Bò, cừu và lợn cùng bị bắt, tại sao chỉ có một con chống cự điên cuồng?

Tại sao cùng bị người bắt, nhưng chỉ có một con chống cự điên cuồng trong khi 2 kẻ còn lại bình thản? Câu hỏi của vị giáo sư tưởng chừng như đơn giản nhưng thực ra không.
12:11 | 24/07/2019
Trong bài thảo luận tại đại học, vị giáo sư nọ đã đặt vấn đề với sinh viên bằng câu chuyện về một bác nông dân nuôi một con lợn, một con cừu và một con bò cùng nhốt chung một chuồng. Một buổi tối kia, bác nông dân bước vào chuồng, tiến về phía ba con vật và lần lượt bắt lấy chúng lôi đi. Lúc ấy có một con trong số đó la hét dữ dội, chống cự điên cuồng và nhất quyết không bị bắt. Từ chi tiết này, vị giáo sư dừng lại và đặt câu hỏi cho các sinh viên của mình: "Theo các trò, con vật kháng cự quyết liệt đó là loài nào?"
 
Sinh viên bên dưới hết sức ngỡ ngàng vì câu hỏi được đặt ra. Sau một hồi ngẫm nghĩ, cuối cùng có người đứng ra thử trả lời: "Thưa thầy, em nghĩ đó là con cừu. Loài cừu bản tính vốn hiền lành, nhát gan, chắc nó sẽ là con vật sợ người nhất, nên khi thấy bác nông dân, nó mới hoảng hốt như vật."
 
Giáo sư nghe xong mỉm cười hiền lành và lắc đầu: "Câu trả lời của trò khá có lý đấy, nhưng trong trường hợp này chưa phải là đáp án của câu chuyện."
 
Một học sinh khác nhanh nhảu đứng dậy đưa ra phương án 2: "Thưa thầy, vậy theo em nghĩ đó là con bò. Nó chống trả mạnh nhất vì nó có hình thể tốt nhất, sức khỏe nhiều nhất và nó có khả năng thoát khỏi bị bắt cao nhất. Khi nó tức giận hoặc hoảng sợ thì bác nhân dân cũng không dễ gì không chế được nó, nên nó sẽ là loài phản kháng mãnh liệt."
 
Nhưng vị giáo sư lại chỉ lắc đầu mà không nói gì. Các sinh viên còn lại nhìn nhau: "Vậy chắc chắn chỉ còn con lợn. Nhưng con lợn thì có gì đặc biệt?"
 
bo-cuu-lon-cung-bi-bat-chi-co-mot-con-chong-tra-quyet-liet-do-la-loai-nao-con-lon-chi-co-the-bi-giet-thit
Vì sao con lợn lại chống trả quyết liệt nhất?
 
"Các em thử nghĩ xem lý do vì sao con lợn lại chống trả mạnh mẽ nhất trong tình huống này?" - Vị giáo sư kích thích các sinh viên của mình xem xét lại vấn đề. Đến đây, cả lớp trở nên im ắng và mỗi người đều băn khoăn về phương án của riêng mình.
 
Sau cùng, vì xôn xao mãi mà chưa có ai thử lý giải, vị giáo sư mới từ tốn đưa ra lời giải thích: "Các em hãy thử nghĩ mà xem, bác nông dân bắt cừu có thể chỉ để lấy lông, bắt bò có thể chỉ để lấy sữa, nhưng nếu ông ta bắt lợn thì chắc chắn là để... lấy mạng nó mà thôi. Nếu con lợn để bác nông dân bắt được, nó chỉ có một con đường là chết và bị giết thịt duy nhất. Chính vì thế, kẻ khốn cùng nhất đương nhiên chống trả mãnh liệt nhất, hơn cả loài cừu nhát gan hay loài bò khỏe mạnh."
 
Các sinh viên trong lớp dần rơi vào suy tư và im lặng ngẫm nghĩ. "Cùng trong một tình huống giống nhau, nhưng rõ ràng cách mỗi người nhìn nhận vấn đề lại rất khác nhau. Quyết định cách nhìn nhận đó có nhiều yếu tố, nhưng không thể không kể đến hoàn cảnh của mỗi người" - Vị giáo sư kết luận.
 
Trong cuộc sống, chúng ta thường xuyên đứng trên quan điểm của riêng mình để đánh giá suy nghĩ, hành động của người khác. Chúng ta cho rằng mình có thể nhìn thấu họ, chúng ta cũng tự cho bản thân cái quyền phán xét, quyền đại diện cho chân lý và tự quyết định đúng sai trong cuộc đời cũng như xã hội. Nhưng thực tế thì sao?
 
bo-cuu-lon-cung-bi-bat-chi-co-mot-con-chong-tra-quyet-liet-do-la-loai-nao-dong-cam-la-khong-phan-xet
Đồng cảm là không phát xét
 
Cho dù chúng ta có thể đã nghe rất nhiều về đời sống của người khác, nhưng không thực sự ở trong điều kiện ấy, trong môi trường như vậy thì chúng ta mãi mãi không thể hiểu hết mọi khía cạnh trong đó. Có những điều không được kể hay được nói ra, nhưng đôi khi lại là chi tiết quan trọng để cảm nhận được ngọt ngào và cay đắng của người trong cuộc.
 
Do đó, trước khi đưa ra bất kỳ một lời phán xét hay chỉ trích nào, chúng ta phải luôn tìm cách đặt mình vào vị trí của người khác nhiều nhất có thể, hiểu cho hoàn cảnh của đối phương. Từ đó, chúng ta mới có thể thực sự cảm thông và chia sẻ với họ bằng những cảm xúc từ tận đáy lòng, trở nên gần gũi, thấu hiểu và yêu thương nhiều hơn.
 
Chỉ khi nào biết suy nghĩ cho người khác, chúng ta mới có thể trở nên rộng lượng và bao dung. Chỉ khi nào biết sẵn sàng chấp nhận sự khác biệt thì chúng ta mới có khả năng bình tĩnh giải quyết các mâu thuẫn, cũng như hiểu lầm. Đây chính là tiền đề quan trọng để kết nối những mối quan hệ trở nên bền chặt và chân thành hơn.
 
Ngoài ra, nếu có nhìn sự việc từ góc độ khác, một cách đa chiều, chúng ta sẽ nhận ra những bài học ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc đằng sau những hiện tượng tưởng chừng như đơn giản, nhỏ nhặt. Giữa hàng tỷ con người trên thế giới, mỗi chúng ta đều có một câu chuyện riêng của mình, từng người đều là nhân vật chính trong cuộc đời của chính họ. Cho nên, dù câu chuyện đó đơn giản hay nhàm chán, nó vẫn ẩn chứa những bài học có thể suy ngẫm về tri thức, về lẽ sống và về trải nghiệm.
 
bo-cuu-lon-cung-bi-bat-chi-co-mot-con-chong-tra-quyet-liet-do-la-loai-nao-chia-se-lam-cuoc-song-y-nghia-hon
Biết sẻ chia thì mỗi người đều sẽ mạnh mẽ hơn và cuộc sống thêm đẹp
 
Chính vì cuộc sống vô thường không ai có thể khẳng định sẽ đoán trước được, chúng ta phải luôn học cách trân trọng mọi khoảnh khắc ngay từ hôm nay. Có thể giây phút này đối với chúng ta là nhàm chán và vô nghĩa nhưng nó có thể là ước mơ, là hy vọng của hàng tỷ người còn đang đói khổ hơn ngoài kia. Hoàn cảnh của người khác hôm nay có thể là tình thế của chính chúng ta vào ngày mai.
 
Học cách tử tế với người khác, trân trọng chính bản thân mình cũng chính là cách để yêu thương cuộc sống nhiều hơn.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/24/Đời sẽ dịu dàng hơn biết mấy, khi ta biết đặt mình vào vị trí của nhau_24072019101032.mp4[/presscloud]
Đời sẽ dịu dàng hơn khi ta biết đặt mình vào vị trí người khác
 

Thế Hưng (t/h)
comment Bình luận