏi sự dẻo dai, nhẹ nhàng. Các bài tập của yoga thường là kéo dãn gân cốt.

Hai bộ môn này đều có điểm chúng là giúp giảm cân, đẩy lùi mỡ thừa. Tuy nhiên, phương pháp và kết quả của chúng không hề giống nhau. Các bài tập Yoga là một giải pháp không chỉ giúp bạn giữ dáng, giảm cân mà còn giúp tinh thần người tập được thư giãn và tăng khả năng điềm tĩnh.
 
Còn với Gym, việc giảm cân của bạn sẽ nhanh hơn vì lượng mồ hôi tiết ra trong luyện tập nhiều hơn so với Yoga. Vóc dáng bạn đảm bảo sẽ săn chắc hơn khi tập gym.

Vì đốt cháy calo nhiều hơn nên tập gym sẽ là giải pháp cho ai muốn giảm cân nhanh. Thế nhưng, trước khi lựa chọn tập gym hay yoga, bạn hãy lắng nghe cơ thể mình để vừa duy trì được với bộ môn đó lại vừa phục vụ cho mục đíhc gảim cân hiệu quả.
 
Lấy lại vòng eo siêu phẳng cho phụ nữ sau sinh chỉ với 4 tuần
 

 

Minh Tú (t/h)
 
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất