Đến 15/4 còn phát sinh ổ dịch thì không thể dừng cách ly xã hội

"Đến ngày 15/4, nếu còn phát sinh ổ dịch thì không thể dừng thực hiện việc cách ly xã hội, phải tùy tình hình để đưa ra phương án ứng phó nên chưa thể nói trước".
15:51 | 08/04/2020
Ngày 8/4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trao đổi cụ thể về khả năng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng sau khi kết thúc thời hạn 15 ngày (15/4/2020) áp dụng biện pháp cách ly toàn xã hội.
 
Nói về chỉ đạo của Thủ tướng chuẩn bị ứng phó với “làn sóng COVID-19” thứ 2, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ dẫn lại kết luận của người đứng đầu Chính phủ tại cuộc họp ngày 6/3 là phải duy trì và thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16, thời điểm cách ly xã hội vẫn duy trì từ ngày 1-15/4 và coi đây là giải pháp rất căn cơ, quan trọng.
 
Đến 15/4 còn phát sinh ổ dịch thì không thể dừng cách ly xã hội
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
 
Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng yêu cầu cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội, duy trì đến ngày 15/4. Đồng thời, Chính phủ có thể sẽ xem xét nới lỏng, gỡ bỏ từ từ biện pháp này hoặc quyết định tiếp tục thực hiện từ sau ngày 15/4 tùy diễn biến dịch bệnh.

"Như vậy đến ngày 15/4, nếu còn phát sinh ổ dịch nào đó thì không thể dừng thực hiện chỉ thị 16, lúc đó phải tùy tình hình để đưa ra phương án ứng phó kịp thời. Hiện nay chưa thể nói trước việc kéo dài thời gian cách ly xã hội hay không" - ông Dũng thông tin.
 
Liên quan việc thực hiện Chỉ thị 16, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay, Chỉ thị 16 đưa ra “yêu cầu” chứ không chỉ là “khuyến cáo” người dân phải ở nhà. Chỉ thị cũng yêu cầu đóng tất cả cửa hàng không thiết yếu, dừng vận tải công cộng, quy định cự ly tiếp xúc giữa người với người là 2 m...
 

Đến 15/4 còn phát sinh ổ dịch thì không thể dừng cách ly xã hội

Một lần nữa nhấn mạnh đây là giải pháp mạnh mẽ chưa từng có tiền lệ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng giải thích, trong khi Việt Nam chưa đến mức phải công bố tình trạng khẩn cấp về y tế, chưa đến mức công bố thiết quân luật hay phong tỏa thì làm tốt cách ly xã hội sẽ ngăn được dịch bệnh lan ra cộng đồng và lây chéo. Việc cách ly có thể phát hiện mầm mống của ổ dịch, phát hiện ca nhiễm mới sẽ xử lý và khoanh vùng luôn.
 
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng đề cập đến việc một số tỉnh yêu cầu cách ly người đến từ Hà Nội, TP.HCM phải tự trả phí cách ly, hoặc TP Hạ Long (Quảng Ninh) chỉ đạo nêu tên người đi chợ quá 2 lần/ngày....

Trước thực tế này, Thủ tướng đã giao Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng để giải thích, hướng dẫn rõ hơn Chỉ thị 16. Tinh thần là "không được ngăn sông cấm chợ, không được làm các rào cản giao thông trên đường, vì như vậy sẽ làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh". Khi có văn bản hướng dẫn này, các địa phương đã hiểu, thực hiện thống nhất hơn.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/03/31/Viet_Nam_la_hinh_mau_chong_dich_COVID_19_VNEWS_31032020090531.mp4[/presscloud]
Báo chí quốc tế đánh giá Việt Nam là hình mẫu chống dịch COVID-19
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận