Cận cảnh con đường BT Nguyễn Xiển - Xa La gần 1500 tỷ, đổi đường lấy đất của Bitexco

Dự án tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La với chiều dài 2,5km, tổng số vốn gần 1.500 tỷ đồng được Hà Nội giao cho Bitexco đầu tư theo hình thức BT sau 5 năm khởi công vẫn đang thi công.
15:42 | 07/11/2019
Con đường Nguyễn Xiển - Xa La dài 2,5km được Bitexco thực hiện theo hình thức BT sau 5 năm vẫn đang có máy móc thi công. (Ảnh ghi nhận vào sáng 7/11/2019: Nhất Nam).

Vụ việc Công ty CP Bitexco thế chấp ngân hàng bằng quyền sử dụng 14 lô đất đất thuộc Dự án Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 giai đoạn 1 (tên thương mại là The Manor Central Park) đang nhận được sự quan tâm từ dư luận và giới kinh doanh bất động sản.
 
Sở dĩ việc này nhận được quan tâm là bởi nguồn gốc khu đất mà Bitexco thực hiện dự án The Manor Central Park là đất đối ứng từ việc làm đường theo hình thức BT (làm đường đổi đất).
 
Trong khi The Manor Central Park được Bitexco xây dựng nhanh chóng và đang rao bán rầm rộ các căn hộ với số tiền trên dưới 17 tỷ đồng/căn, thậm chí 14 lô đất đất thuộc Dự án đã bị Bitexco thế chấp ngân hàng thì tuyến đường BT do doanh nghiệp này thực hiện là đường Nguyễn Xiển - Xa La sau 5 năm khởi công đến nay vẫn chưa được hoàn thiện để thông xe chính thức.
 
Đoạn đường Nguyễn Xiển - Xa La phía giáp cổng sau Bệnh viện K Tân Triều. (Ảnh: Nhất Nam).

Theo tìm hiểu được biết, Dự án tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo hình thức BT vào tháng 4/2011 và được giao cho Công ty Cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư.
 
Đến tháng 5/2014, tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La bắt đầu được triển khai với tổng mức đầu tư 1.475 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 2,5km với điểm đầu giao với đường vành đai III (đường Nguyễn Xiển).
 
Tuyến đường được thiết kế với 4 làn đường cho 2 chiều đường và vỉa hè 2 bên. Cùng với đó là hệ thống cây xanh cũng được trồng ở 2 bên đường và dải phân cách giữa.
 
Theo kế hoạch, tuyến đường này dự kiến hoàn thành trong 36 tháng, tuy nhiên, UBND TP Hà Nội sau đó đã liên tục gia hạn cho dự án.
 

Con đường có 4 làn xe được trồng cây xanh hai bên và dải phân cách. (Ảnh: Nhất Nam).

Ghi nhận của PV vào sáng 7/11, cho thấy: Hai đầu con đường vẫn đang bị rào chắn. Tuy nhiên, xe máy và ô tô vẫn lách qua hàng rào để đi lại như thể con đường đã được thông xe.
 
Cũng theo quan sát, đến ngày 7/11, con đường này vẫn đang có nhiều máy móc thi công, nhiều đoạn đường còn gồ ghề chưa hoàn thiện. Bên cạnh con đường này là những tòa chung cư cao tầng đang xây dựng cùng với những hàng ăn, quán nhậu mọc lên san sát.
 

Hàng quán mọc lên san sát đoạn đường đang thi công. (Ảnh: Nhất Nam).

Dự án khu đô thị The Manor Central Park do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư là 1,9 tỷ USD được xây dựng trên khu đất gần 90ha.
 
Dự án khu đô thị The Manor Central Park này có tới 3 mặt tiền là vành đai 3, đường Nguyễn Xiển - Xa La và đường nội khu tưởng niệm Chu Văn An.
 

Tuyến đường xuyên qua khu tưởng niệm Chu Văn An nối từ Nguyễn Xiển - Xa La cũng đang ngổn ngang vật liệu. (Ảnh: Nhất Nam).

Ghi nhận của PV cũng cho thấy: Tuyến đường xuyên qua khu tưởng niệm Chu Văn An cũng đang còn ngổn ngang vật liệu, đá sỏi...
 
Dưới đây là hình ảnh ghi nhận:
 
Hai đầu tuyến đường xuyên qua khu tưởng niệm Chu Văn An.
 

Đoạn giữa của tuyến đường vẫn ngổn ngang, bụi bặm.
 

 
 

Bên cạnh là những cọc sắt hoen gỉ theo năm tháng.


 
 
Hạng mục tường xây cũng đang ngổn ngang gạch đá.

Trả lời câu hỏi của PV về tiến độ dự án đường BT, đại diện truyền thông Bitexco cho hay: Theo quyết định 6951/QĐ-UBND ngày 25/12/2018 của UBND TP Hà nội và phụ lục gia hạn hợp đồng BT tiến độ hoàn thành dự án là Quý IV/2019 với điều kiện hoàn thành công tác GPMB trên địa bàn huyện Thanh Trì, Quận Hà Đông trong quý II/2019.
 
Tuy nhiên đến nay công tác GPMB vẫn đang chưa hoàn thành, trên địa bàn huyện Thanh trì còn vướng 98 hộ dân và Hà đông vướng 10 hộ dân. Nhà đầu tư và các đơn vị thi công đang không có mặt bằng để triển khai thi công cầu vượt trực thông và Nút giao tuyến 1 và quốc lộ 70.
 
Để giải quyết ách tắc giao thông khu vực, theo yêu cầu của UBND TP, Nhà đầu tư đang chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện nhánh kết nối tạm tuyến chính số 1 và quốc lộ 70.
 
Công tác triển khai đang rất quyết liệt, phấn đấu hoàn thành bàn giao tuyến đường số 1 và nhánh kết nối tạm trong phạm vi Nút giao QL70 trong tháng 11/2019. UBND TP và các Sở ngành liên quan sẽ có chỉ đạo chính thức về thời điểm thông xe.
 
 
Nhất Nam
comment Bình luận